ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1


หน่วยการเรียนรู้ที่1
ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา

ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. “พระมหากษัตริย์มีพระพุทธศาสนาอยู่เคียงคู่ รวมทั้ง    เป็นหลักประกันว่าพระประมุขของชาติเป็นชาวพุทธ    นับถือศาสนาร่วมกันกับประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ”    มีความสัมพันธ์กับข้อใด
       ก.   พระมหากษัตริย์ทรงเป็นพุทธมามกะ
       ข.  พระพุทธศาสนาเป็นสถาบันหลักคู่ชาติไทย
       ค.   รัฐบาลไทยส่งเสริมสนับสนุนพระพุทธศาสนา
       ง.   วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเป็นวันหยุดราชการ
   2.  ประเพณีใดมาจากพระพุทธศาสนาโดยตรง
       ก.   ประเพณีสืบชะตาต่ออายุ        
       ข.   ประเพณีทอดกฐิน
       ค.   ประเพณีแต่งงาน                 
       ง.   ประเพณีงานศพ
   3.  ข้อใดกล่าวได้ถูกต้องที่สุด
       ก.   พระพุทธศาสนาสอนให้คนไทยไม่เปลี่ยนแปลงศาสนา
       ข.   วิถีชีวิตของคนไทยส่วนใหญ่มีพื้นฐานมาจาก     พระพุทธศาสนา
       ค.   พระพุทธศาสนาเป็นสถาบันหลักของสังคมไทย             มาตั้งแต่สมัยทวารวดี
       ง.   ชาวไทยไม่เคยรู้จักศาสนาอื่นมาก่อนจึงต้องนับถือ     พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
   4.  เหตุผลในข้อใดสอดคล้องกับคำกล่าวที่ว่า พระพุทธศาสนา คือ สภาพแวดล้อมที่ดีของสังคมไทย
       ก.   ประเทศเพื่อนบ้านไทยก็นับถือพระพุทธศาสนา
       ข.  เพื่อความมั่นคงและแพร่หลายของพระพุทธศาสนา
       ค.   พระพุทธศาสนาได้เข้ามาเผยแผ่ในประเทศไทย
            เป็นเวลานาน
       ง.   พระพุทธศาสนาเป็นบ่อเกิดวัฒนธรรมและประเพณี
            ที่ดีงามของไทย
   5.  เพราะเหตุใด จึงกล่าวกันว่า สังคมไทยเป็นสังคมพุทธ
       ก.   บรรพบุรุษของไทยนับถือพระพุทธศาสนา
       ข.  สังคมเปิดกว้างให้มีการเผยแผ่ศาสนาอย่างเสรี
       ค.   มีสัญลักษณ์เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาในสถานที่ต่างๆ
       ง.   พระพุทธศาสนามีอิทธิพลต่อวิถีการดำเนินชีวิต
            ของคนไทยส่วนใหญ่
6. ข้อใดแสดงถึงความสัมพันธ์กันได้ถูกต้อง       
       ก.   ประเทศไทย - การทำสังคายนาครั้งที่ 8
       ข.   บัณฑิตคฤหัสถ์ - พระพุทธโฆษาจารย์  
       ค.   พระวัชชีบุตร - ถ้ำสัตตบรรณ
       ง.   โศการาม - พระสุภัททะ      
  7.  พระอานนท์เกี่ยวข้องกับการทำสังคายนาอย่างไร      
       ก.   เป็นผู้ริเริ่มการทำสังคายนาครั้งที่ 1
       ข.   เป็นประธานสงฆ์ในการทำสังคายนาครั้งที่ 1
       ค.   เป็นผู้ตอบปัญหาเกี่ยวกับพระสูตรในการทำ                     สังคายนา  ครั้งที่ 1
       ง.   เป็นผู้ตอบปัญหาเกี่ยวกับพระวินัยในการทำ                    สังคายนา  ครั้งที่ 1           
  

 8.  ข้อความใดมีความหมายตรงกับคำว่า “สังคายนา”
       ก.   การรวบรวมพระธรรมวินัยเป็นหมวดหมู่
       ข.   การแก้ไขปรับปรุงพระพุทธวจนะ
       ค.   การประชุมสงฆ์ทุก 15 วัน
       ง.   การสวดมนต์พร้อมกัน
9. หลักฐานสำคัญทางโบราณคดีที่แสดงว่า พระพุทธศาสนา
    ลัทธิเถรวาทแบบพุกามได้ขยายเข้ามาในอาณาจักร
       ตอนเหนือของประเทศไทย คือข้อใด
       ก.   วัดมหาธาตุ
       ข.   เจดีย์วัดเจ็ดยอด
       ค.   พระธาตุดอยสุเทพ
       ง.   วัดพระศรีสรรเพชญ์
10.  พระเจ้าอโศกมหาราชมีพระราชกรณียกิจที่สำคัญที่สุด
       ต่อพระพุทธศาสนาในเรื่องใด
       ก.   สร้างพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรทำด้วยสำริด
       ข.   นับถือพระพุทธศาสนาลัทธิหินยานแบบเถรวาท
       ค.   นิมนต์พระสงฆ์มาเทศนาสั่งสอนประชาชนเป็นประจำ
       ง.   ให้มีการสังคายนาพระไตรปิฎก และจัดส่งคณะ
              สมณทูตไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาในดินแดนต่างๆ
11. ความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาในอาณาจักรล้านนา
     สัมพันธ์กับข้อใด
       ก.   วัดศรีชุม
       ข.   วัดอรัญญิก
       ค.   วัดเชียงมั่น
       ง.   วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ
12.  ข้อใดแสดงถึงอิทธิพลของพระพุทธศาสนาที่มีต่อภาษาไทย
       ก.   ภาษาไทยส่วนใหญ่มีพื้นฐานมาจากภาษาบาลีและ     ภาษาสันสกฤต   
       ข.   ชื่อห้างร้านและสถานที่ทางราชการ
       ค.   ชื่อและนามสกุลของบุคคล
       ง.   ชื่อถนนและชื่อสะพาน
13.  ข้อใดแสดงให้เห็นว่าพระพุทธศาสนาสอดคล้องกับลักษณะนิสัยของคนไทย
       ก.   พระพุทธศาสนาเป็นศาสนากลุ่มแรกที่คนไทยรู้จัก
       ข.   พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาแห่งอิสระเสรีภาพ
       ค.   แนวคิดเรื่องนรกสวรรค์ในพระพุทธศาสนา
       ง.   ประเทศเพื่อนบ้านนับถือศาสนาอื่นๆ
14. สาเหตุสำคัญของการทำสังคายนาครั้งที่ 3 คืออะไร
       ก.   เพื่อชำระพระไตรปิฎก
       ข.   ต้องการวางรากฐานพระพุทธศาสนาในประเทศลังกา
       ค.   พระผู้ใหญ่มีความประพฤติย่อหย่อนในพระธรรมวินัย
       ง.   มีพวกนอกศาสนาปลอมเข้ามาบวชในพระพุทธศาสนามากขึ้น
15.  การทำสังคายนาครั้งที่ 1 นั้นเนื่องมาจากสาเหตุใด
       ก.   พระวัชชีบุตรปฏิบัติหย่อนทางวินัย 10 ประการ  
       ข.   พระสุภัททะกล่าวในทำนองดูหมิ่นพระธรรมวินัย
       ค.   พระพุทธวจนะที่ถ่ายทอดกันมาขาดตกบกพร่อง
       ง.   ตรวจสอบพระพุทธวจนะที่ถ่ายทอดกันมา
            เป็นเวลานาน


หน่วยการเรียนรู้ที่2
พุทธประวัติ พระสาวกศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก

ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. ติตติรชาดกให้แง่คิดที่เป็นประโยชน์ในเรื่องใด
       ก.   ความเคารพยำเกรงกันตามลำดับอาวุโส           
       ข.   การตัดสินใจด้วยความรอบคอบ
       ค.   การยอมรับฟังความคิดผู้อื่น
       ง.   ความมีเหตุผล
2. อัมพชาดกให้แง่คิดที่เป็นประโยชน์ในเรื่องใด
       ก.   ความอดทน                 
       ข.   ความเมตตา
       ค.   ความซื่อสัตย์                
       ง.   ความกตัญญูกตเวที
3. ลักษณะของนางวิสาขา ตรงกับข้อใด
       ก.   ผมงาม ตางาม ฟันงาม ผิวงาม วัยงาม
       ข.   ผมงาม ตางาม ฟันงาม กิริยางาม วัยงาม
       ค.   ผมงาม ฟันงาม เนื้องาม ผิวงาม กระดูกงาม      
       ง.   ผมงาม เนื้องาม กระดูกงาม ผิวงาม วัยงาม
4. “ไฟในอย่านำออก มีความหมายว่าอย่างไร
       ก.   อย่านำความทุกข์ในใจไปเล่าให้ผู้อื่นฟัง
       ข.   อย่านำความลับต่างๆ ไปเล่าให้ผู้อื่นฟัง
       ค.   อย่านำความลับหรือความไม่ดีภายในครอบครัว
            ไปเล่าให้คนภายนอกฟัง
       ง.   อย่านำความลับหรือความทุกข์ร้อนภายในครอบครัว                มาวิจารณ์ก่อให้เกิดการแตกความสามัคคี
5. เพราะเหตุใด นางวิสาขาจึงได้ชื่ออีกชื่อหนึ่งว่า มิคารมาตา
       ก.   เพราะทำให้มิคารเศรษฐีได้หลานชายสืบทอดทายาท
       ข.   เพราะทำให้มิคารเศรษฐีร่ำรวยทรัพย์สินเงินทอง
       ค.   เพราะทำให้มิคารเศรษฐีได้เกิดใหม่ในสัมมาทิฐิ
       ง.   เพราะทำให้มิคารเศรษฐีสำเร็จพระอรหันต์
6. พระเจ้าอโศกมหาราชมีบทบาทสำคัญในการเผยแผ่                    พระพุทธศาสนาที่เด่นชัดที่สุดอย่างไร
       ก.   ร่วมมือกับพระโมคคัลลีบุตรติสสเถระ และคณะสงฆ์
            ไปเผยแผ่พระพุทธศาสนา 
       ข.   ส่งคณะทูตไปเผยแผ่พระพุทธศาสนายังแคว้นต่างๆ
            9 สาย
       ค.   สร้างวิหารจำนวน 84,000 หลัง ตามจำนวนพระสงฆ์
       ง.   อนุญาตให้พระโอรสพระธิดาบวชในพระพุทธศาสนา
7. พระโสณะและพระอุตตระ มีส่วนสำคัญในการเผยแผ่                พระพุทธศาสนาในแถบใด
       ก.   ลังกา                    
       ข.   โยนกประเทศ
       ค.   ดินแดนสุวรรณภูมิ     
       ง.   แถบแม่น้ำโคธาวารี
8. คุณธรรมของพระโสณะและพระอุตตระที่ควรถือเป็น                 แบบอย่าง คือข้อใด
       ก.   เป็นผู้มีความสามารถในการถ่ายทอดพระธรรม
       ข.   เป็นผู้ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท
       ค.   เป็นผู้มีความกตัญญู
       ง.   เป็นผู้มีจริตเรียบง่าย
9. พระอุบาลีได้รับยกย่องเป็นเอตทัคคะในด้านใด
       ก.   เป็นผู้มีสัจจะ
       ข.   เป็นผู้มีความกตัญญู
       ค.   เป็นผู้จำพระธรรมวินัยได้ดี
       ง.   เป็นผู้มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด
10.  นักเรียนควรนำคุณธรรมของพระอุบาลีเรื่องใด
       ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
       ก.   ใฝ่ความรู้เสมอ              
       ข.   มีชีวิตแบบเรียบง่าย
       ค.   บริจาคทานเป็นนิจ    
       ง.   ถ่ายทอดความรู้แก่ผู้อื่น
11. การที่พระมหากัสสปะรับที่จะเป็นประธานการ                       สังคายนา   พระธรรมวินัย เมื่อได้ยินสาวกรูปหนึ่งกล่าวดู          หมิ่น พระพุทธเจ้า แสดงให้เห็นถึงจริยวัตรที่ดีงามข้อใด
       ก.   เป็นผู้มีขันติโสรัจจะ   
       ข.   เป็นผู้ที่มีหิริโอตตัปปะ
       ค.   เป็นผู้มีปฏิภาณไหวพริบ
       ง.   เป็นผู้มีความกตัญญูกตเวที
12. ข้อใดจัดเป็นคุณธรรมของพระมหากัสสปะที่สอดคล้องกับ           หลักธรรมในทิศ 6
       ก.   เป็นบุตรที่ดีของบิดา มารดา  
       ข.   เป็นผู้ได้ชื่อว่าเป็นบิดาที่ดี
       ค.   เป็นเพื่อนที่ดีของทุกคน
       ง.   เป็นผู้มีชีวิตเรียบง่าย
13. คุณธรรมที่เด่นชัดที่สุดของอนาถบิณฑิกเศรษฐี คือข้อใด
       ก.   เป็นผู้มั่นคงในการทำบุญ
       ข.   ตั้งใจฟังธรรม
       ค.   จิตใจใฝ่ธรรม
       ง.   เป็นครูที่ดี
14. จงเรียงลำดับเหตุการณ์สำคัญให้ถูกต้อง
1)   สำนักอาฬารดาบส กาลามโคตร อุทกดาบส รามบุตร
       2)   ปัญจวัคคีย์
       3)   ถือเพศบรรพชิตริมฝั่งแม่น้ำอโนมา
       4)   บำเพ็ญทุกกรกิริยา
       ก.   1) 2) 3) 4)             
       ข.   1) 2) 4) 3)  
       ค.   3) 1) 2) 4)             
       ง.   3) 4) 1) 2)
15. ข้อความที่กล่าวว่า มีพระอินทร์มาเทียบสายพิณให้ฟัง            ทำให้ได้ข้อคิดในเรื่องใด
       ก.   ความพ้นทุกข์           ข.  ความพอดี
       ค.     ความทุกข์             ง.  ความสุข
16. การที่เจ้าชายสิทธัตถะบำเพ็ญตบะด้วยวิธีมากมายนั้น
       ทำให้ได้ข้อคิดสำคัญอย่างไร
       ก.   ควรหาวิธีการอื่นอีกหลายวิธี จึงจะประสบความสำเร็จ
       ข.   รู้ว่าวิธีการบำเพ็ญตบะไม่สามารถดับทุกข์ได้
       ค.   ต้องใช้ความเพียรพยายามให้มากที่สุด
       ง.   การบำเพ็ญตบะทำให้ได้ประสบการณ์
17.  ข้อความใดสอดคล้องกับพุทธประวัติตอนทอดพระเนตร
       เห็นเทวทูต
       ก.   การเห็นคนแก่ คนเจ็บ คนตาย แล้วนำมาคิดจน                     เห็นความจริงว่าชีวิตนั้นเป็นทุกข์
       ข.   ผู้ชี้ช่องทางในการแก้ปัญหาจนประสบความสำเร็จ
       ค.   เทวดาที่สามารถบันดาลสิ่งต่างๆ ได้
       ง.   การเห็นในสิ่งที่ดีงาม
18. พระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนาคือใคร
       ก.   โกญฑัญญะ            
       ข.   มหานามะ 
       ค.   อัสสชิ                    
       ง.   วัปปะ
19. วัดแห่งแรกในพระพุทธศาสนาคือวัดใด
       ก.   วัดมหาวิหาร            
       ข.   วัดพระเชตวัน
       ค.   วัดบุพพาราม           
       ง.   วัดเวฬุวันมหาวิหาร
20. ข้อใดที่มีความสัมพันธ์กันถูกต้องที่สุด
       ก.   อนาถบิณฑิกเศรษฐี – วัดพระเชตวัน
       ข.   นางวิสาขา – ข้าวมธุปายาส
       ค.   นางสุชาดา – วัดบุพพาราม
       ง.   สารีบุตร – ชฎิล 3 พี่น้อง


หน่วยการเรียนรู้ที่3
หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. อานนท์ไม่ต้องการเป็นหนี้สินผู้อื่น เขาจะต้องปฏิบัติตนตามข้อใด
       ก.   อายโกศล                ข.  คิหิสุข
       ค.   ปธาน 4                  ง.   กรรม
2. คำรณเป็นตัวแทนเพื่อนๆ ในห้องเรียนกล่าวขอบคุณคุณครูที่ช่วยสอนพิเศษให้แก่นักเรียน การกระทำดังกล่าวสอดคล้องกับเรื่องใด
       ก.   การสำนึกในความดีความชั่ว
       ข.   การให้แก่ผู้สมควรให้
       ค.   การบูชาผู้ควรบูชา
       ง.   การคบบัณฑิต
3. คุณธรรมที่ก่อให้เกิดความเจริญงอกงามได้แก่เรื่องใด
       ก.   คบคนดี ฟังธรรม คิดหาเหตุผล ปฏิบัติธรรม
       ข.   พอใจสิ่งที่กระทำ มีความพากเพียรดูแลกิจธุระ
       ค.   ใช้ปัญญาไตร่ตรองพิจารณาในการประกอบการงาน
       ง.   ความพากเพียร ขยัน มุมานะ ที่จะเอาชนะความลำบาก
       อ่านกรณีตัวอย่าง แล้วตอบคำถาม ข้อ 4-5

       วิทย์เป็นนักธุรกิจผู้มีฐานะร่ำรวย เมื่อเลิกงานแล้วเขาชอบพักผ่อนด้วยการเที่ยวไนต์คลับฟังเพลง เพื่อนส่วนใหญ่ของวิทย์ชอบเล่นไพ่ ดังนั้นวิทย์จึงต้องไปเล่นไพ่กับเพื่อนเพื่อเป็นการสังสรรค์ และมีการดื่มสุราเพื่อความเพลิดเพลิน
4. วิทย์ติดอยู่ในอบายมุข 6 ในเรื่องใดบ้าง
       ก.   ชอบเที่ยวกลางคืน คบคนชั่ว ติดการพนัน
            ติดของมึนเมา
       ข.   ชอบเที่ยวกลางคืน คบคนชั่ว ชอบดูการละเล่น
       ค.   ชอบดูการละเล่น ติดการพนัน
       ง.   ชอบเที่ยวกลางคืน
5. การกระทำของวิทย์จะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ ในเรื่องใด
       ก.   เสียทรัพย์ เสียสุขภาพ เสียชื่อเสียง
       ข.   เสียทรัพย์ เสียสุขภาพ
       ค.   เสียสุขภาพ เสียเวลา
       ง.   เสียทรัพย์ เสียมิตร
6. ถึงแม้ว่าแก้วจะเรียนหนังสือไม่เก่ง แต่เธอก็ตั้งใจเรียน อ่านหนังสือ แสวงหาความรู้ตลอดเวลา เธอพอใจที่ผลการเรียนอยู่ในระดับปานกลาง เพราะเธอได้ใช้  ความพยายามเต็มที่แล้ว แสดงว่าแก้วได้ปฏิบัติตน    ตามหลักธรรมข้อใด
       ก.   ขันธ์ 5 กรรม
       ข.   คิหิสุข สัมมาสติ
       ค.   อิทธิบาท 4 สุข 2
       ง.   อบายมุข 6 อิทธิบาท 4
7. ตะวันชอบชวนเดือนฉายไปอ่านหนังสือที่ห้องสมุด    ทุกเช้าก่อนเข้าเรียน ทำให้เดือนฉายมีความรู้รอบตัวหลายอย่าง เหตุการณ์นี้สอดคล้องกับข้อใด
       ก.   ความพยายาม          ข.  ความเอาใจใส่
       ค.   กายกรรม                ง.   การคบบัณฑิต
8. “วิวัฒน์พยายามหักห้ามใจตนเองที่จะไม่เล่นการพนัน ข้อความดังกล่าวนี้สอดคล้องกับหลักธรรมใด
       ก.   ปธาน 4 อบายมุข 6   
       ข.   สุข 2 อบายมุข 6
       ค.   ขันธ์ 5 ปธาน 4
       ง.   คิหิสุข สุข 2
9. การกระทำของใครจัดเป็น ศีลสิกขา
       ก.   เดือนรู้ตัวว่าพ่อแม่มีฐานะยากจนจึงใช้เงินอย่าง   ประหยัด
       ข.   หวานต้องการพัฒนาหมู่บ้านของเขาให้เจริญ
       ค.   น้องคิดว่าเมื่อเป็นนักเรียนต้องตั้งใจเรียน
       ง.   ตุ่มเป็นคนที่พูดจาสุภาพอ่อนโยน
10การประสบความสำเร็จในการงานนั้น จะต้องปฏิบัติ ตามขั้นตอนในข้อใด
       ก.   ฉันทะ จิตตะ วิริยะ วิมังสา
       ข.   จิตตะ วิริยะ ฉันทะ วิมังสา
       ค.   ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา
       ง.   วิริยะ ฉันทะ วิมังสา จิตตะ

11. การกระทำข้อใดจัดว่าเป็นการระลึกชอบ
       ก.   มุกหลีกเลี่ยงการพบปะพูดคุยกับเหมียว ซึ่งเป็นคน     ที่มีนิสัยก้าวร้าว
       ข.   แมวพยายามเก็บเงินเพื่อซื้อรถจักรยานไว้ขี่ไปโรงเรียน
       ค.   แหม่มรู้ตัวว่าเป็นนักเรียนต้องตั้งใจเรียน
       ง.   มดตั้งใจอ่านหนังสือให้จบหนึ่งเล่ม
12.  การกระทำข้อใดจัดว่าเป็นเจตสิกสุข
       ก.   ได้รับคำยกย่องสรรเสริญ  
       ข.   ได้กินอาหารอร่อย
       ค.   ได้ฟังเพลงเพราะ      
       ง.   ได้กลิ่นน้ำหอม
13.  เมื่อเรามีความทุกข์เกิดขึ้น ควรปฏิบัติสิ่งใดเป็นอันดับแรก
       ก.   แก้ไขสาเหตุของความทุกข์
       ข.   หาวิธีการดับทุกข์
       ค.   หาสาเหตุ
       ง.   ดับทุกข์
14.  ข้อใดจัดเป็นทุกข์ที่สอดคล้องกับธาตุ 4
       ก.   โรงเรียนอนุบาลรักดีมีนักเรียนจำนวนมาก
            แต่มีครูจำนวนน้อย
       ข.   อ้อยปวดท้องเป็นไส้ติ่งอักเสบต้องเข้ารับการรักษา 
            โดยด่วน
       ค.   ทหารต้องทำหน้าที่สู้รบกับข้าศึกที่มารุกรานประเทศชาติ
       ง.   สภาพแวดล้อมในชุมชนแออัดก่อให้เกิดปัญหาอาชญากรรม
       อ่านกรณีตัวอย่าง แล้วตอบคำถาม ข้อ 15-16
       ก้อยขออนุญาตคุณพ่อไปชมการแสดงดนตรีลูกทุ่ง ซึ่งจะ มาแสดงในงานวัดใกล้ๆ บ้านในตอนกลางคืนของวันอาทิตย์ คุณพ่อไม่อนุญาตโดยให้เหตุผลว่า ในวันจันทร์เป็นวันเปิดเรียน ก้อยจะต้องตื่นนอนตอนเช้า ถ้าก้อยเข้านอนดึกเกินไป จะทำให้เสียสุขภาพ ก้อยเสียใจมาก
15สาเหตุของความทุกข์ที่แท้จริงของก้อย สอดคล้องกับเรื่องใด
       ก.   ปธาน 4                  ข.  กรรม
       ค.  ขันธ์                       ง.  ตัณหา
16. ก้อยควรมีวิธีการดับทุกข์ได้อย่างไร
       ก.   กลับไปคิดทบทวนถึงผลของการไปชมการแสดง
            ดนตรีลูกทุ่งว่ามีผลเสียตามมาอย่างไร
       ข.   ใช้วิธีการเจรจาเพื่อให้คุณพ่ออนุญาตให้ก้อยไปชม
            การแสดงดนตรีลูกทุ่งได้
       ค.   แอบหนีคุณพ่อไปชมการแสดงดนตรีลูกทุ่งกับเพื่อนๆ
       ง.   ขอร้องให้คุณแม่พาก้อยไปชมการแสดงดนตรีลูกทุ่ง
17.  ข้อใดจัดเป็นมโนกรรม
       ก.   น้อยเล่นกีฬากับน้องอย่างสนุกสนาน
       ข.   นวลรู้สึกสงสารเด็กที่นั่งร้องไห้
       ค.   นิ่มพูดปลอบใจเพื่อนที่สอบตก
       ง.   นกช่วยพยุงคนแก่ข้ามถนน
18.  สามลต้องการสอบเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยเขาจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของหลักธรรมใด
       ก.   อิทธิบาท 4              ข.  คิหิสุข
       ค.   สุข 2                      ง.   ขันธ์ 5
19.  ถึงแม้ว่ากุ้งอยากได้โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ แต่เธอก็ตัดใจ ไม่ซื้อ แสดงว่ากุ้งปฏิบัติตามหลักธรรมใด
       ก.   อนุรักขนาปธาน         ข.  ภาวนาปธาน
       ค.   ปหานปธาน              ง.   สังวรปธาน
20. การกระทำข้อใดจัดว่าเป็นความสุขทางกายและความสุขทางใจ
       ก.   เก๋ได้รับคำชมจากคุณครู
       ข.   ก้องเป็นหัวหน้างานที่ลูกน้องรัก
       ค.   กาญจน์ดีใจมากที่รู้ว่าปีใหม่นี้สมาชิกในครอบครัว
            จะอยู่พร้อมหน้ากัน
       ง.   แก้วอยู่ในครอบครัวที่มีฐานะดีและสมาชิกทุกคน
               รักใคร่ปรองดองกัน

หน่วยการเรียนรู้ที่4
พุทธศาสนสุภาษิต
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
อ่านกรณีศึกษา แล้วตอบคำถาม ข้อ 1-4
       ชาย ชาญ ต่าย ตั้ม และต๋อง เป็นนักเรียนห้องเดียวกัน หลังเลิกเรียนแล้ว ชาญมักจะชวนต่ายไปเล่นสนุกเกอร์    หลังโรงเรียนเสมอ ส่วนชายนั้นมักจะรีบกลับบ้านไปช่วย   แม่ขายของที่ตลาดตอนเย็น เพราะเขารู้ว่าแม่ต้องทำงานหนักเพื่อส่งลูกเรียนหนังสือ ตั้มและต๋องนั้นกลับบ้านตามปกติ ต่อมาวันหนึ่งเพื่อนบ้านของตั้มมาชวนให้ตั้ม     ไปขายซีดีเถื่อนหารายได้พิเศษในวันหยุด แต่ตั้มปฏิเสธ ส่วนต๋องนั้นมีความทุกข์ใจมากกว่าคนอื่นเพราะพ่อ      ชอบกินเหล้าเมาแล้วมาตบตีแม่
   1.  การกระทำของใครที่แสดงว่าปฏิบัติตนตาม
       พุทธศาสนสุภาษิต จงเตือนตนด้วยตนเอง
       ก.   ต่าย                       ข.  ต๋อง
       ค.   ชาย                       ง.   ตั้ม
   2.  การกระทำของใครที่แสดงว่าปฏิบัติตนตาม
       พุทธศาสนสุภาษิต การใคร่ครวญก่อนแล้วจึงทำดีกว่า
       ก.   ตั้ม                        ข.  ต่าย
       ค.   ต๋อง                       ง.   ชาญ
   3.  ผู้ใดได้รับผลตามพุทธศาสนสุภาษิต
       “ทุราวาสา ฆรา ทุกฺขา
       ก.   ชาญ                      ข.  ชาย
       ค.   ตั้ม                        ง.   ต๋อง
   4.  ใครเป็นผู้ที่มีการกระทำตามพุทธศาสนสุภาษิต
       “คบคนเช่นใดย่อมเป็นเช่นนั้น
       ก.   ตั้ม                        ข.  ต่าย
       ค.   ต๋อง                       ง.   ชาย
   5.  “เหย้าเรือนที่ปกครองไม่ดีนำทุกข์มาให้
       เป็นพุทธศาสนสุภาษิตที่เตือนใจในเรื่องใด
       ก.   พ่อแม่ควรสอนลูกด้วยการปฏิบัติตนเป็นแบบอย่าง
       ข.   ควรนำหลักการปกครองมาใช้ในระบบครัวเรือน
       ค.   ผู้อยู่ในครอบครัวมีส่วนในการปกครอง
         ง.            พ่อแม่ไม่ควรนำทุกข์มาให้ลูก
  6. การกระทำข้อใดที่สอดคล้องกับพุทธศาสนสุภาษิตที่ว่า
       นิสมฺม กรณํ เสยฺโย
       ก.   ผึ้งตัดสินใจไม่ไปเที่ยวกับเพื่อน เพราะเตรียมตัว
            ดูหนังสือ          
       ข.   พลอยบอกตนเองเสมอว่าต้องตั้งใจเรียน
       ค.   นักเรียนทุกคนมีหน้าที่ศึกษาเล่าเรียน
       ง.   เอมชอบทำบุญด้วยการปล่อยปลา
   7.  ลักษณะการครองเรือนอย่างไร ที่ไม่นำความทุกข์มาให้
       ก.   ต่างฝ่ายต่างรับผิดชอบตนเอง
       ข.   เข้าใจกัน ดูแลช่วยเหลือกัน
       ค.   แบ่งแยกค่าใช้จ่ายกัน
       ง.   มีอิสระในครอบครัว
   8.  การคบบัณฑิตสอดคล้องกับพฤติกรรมในข้อใด
       ก.   อิงอรช่วยเพื่อนทำรายงานที่อาจารย์มอบหมาย
       ข.   เทียนวรรณชอบไปคุยกับอาจารย์แนะแนว
       ค.   ศจีร่วมกิจกรรมของโรงเรียนทุกครั้ง
       ง.   ศิลาเช่าบ้านอยู่ร่วมกับเพื่อนรุ่นพี่

9. เพื่อนในห้องเรียนของจอยเกือบทุกคนมีโทรศัพท์มือถือ จอยอยากมีบ้าง แต่ไม่มีเงินซื้อ ถ้านักเรียนเป็นจอย นักเรียนจะทำอย่างไรเป็นอันดับแรก
       ก.   ไปขอเงินพ่อแม่มาซื้อ
       ข.   ไปทำงานพิเศษ เพื่อหาเงินมาซื้อ
       ค.   คิดทบทวนถึงความจำเป็นในการใช้งาน
       ง.   ยืมเงินเพื่อนหรือไปกู้เงินมาซื้อ
10ข้อใดกล่าวถูกต้องตามพุทธศาสนสุภาษิต
       นิสมฺม กรณํ เสยฺโย
       ก.   เพื่อนมีหลายประเภทต้องคบให้หมดทุกประเภท
       ข.   จงทำในสิ่งที่ตนเองมั่นใจ และคิดอย่างรอบคอบแล้ว
       ค.   พอใจจะทำอะไร จงทำไปเถอะ
       ง.     อยากทำอะไรให้รีบลงมือทำ
11. แม้ว่าอ้นจะชวนอ้อนให้ลองยาเสพติด แต่อ้อนก็ปฏิเสธไม่ปฏิบัติตาม แสดงว่า อ้อนยึดหลักพุทธศาสนสุภาษิต ในข้อใด
       ก.   ใคร่ครวญก่อนแล้วจึงทำดีกว่า
       ข.   คบคนเช่นใดย่อมเป็นเช่นนั้น
       ค.   คบคนพาล พาลพาไปหาผิด
       ง.   จงเตือนตนด้วยตนเอง
12.  ข้อความที่กล่าวว่า คบคนพาล พาลพาไปหาผิด           คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล สอดคล้องกับ             พุทธศานสุภาษิตใด
       ก.   ทุราวาสา ฆรา ทุกฺขา
       ข.   นิสมฺม กรณํ เสยฺโย
       ค.   ยํ เว เสวติ ตาทิโส
       ง.   อตฺตนา โจทยตฺตานํ
13.  การกระทำข้อใดตรงกับพุทธศาสนสุภาษิต คบคบเช่นใดย่อมเป็นเช่นนั้น
       ก.   ส้มชวนสร้อยไปอ่านหนังสือที่ห้องสมุดทุกวัน
            ทำให้สร้อยมีความรู้กว้างขวาง
       ข.   นักเรียนทุกคนในโรงเรียนต้องปฏิบัติตามกฎ                   ระเบียบ     ของโรงเรียน
       ค.   มงคลมีเพื่อนหลายคนที่ไม่ชอบเรียนหนังสือ
            เขาจึงไปเล่าให้พ่อฟัง
       ง. แสงชัยเป็นคนที่มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่เพื่อนๆ ทุกคน
14. บิดามารดาที่พูดจาไม่ไพเราะจะมีผลให้ลูกพูดจาไม่ไพเราะด้วย สอดคล้องกับข้อความใด
       ก.   การเตือนผู้อื่น          
       ข.   การคิดใคร่ครวญ
       ค.   การคบคน              
       ง.   การเตือนตนเอง
15.  การกระทำใดที่สอดคล้องกับพุทธศาสนสุภาษิต
       จงเตือนตนด้วยตนเอง
       ก.   แม่ปลุกให้ลูกๆ ทำการบ้านก่อนไปโรงเรียน       
       ข.   เพ็ญพรจัดตารางอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบ
       ค.   ในการเข้าแถวเคารพธงชาติ นักเรียนทุกคนต้องฟัง          เสียงสัญญาณเข้าแถว 
       ง.   ในภาวะขาดแคลนน้ำมัน รัฐบาลได้ขอความร่วมมือ
            จากประชาชนให้ช่วยกันประหยัดน้ำมัน


หน่วยการเรียนรู้ที่5
หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ

ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. ต่อหน้าสรรเสริญ ลับหลังนินทา เป็นลักษณะมิตรประเภทใด
       ก.   มิตรชวนไปในทางเสื่อม
       ข.   มิตรหัวประจบ
       ค.   มิตรปอกลอก
       ง.   มิตรดีแต่พูด
2. วรวรรณวางกระเป๋าเงินไว้บนโต๊ะ แล้วไปส่งการบ้านที่ห้องพักครู วัลยาซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของวรวรรณจึงนั่งเฝ้ากระเป๋าเงินไว้ จนกระทั่งวรวรรณกลับมาที่โต๊ะ การกระทำของวัลยาจัดเป็นมิตรประเภทใด
       ก.   มิตรแนะนำประโยชน์
       ข.   มิตรร่วมทุกข์ร่วมสุข
       ค.   มิตรมีน้ำใจ
       ง.   มิตรอุปการะ
3. ข้อใดจัดเป็นลักษณะของมิตรมีน้ำใจ
       ก.   ชัยรัตน์ให้ข้อคิดแก่ชัชชัยที่จะไปเรียนพิเศษเพิ่มเติม
            ทั้งที่ฐานะการเงินไม่ดี
       ข.   สุวัฒน์จะทดลองดมกาวระเหยว่ามีกลิ่นอย่างไร
            แต่อัธยาก็ห้ามปรามไว้
       ค.   เมื่อมีคนชมว่ายุพาเป็นคนนิสัยดี ดารณีก็พูดจา             สนับสนุน
       ง.   นภางค์เก็บความลับของดวงพรเกี่ยวกับเรื่องที่เธอ
            ทำความบกพร่องจนถูกออกจากงาน
4. รสาขาดเรียนบ่อยมากเพราะเบื่อการเรียน วินจึงเตือนรสาเพราะเกรงว่าเธอจะไม่มีสิทธิสอบ การกระทำของวิน  สอดคล้องกับลักษณะของมิตรข้อใด
       ก.   ป้องกันเพื่อนเมื่อเพื่อนอยู่ในความประมาท
       ข.   การวางตนเสมอต้นเสมอปลาย
       ค.   เมื่อมีภัยเอาเป็นที่พึ่งพำนักได้
       ง.   ไม่ละทิ้งเพื่อนยามทุกข์ยาก
5. ถึงแม้ว่าวุฒิจะประสบวิกฤตทางเศรษฐกิจจนครอบครัว   จนลง แต่วัฒน์ก็ยังไปมาหาสู่และคอยช่วยเหลือวุฒิ       การกระทำของวัฒน์ตรงกับข้อใด
       ก.   ไม่ละทิ้งเพื่อนในยามทุกข์ยาก
       ข.   ป้องกันเพื่อนเมื่อประมาท
       ค.   รักษาทรัพย์สินของเพื่อน
       ง.   เมื่อมีภัยเอาเป็นที่พึ่งได้
6. ก้องภพหมั่นไปเยี่ยมวีระที่โรงพยาบาลอย่างสม่ำเสมอ
       การกระทำของก้องภพตรงกับข้อใด
       ก.   มีความสุจริต     
       ข.   เป็นที่พึ่งได้
       ค.   ไม่ทิ้งเพื่อนยามทุกข์ยาก
       ง.   เผื่อแผ่แบ่งปัน
7. พระภิกษุที่ต้องศึกษาคันถธุระ หมายถึงข้อใด
       ก.   การฝึกฝนอบรมจิตใจ
       ข.   การเรียนพระคัมภีร์
       ค.   การเรียนรู้ด้านหลักการควบคู่กับการปฏิบัติตน
       ง.   การฝึกจิตใจให้พ้นจากกิเลส

8. การกระทำในข้อใดจัดว่าเป็นการบำรุงรักษาวัด
       ก.   ทองห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปนั่งมั่วสุมในวัด
       ข.   กานต์ทอดผ้าป่าเป็นประจำทุกปี
       ค.   เกตุชวนญาติไปสร้างศาลาวัด
       ง.   อ้นชักชวนเพื่อนๆ ไปทำบุญ
9. การแสดงปาฐกถาธรรม หมายถึงข้อใด
       ก.   การแสดงธรรมที่ใช้สำนวนโวหารเป็นทางราชการ
       ข.   การแสดงธรรมที่ตัดรูปแบบและพิธีกรรมออกไป
       ค.   การแสดงธรรมให้แก่ประชาชนจำนวนมาก
       ง.   การแสดงธรรมในพิธีทำบุญ
10เมื่อนักเรียนไปพบพระสงฆ์ ควรปฏิบัติตนตามข้อใด
       จึงสมควรที่สุด
       ก.   ชวนท่านคุยในเรื่องข่าวต่างๆ ในหน้าแรกของ     หนังสือพิมพ์           
       ข.   พูดกับท่านด้วยเสียงดังเป็นพิเศษ ไม่พูดอ้อมแอ้ม
       ค.   ประนมมือพูดกับพระผู้ใหญ่ด้วยทุกครั้ง
       ง.   พูดกับท่านอย่างเป็นกันเอง
11.   การเผยแผ่พระพุทธศาสนาวิธีที่ดีที่สุดของพระสงฆ์
       คือข้อใด
       ก.   แสดงธรรมะทางวิทยุ-โทรทัศน์
       ข.   ประพฤติตนเป็นแบบอย่าง
       ค.   แสดงธรรมะให้คนเข้าใจ
       ง.   ฝึกการคิดวิเคราะห์
12.  การฟังเจริญพระพุทธมนต์ มีจุดมุ่งหมายใดเป็นสำคัญ
       ก.   รำลึกถึงคุณพระพุทธเจ้า
       ข.   รำลึกถึงคุณพระรัตนตรัย
       ค.   ความเป็นมงคล
       ง.   ป้องกันอันตราย
13การกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์ ตรงกับข้อใด
       ก.   การกราบ 3 ครั้ง โดยใช้มือคร่อมเข่า และศีรษะจรดพื้น
       ข.   การกราบโดยใช้อวัยวะทั้ง 5 คือ เข่า 2 มือ 2 
            หน้าผาก 1 จรดพื้น
       ค.   การกราบแบมือ โดยใช้อวัยวะทั้ง 5 คือ เข่า 2
            แขน 2 และหน้าผาก 1
       ง.   การกราบพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ โดยกราบ
            3 ครั้ง แบมือ พร้อมรำลึกถึงคุณพระรัตนตรัย
14ในการฟังพระธรรมเทศนา จะต้องปฏิบัติข้อใด
       เป็นอันดับแรก
       ก.   ตั้งใจส่งกระแสจิตไปตามบทสวดมนต์
       ข.   ประนมมือฟังพระธรรมเทศนา
       ค.   รับศีล อาราธนาธรรม
       ง.   ถวายไทยธรรม
15.  งานใดมีการจัดสวดพระอภิธรรม
       ก.   งานมงคลสมรส        
       ข.   งานทำบุญบ้าน
       ค.   งานบวช                 
       ง.   งานศพ


หน่วยการเรียนรู้ที่6
วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี

ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. ภาพต่อไปนี้เป็นการจัดโต๊ะหมู่ ประเภทใด    
      ก.  โต๊ะหมู่ 9
      ข.  โต๊ะหมู่ 7
      ค.  โต๊ะหมู่ 5
      ง.   โต๊ะหมู่ 4
   2.  ข้อใดเป็นการเริ่มต้นประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา
       ก.   กราบพระรัตนตรัย
       ข.   อาราธนาธรรม
       ค.   อาราธนาศีล
       ง.   จุดธูปเทียน
   3.  คำอาราธนาศีล มีคำเริ่มต้นอย่างไร
       ก.   อรหํ สมฺมา...
       ข.   มยํ ภนฺเต วิสุ วิสุ ...
       ค.   วิปตฺติ ปฏิพาหาย...
       ง.   พรฺหฺมา จ โลกาธิปตี...
   4.  พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมข้อใด ในวันอาสาฬหบูชา
       ก.   ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร
       ข.   โอวาทปาฏิโมกข์
       ค.   จาตุรงคสันนิบาต
       ง.   อริยสัจ 4
   5.  วันอาสาฬหบูชา มีความสำคัญอย่างไร
       ก.   เป็นวันสำคัญที่องค์การสหประชาชาติ
            จัดอยู่ในวันสำคัญของโลก
       ข.   พระสงฆ์สาวกมาประชุมกันโดยไม่ได้นัดหมาย
       ค.   พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาฏิโมกข์
       ง.   เป็นวันที่พระรัตนตรัยครบทั้ง 3 ดวง
6. การกระทำใดจัดทำเป็นอามิสบูชา
       ก.   จัดโต๊ะหมู่บูชาพระพุทธรูป   
       ข.   ทำสมาธิทุกเช้า
       ค.   ฟังธรรม                 
       ง.   ถือศีล 5
   7.  การอาราธนาธรรม หมายถึงอะไร
       ก.   การเชื้อเชิญพระสงฆ์ให้สวดมนต์ในบทที่ว่าด้วย
            พุทธานุภาพ
       ข.   การเชื้อเชิญพระสงฆ์ให้ทานบอกถึงศีล
       ค.   การเชื้อเชิญพระสงฆ์ให้แสดงธรรม
       ง.   การเชื้อเชิญให้พระสงฆ์ให้พร
   8.  ข้อใดต่อไปนี้เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้าโดยตรง
       ก.   วันธรรมสวนะ
       ข.   วันอัฏฐมีบูชา
       ค.   วันเข้าพรรษา
       ง.   วันออกพรรษา


9. การสวดพระปริตร มีจุดมุ่งหมายเพื่อการใด
       ก.   เพื่อปัดเป่าและป้องกันอันตราย
       ข.   เพื่อความอยู่ยงคงกระพัน
       ค.   เพื่อเสริมดวงชะตา
       ง.   เพื่อการค้ารุ่งเรือง
10ช่วงฤดูกาลของวันเข้าพรรษานั้น มีประโยชน์ต่อพระสงฆ์อย่างไร
       ก.   พระสงฆ์ได้มีเวลาพักผ่อนจากการเผยแผ่                      พระพุทธศาสนา
       ข.   พระสงฆ์ได้มีโอกาสกล่าวคำตักเตือนซึ่งกันและกัน
       ค.   ชาวบ้านได้มีเวลาทำบุญตักบาตรและฟังธรรม
       ง.     พระสงฆ์ได้มีเวลาศึกษาพระธรรมวินัยมากขึ้น
11. วันจาตุรงคสันนิบาต หมายถึงวันใด
       ก.   วันเข้าพรรษา
       ข.   วันวิสาขบูชา
       ค.   วันมาฆบูชา
       ง.   วันอาสาฬหบูชา
12วันที่มีความสัมพันธ์กับการตักบาตรเทโวโรหณะ คือวันใด
       ก.   วันมาฆบูชา             
       ข.   วันเข้าพรรษา
       ค.   วันอาสาฬหบูชา
       ง.   วันออกพรรษา
13.  พระพุทธเจ้าทรงแสดงหลักธรรมสำคัญเรื่องใดในวันมาฆบูชา
       ก.   ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค
       ข.   ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร
       ค.   โอวาทปาฏิโมกข์
       ง.     อริยสัจ 4
14. การประกอบพิธีเวียนเทียนในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ควรปฏิบัติตนตามข้อใด
       ก.   เดินรอบพระอุโบสถ 3 รอบ
       ข.   เดินเวียนซ้ายรอบพระอุโบสถ
       ค.   เดินเวียนเทียนภายในพระอุโบสถ 3 รอบ
       ง.   เดินเวียนขวารอบพระอุโบสถ 3 รอบ
15.  วันวิสาขบูชา มีความสำคัญอย่างไร
       ก.   เป็นวันที่พระรัตนตรัย คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ครบทั้ง 3 องค์
       ข.   เป็นวันคล้ายวันประสูติ วันตรัสรู้ และวันปรินิพพาน
            ของพระพุทธเจ้า
       ค.   เป็นวันที่พระสาวกจำนวน 1,250 รูป
            มาประชุมโดยมิได้นัดหมาย
       ง.   เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนา ชื่อว่า
            ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร


หน่วยการเรียนรู้ที่7
การบริหารจิตและการเจริญปัญญา

ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. ฤดีทำสมาธิหลังจากสวดมนต์ทุกวัน การกระทำของฤดีสอดคล้องกับข้อใด
       ก.   การพัฒนาปัญญา
       ข.   จินตามยปัญญา
       ค.   ภาวนามยปัญญา
       ง.   สุตมยปัญญา
   2.  ข้อใดจัดเป็นการปฏิบัติตนตามหลักภาวนมยปัญญา
       ก.   การประกอบอาหารตามคู่มือที่ยืมมาจากห้องสมุด
       ข.   การเลือกใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสมกับตัวเอง
       ค.   การชมสารคดีทางโทรทัศน์
       ง.   การฟังข่าวทางวิทยุ
   3.  สมาธิ หมายถึงข้อใด
       ก.   การตั้งใจจริงในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
       ข.   ภาวะที่จิตมีอารมณ์เป็นหนึ่ง
       ค.   การตั้งจิตอธิษฐาน
       ง.   การตั้งมั่นแห่งจิต
   4.  การเตรียมการก่อนทำสมาธิ ข้อใดสำคัญที่สุด
       ก.   ตัดกังวล           
       ข.   แผ่เมตตา
       ค.   กำหนดเวลา
       ง.   เตรียมสถานที่
   5.  นักเรียนแบ่งกลุ่มกันนำหลักธรรมมาอภิปรายในชั้นเรียน
       ทำให้เกิดปัญญาด้านใด
       ก.   ปัญญาเกิดจากการฟัง
       ข.   ปัญญาเกิดจากการคิด
       ค.   ปัญญาเกิดจากการปฏิบัติ
       ง.   ปัญญาเกิดจากคำบอกเล่า
6. ข้อใดเป็นการปฏิบัติตนตามหลักสุตมยปัญญา
       ก.   การทดลองประกอบอาหารด้วยวิธีการใหม่
       ข.   การวิ่งออกกำลังกายในตอนเช้า
       ค.   การนั่งอ่านหนังสือในห้องสมุด
       ง.   การออกแบบเครื่องแต่งกายให้ทันสมัย
   7.  การวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารที่ได้รับจากสื่อมวลชนนั้น
       จัดเป็นความรู้ประเภทใด
       ก.   วิจารณญาณปัญญา
       ข.   ภาวนามยปัญญา
       ค.   จินตามยปัญญา
       ง.   สุตมยปัญญา

8.  การวิเคราะห์ข้อมูล จัดอยู่ในความรู้ตามข้อใด
       ก.   วิจารณญาณปัญญา
       ข.   ภาวนามยปัญญา
       ค.   จินตามยปัญญา
        ง.   สุตมยปัญญา
9. คำว่า โยนิโสมนสิการ มีความหมายตรงกับข้อใด
       ก.   การคิดที่ผ่านกระบวนการฝึกจิตอย่างดี 
       ข.   การคิดและมองปัญหาตามจริง
       ค.   การประเมินคุณค่า    
       ง.   การเจริญปัญญา
10อะไรคือคุณค่าแท้ของโทรศัพท์มือถือ
       ก.   การใช้เพื่อการสื่อสาร
       ข.   แสดงถึงความมีฐานะ
       ค.   เป็นผู้ทันเทคโนโลยี
       ง.   รูปแบบของเครื่อง
11. เป้าหมายของการฝึกสมาธิในทางพระพุทธศาสนาคือข้อใด
       ก.   รักษาสุขภาพกายและใจให้สดชื่นแจ่มใส
       ข.   เป็นฐานของปัญญาเพื่อละลดกิเลส
       ค.   ส่งเสริมบุคลิกภาพ
       ง.   เพิ่มพลังจิต
12.  การบริหารจิต มีความหมายตรงตามข้อใด
       ก.   การสะกดจิต
       ข.   การฝึกจิตให้เกิดสมาธิ
       ค.   การลดความเครียดทางจิต
       ง.   การควบคุมจิตใจให้เป็นไปตามต้องการ
13.  การฟังบรรยายจัดเป็นความรู้ประเภทใด
       ก.   วิจารณญาณปัญญา
       ข.   ภาวนามยปัญญา
       ค.   จินตามยปัญญา
       ง.   สุตมยปัญญา
14. เพราะเหตุใด เราจึงต้องบริหารจิต
       ก.   ช่วยรักษาโรคทางจิต
       ข.   เพราะจิตมักมีความอ่อนแอ
       ค.   ป้องกันจิตเสื่อมสมรรถภาพ
       ง.   ช่วยเสริมสร้างสุขภาพจิตให้ดี
15อานาปานสติ มีความหมายตรงตามข้อใด
       ก.   การกลั้นลมหายใจเข้า-ออก  
       ข.   การนั่งสมาธิโดยใช้เวลานานๆ
       ค.   การกำหนดลมหายใจเข้า-ออก
       ง.   การนั่งสมาธิโดยการอธิษฐานจิต


หน่วยการเรียนรู้ที่8
ศาสนสัมพันธ์

ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. คำสอนของศาสนาอิสลามที่กล่าวว่า ผู้ใดขาดเมตตา   แก่เพื่อนมนุษย์ ผู้นั้นจะไม่ได้รับความเมตตาจิตเช่นกัน สอดคล้องกับหลักคำสอนของศาสนาคริสต์ในข้อใด
       ก.   หลักอาณาจักรพระเจ้า
       ข.   การรับศีลมหาสนิท
       ค.   หลักตรีเอกภาพ
       ง.   หลักความรัก
2. ข้อห้ามสำคัญในบัญญัติ 10 ประการของศาสนาคริสต์   จะสอดคล้องกับหลักธรรมใดของพระพุทธศาสนามากที่สุด
       ก.   อุปายโกศล
       ข.   เบญจธรรม
       ค.   เบญจศีล
       ง.   คิหิสุข
3. ลุงมาและป้าแม้น เป็นชาวสวนที่มีรายได้มากขึ้นทุกปี    ทำให้พวกเขามีความสุข ข้อความดังกล่าวสอดคล้อง          กับข้อใด
       ก.   สุขที่เกิดจากการใช้จ่ายทรัพย์เพื่อเลี้ยงชีพและบำเพ็ญ     ประโยชน์         
       ข.   สุขที่เกิดจากการมีทรัพย์ที่หามาได้โดยชอบธรรม
       ค.   สุขที่เกิดจากการประพฤติไม่มีโทษ
       ง.   สุขที่เกิดจากการไม่เป็นหนี้
4. ก้อยต้องตื่นแต่เช้าตรู่ เพื่อช่วยพ่อแม่ทำงานบ้านก่อนไปโรงเรียนทุกเช้า แต่ก้อยมีความพอใจ ข้อความดังกล่าวสอดคล้องกับหลักธรรมใดมากที่สุด
       ก.   สันโดษ
       ข.   ไตรสิกขา
       ค.   ขันธ์ 5
       ง.   ทุกข์
5. ถ้าทุกคนปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือ ในการดำรงชีวิตแบบพอเพียงและดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม จะมีผลดีในข้อใด
       ก.   มีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างศาสนิกชน
       ข.   การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
      ค.   มีความเข้าใจในวิถีธรรมชาติ
       ง.   ธรรมชาติไม่ถูกทำลาย
6. หนังสือ พุทธ-คริสต์ ในทัศนะของท่านพุทธทาส
       มีข้อความของการบรรยายธรรมที่มีจุดมุ่งหมายสำคัญอย่างไร
       ก.   การเผยแผ่พระพุทธศาสนาและศาสนาคริสต์
       ข.   ชี้จุดเน้นสำคัญของพระพุทธศาสนา
       ค.   เปรียบเทียบคำสอนของศาสนา
       ง.   ทำความเข้าใจระหว่างศาสนา
7. ผลงานใดของอาจารย์สุชีพ ปุญญานุภาพ ที่มีความเด่นชัดแสดงว่าเป็นบุคคลที่เป็นแบบอย่างด้าน
       ศาสนสัมพันธ์
       ก.   นำเอาวิชาศาสนาเปรียบเทียบมาใช้สอนใน     มหาวิทยาลัย
       ข.   แสวงหาความรู้ด้วยตนเองจนมีความรู้แตกฉาน
            และพูดภาษาอังกฤษได้
       ค.   เป็นผู้จัดทำพจนานุกรมศัพท์พระพุทธศาสนา
       ง.   สำเร็จการศึกษาเปรียญ 9 ประโยค
8. การปฏิบัติตนในข้อใด จะส่งผลให้เป็นผู้ที่ปฏิบัติถูกต้องสูงสุดในทุกศาสนา
       ก.   รักพระเจ้า               
       ข.   รักผู้อื่น
       ค.   สันโดษ                   
       ง.   ให้อภัย
9. คำสอนของพระพุทธศาสนา ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลามที่เหมือนกัน คือข้อใด
       ก.   การทำแต่ความดี งดเว้นการทำความชั่ว
       ข.   การศรัทธาในเอกภาพของพระเป็นเจ้า
       ค.   การรักผู้อื่นเหมือนรักตนเอง
       ง.   การปฏิบัติตามหลักอาศรม 4
10.  จากคำกล่าวที่ว่า ประเทศไทยเป็นดินแดนเสรีในการ  นับถือศาสนา หมายความว่าอย่างไร
       ก.   คนไทยสามารถนับถือศาสนาได้หลายศาสนา
       ข.   คนไทยส่วนใหญ่นับถือพระพุทธศาสนาเป็นศาสนา     ประจำชาติ
       ค.   ศาสนาหลายศาสนาเข้ามาเผยแผ่ในประเทศไทย
       ง.   ประเทศไทยให้ประชาชนมีเสรีภาพในการนับถือ  ศาสนา
11. ข้อใดจัดเป็นการดำรงอยู่อย่างพอเพียงตามหลักธรรม   ของศาสนา
       ก.   เดินสายกลาง พึ่งตนเองได้
       ข.   เมื่อมีปัญญาก็สามารถแก้ไขได้
       ค.   มีการผลิตทางด้านอุตสาหกรรมให้น้อย
       ง.   แข่งขันการหาความสุขทั้งด้านวัตถุและด้านจิตใจ
12.   ศาสนาอิสลาม มีข้อห้ามเกี่ยวกับการดื่มสุรา และของมึนเมา
       สอดคล้องกับหลักธรรมใดของพระพุทธศาสนา
       ก.   เบญจศีล ข้อ 5
       ข.   อบายมุข 6 ข้อ 5
       ค.   อกุศลมูล
       ง.   ปธาน 4
13.  ศาสนาใดที่มีแหล่งกำเนิดในภูมิภาคเอเชีย แต่มีผู้นับถือมากในทวีปยุโรป อเมริกา และแอฟริกา
       ก.   ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู
       ข.   พระพุทธศาสนา
       ค.   ศาสนาอิสลาม
       ง.     ศาสนาคริสต์
14.  คำสอนของศาสนาคริสต์เรื่องห้ามฆ่าคนและสัตว์ สอดคล้องกับหลักเบญจศีลของพระพุทธศาสนาข้อใด
       ก.   กาเมสุมิจฉาจารา เวรมณี
       ข.   อทินนาทานา เวรมณี
       ค.   ปาณาติปาตา เวรมณี 
       ง.   มุสาวาทา เวรมณี
15.  ในสังคมที่ผู้คนเต็มไปด้วยความเห็นแก่ตัว เราควรนำหลักธรรมข้อใดในศาสนาคริสต์มาใช้พัฒนาตนเอง
       ก.   หลักความขยันหมั่นเพียร
       ข.   หลักความกตัญญูกตเวที
       ค.   หลักตรีเอกภาพ
       ง.   หลักความรัก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น