ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3


หน่วยการเรียนรู้ที่1
ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1.   การเผยแผ่พระพุทธศาสนาและความเจริญก้าวหน้า
       ในการนับถือพระพุทธศาสนาในทวีปต่างๆ เป็นไป
อย่างต่อเนื่อง ยกเว้นทวีปใด
ก.      ทวีปแอฟริกา
ข.      ทวีปอเมริกาใต้
ค.     ทวีปออสเตรเลีย
ง.      ทวีปอเมริกาเหนือ
   2.  วิธีการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในประเทศอังกฤษ มีความ
       คล้ายคลึงกับประเทศเยอรมนีในเรื่องใด
       ก.   ผู้นำประเทศเห็นความสำคัญของพระพุทธศาสนา
            และทุกคนต้องปฏิบัติตาม
       ข.   การพิมพ์หนังสือเผยแพร่ การก่อตั้งสมาคมของ
            ชาวพุทธ การสร้างวัด
       ค.   การสั่งการและการวางตนเป็นแบบของคนชั้นสูง
       ง.   การเทศนาสั่งสอน การใช้อินเทอร์เน็ต
   3.  ประเทศใดเป็นศูนย์กลางการเผยแผ่พระพุทธศาสนา
เข้าสู่ประเทศไทยและพม่าในสมัยโบราณ
       ก.   ศรีลังกา                  ข.   อินเดีย
       ค.   ญี่ปุ่น                     ง.   จีน                       
   4.  ดร.อัมเบดการ์ เป็นผู้ที่มีความสำคัญในการฟื้นฟู
       พระพุทธศาสนาในประเทศใด
       ก.   ศรีลังกา                  ข.   อังกฤษ
       ค.   ญี่ปุ่น                     ง.   จีน           
   5.  หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาที่สอนให้ชาวโลก มีความประพฤติดี เสียสละ อดทน เอาชนะความชั่วด้วยการทำความดี ย่อมส่งผลสำคัญต่อการอยู่ร่วมกันในข้อใด
       ก.   ความสามัคคีกลมเกลียวกันของประชาชน
       ข.   ความเจริญทางด้านจิตใจ
       ค.   ความเจริญในทุกด้าน
       ง.   ความสงบสุข
6. ข้อใดคือความแตกต่างของการเผยแผ่พระพุทธศาสนา 
           ในสมัยโบราณกับสมัยปัจจุบัน
       ก.   การรวมกลุ่มเป็นองค์กรทางพระพุทธศาสนา
       ข.   การใช้สื่ออินเทอร์เน็ต
       ค.   การปฏิบัติธรรม
       ง.   การเทศน์

   7.  ปัจจุบันชาวจีนส่วนใหญ่นับถือพระพุทธศาสนาควบคู่    
       ไปกับลัทธิหรือศาสนาใด
       ก.   เซน เต๋า                 
ข.      ชินโต เต๋า
       ค.   ขงจื๊อ เต๋า
       ง.   ชินโต ขงจื๊อ
   8.  ข้อความใดที่สอดคล้องกับคำกล่าวว่า พระพุทธศาสนา
       สร้างสรรค์อารยธรรมให้แก่โลก
       ก.   ประเทศที่มีการปกครองระบอบประชาธิปไตย
            ใช้หลักธรรมของพระพุทธศาสนาเป็นแนวทาง
            การอยู่ร่วมกันได้ดีกว่าระบอบการปกครองอื่น
       ข.   ชุมชนเล็กๆ ในชนบทจะยึดมั่นและปฏิบัติตนตาม
            หลักธรรมอย่างเคร่งครัดมากกว่าชุมชนใหญ่
       ค.   ประเทศที่เจริญก้าวหน้าทางด้านวัตถุจะหันมาพัฒนา
            คุณภาพทางด้านสังคม
       ง.   ผู้ที่มีจิตเป็นสุขสงบและเลื่อมใสพระพุทธศาสนา
            ร่วมมือกันสร้างวัดและเจดีย์
   9.  ลักษณะการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในประเทศญี่ปุ่น
       สอดคล้องกับข้อใด
       ก.   การรวมกลุ่มของบุคคลในองค์กรชาวพุทธหลาย
            องค์กรผนึกกำลังความสามัคคี
       ข.   สมณทูตจากเกาหลีมีบทบาทสำคัญในการเผยแผ่
            พระพุทธศาสนาให้กับชาวญี่ปุ่น
       ค.   เริ่มจากชนชั้นสูงก่อนแล้วค่อยแพร่หลายไปในหมู่
            ประชาชน
       ง.   พระเจ้าอโศกมหาราชส่งสมณทูตไปเผยแผ่
            พระพุทธศาสนา
10.   การที่พระพุทธศาสนามีหลักธรรมคำสอนที่สอนให้
      พุทธศาสนิกชนปฏิบัติตนตามทิศ 6 นั้น ส่งผลดีในด้านใด
       ก.  ความสามัคคีปรองดองกันของบุคคลทั่วไป
       ข.  สถาบันและองค์กรหลักของประเทศ
       ค.  การเมืองการปกครอง
       ง.   การจัดระเบียบสังคม


หน่วยการเรียนรู้ที่2
พุทธประวัติ พระสาวกศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
  1. นันทิวิสาลชาดก ให้ข้อคิดเตือนใจในเรื่องใด
       ก.   ควรเป็นผู้ที่ใฝ่เรียนรู้ ย่อมทำให้ประสบความสำเร็จ
       ข.   ควรพูดแต่คำไพเราะรื่นหู เป็นที่พอใจของคนอื่น
       ค.   ควรประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีของคนทั่วไป
       ง.   ควรยินดีในสิ่งที่ตนพึงได้ ไม่โลภเกินประมาณ
   2.  คุณธรรมที่ควรยึดถือเป็นแบบอย่างของพระเจ้าปเสนทิ-
       โกศลคืออะไร               
       ก.   มีความอดทนสูงยิ่ง    
       ข.   ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
       ค.   เสียสละผลประโยชน์ส่วนตนเพื่อส่วนรวม
       ง.   มุ่งมั่นในการเผยแผ่หลักธรรมของพระพุทธศาสนา
   3.  หม่อมเจ้าหญิงพูนพิศมัย ดิศกุล มีคุณธรรมอันควร         ถือเป็นแบบอย่างในข้อใด
ก.      ใฝ่เรียนรู้
ข.      ซื่อสัตย์สุจริต
ค.     มีความกตัญญูกตเวที
ง.      เป็นแบบอย่างของพลเมืองดี
   4. ศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ เป็นผู้มีคุณธรรมที่ควร
       ถือเป็นแบบอย่างในข้อใด
ก.       มีปฏิภาณ เป็นพหูสูต
ข.       มีปัญญามาก มีปฏิภาณ
ค.   ซื่อสัตย์สุจริต กตัญญูกตเวที
ง.   มีความอดทนสูง มีปัญญามาก
   5.  พระพุทธเจ้าทรงแต่งตั้งพระเขมาเถรีเป็นเอตทัคคะด้านใด
       ก.   มีความเสียสละเป็นเลิศ
       ข.   มีใจกว้าง มีน้ำใจ
       ค.   ใฝ่เรียน ใฝ่รู้
       ง.   มีปัญญามาก
   6.  คุณธรรมอันควรถือเป็นแบบอย่างของพระเขมาเถรีคือข้อใด
ก.      เป็นผู้ที่รักษาความมั่นคงของพระพุทธศาสนา
ข.      มีปฏิภาณ
       ค.   เป็นแบบอย่างด้านความประพฤติ
       ง    มีความเสียสละและอดทนเป็นเลิศ
  7. พระนางมหาปชาบดีโคตมีเถรีเข้ามาบวชในพระพุทธ-
       ศาสนาด้วยการรับหลักปฏิบัติในข้อใด
ก.      ครุธรรม 8 ประการ
ข.      ศีล 5
       ค.   ศีล 8
       ง.   ศีล 10
   8.  เพราะเหตุใด พระพุทธองค์จึงทรงตัดสินพระทัยแสดง     ปฐมเทศนาแก่ปัญจวัคคีย์
       ก.   ต้องการเทศนาสั่งสอนให้ปัญจวัคคีย์มีความ                       เข้าใจ ในธรรมะที่ถูกต้องด้วยพระองค์เอง     
       ข.   ทรงมองเห็นการณ์ไกลในผลของการเผยแผ่
            พระพุทธศาสนาให้กว้างขวางไปในดินแดนต่างๆ
       ค.   ต้องการให้เป็นสักขีพยานแห่งการตรัสรู้
            และแก้ความเข้าใจผิดว่าการทรมานตนด้วย
            การอดอาหารไม่ใช่ทางบรรลุถึงนิพพาน
       ง.   ปัญจวัคคีย์เคยปรนนิบัติรับใช้พระพุทธองค์
            เป็นระยะเวลานาน

   9.  พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมในข้อใดที่แสดงถึงการ
      ทบทวนผลงานของธรรมทูตชุดแรกและปฐมนิเทศ
       ธรรมทูตคณะใหม่
       ก.   ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร
       ข.   โอวาทปาฏิโมกข์
       ค.   มรรคมีองค์ 8
       ง.   อริยสัจ 4

10.  เพราะเหตุใด พระพุทธเจ้าจึงทรงแต่งตั้งให้พระสารีบุตร
      และพระโมคคัลลานะเป็นอัครสาวกเบื้องขวาและเบื้องซ้าย
       ก.   ได้รับคำแนะนำจากพระสงฆ์สาวกส่วนใหญ่
       ข.   พระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะปรนนิบัติรับใช้
            พระพุทธเจ้า
       ค.   พระพุทธองค์เห็นว่า ทั้งพระสารีบุตรและ
            พระโมคคัลลานะเป็นผู้มีความเพียรอย่างสูง
       ง.   ต้องการให้ผู้ที่มีความสามารถช่วยในการเผยแผ่
              พระพุทธศาสนา

11.  พระพุทธรูปปางใดที่เป็นสัญลักษณ์แสดงว่า พระพุทธเจ้า
       ทรงสามารถเอาชนะกิเลสทั้งปวงได้
       ก.   ปางแสดงปฐมเทศนา
       ข.   ปางประจำวันเกิด
       ค.   ปางมารวิชัย
       ง.   ปางลีลา

12.  พระอัญญาโกณฑัญญะเป็นผู้ที่ได้รับการยกย่องจากพระพุทธเจ้าว่า เป็นเอตทัคคะในด้านใด
       ก.   ผู้แสดงธรรม
       ข.   ผู้มีฤทธิ์มาก
       ค.   ผู้มีประสบการณ์
       ง.   ผู้มีวินัย

13.  ภาพใดคือพระพุทธรูปปางห้ามสมุทร

14. พระพุทธรูปปางแสดงปฐมเทศนาให้ข้อคิดสำคัญ              เกี่ยวกับอะไร
       ก.   ประกาศพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรก
       ข.   ประกาศศาสนาออกไปยังดินแดนต่างๆ
       ค.   แสดงพระธรรมเทศนาแก่ปัญจวัคคีย์
       ง.   เกิดศรัทธาและมีความเชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์

15ข้อใดเป็นคุณธรรมอันเป็นแบบอย่างของพระอัญญา-
       โกณฑัญญะ
       ก.   ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
       ข.   มีความกตัญญูเป็นเลิศ
       ค.   มีความอดทนสูง       
       ง.   เป็นคนสันโดษ

หน่วยการเรียนรู้ที่3
หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
   1.  การฟังธรรมด้วยจิตเป็นกุศล ควรปฏิบัติอย่างไร
       ก.   ฟังธรรมด้วยความเคารพ ใช้ความคิดพิจารณา
     ไปโดยลำดับ
       ข.   สวดมนต์ แผ่เมตตาก่อนฟังธรรม
       ค.   นั่งฟังในห้องพระ
       ง.   ทำสมาธิ                      
   2.  ถ้านักเรียนต้องการเป็นคนดีในสังคมควรปฏิบัติตน
ตามหลักธรรมในข้อใด
       ก.   ไตรลักษณ์
       ข.   สัปปุริสธรรม 7
ค.     วัฏฏะ 3
ง.   ปัญญา 3
   3.  การทำบุญด้วยการฟังธรรมจะได้รับประโยชน์ในข้อใด 
       มากที่สุด
       ก.   ได้นำหลักธรรมไปอธิบายให้ผู้อื่นฟัง
       ข.   ได้รับความรู้ที่เป็นประโยชน์เพื่อชำระจิตใจให้บริสุทธิ์
       ค.   ได้ชื่อว่าเป็นชาวพุทธที่ดี
       ง.   ได้คบหากับผู้ที่มีความประพฤติดี
   4. ถ้านักเรียนต้องการประสบความสำเร็จในการเรียนและ
       การประกอบอาชีพ ควรนำหลักธรรมใดไปเป็นหลัก
       ในการพัฒนาตน
       ก.   สุตมยปัญญา            จินตามยปัญญา
       ข.   สัมมาสติ                 สัมมาสมาธิ
       ค.   วุฑฒิธรรม 4            อิทธิบาท 4
       ง.   สัมมาทิฐิ                 สัมมาสังกัปปะ
   5.  การพบสมณะนั้น ได้ประโยชน์ในข้อใดมากที่สุด
       ก.   ได้ข้อคิดหรือธรรมะที่จะส่งผลต่อการพัฒนาตน
       ข.   ได้ทำบุญสร้างวัด
       ค.   ได้เผยแผ่พระพุทธศาสนา
       ง.   ได้ช่วยเหลือพระสงฆ์ตามกำลังศรัทธา
  6. ข้อความเกี่ยวกับสังฆคุณ 9 ที่กล่าวว่า ญายปฏิปนฺโน
       สอดคล้องกับข้อใด
       ก.   เป็นผู้ปฏิบัติสมควร
       ข.   เป็นผู้ควรแก่ของทำบุญ
       ค.   เป็นผู้ปฏิบัติตรง
       ง.   เป็นผู้ปฏิบัติธรรม
   7.  สรพงศ์เห็นรูปดาราสาวสวยวางอยู่จำได้ว่า เคยดูการ
       แสดงของเธอจึงเอื้อมมือไปหยิบมาเพราะอยากได้           การกระทำดังกล่าวสอดคล้องกับธรรมในข้อใด
       ก.   ไตรลักษณ์
       ข.   ขันธ์ 5
       ค.   เวทนา
       ง.   อนัตตา
   8.  ข้อใดจัดเป็นไตรลักษณ์
       ก.   อนิจจตา ทุกขตา อนัตตา  
       ข.   ทุกข์ สมุทัย นิโรธ
       ค.   ตัณหา มานะ ทิฏฐิ
       ง.   ศีล สมาธิ ปัญญา

 9.  ข้อใดจัดเป็นหลักธรรมที่ควรบรรลุ
       ก.   บุญกิริยาวัตถุ 10
       ข.   มรรคมีองค์ 8
       ค.   อัตถะ 3
       ง.   วัฏฏะ 3
10.   ถึงแม้ว่านิดจะทำข้อสอบไม่ได้แต่เธอก็ไม่คิดลอก 
       ข้อสอบของเพื่อนการกระทำของนิดสอดคล้องกับข้อใด
ก.      สัมมาอาชีวะ
ข.      สัมมาสติ
       ค.   สัมมาสมาธิ
       ง.     สัมมาวายามะ
11. โชคชอบคิดถึงอดีตที่เคยเป็นเด็ก เติบโตเป็นหนุ่ม และ
       ปัจจุบันนี้เขาเป็นชายชราที่รูปร่างหน้าตาเปลี่ยนแปลงไป
       จากอดีตข้อความดังกล่าวสอดคล้องกับข้อใด
       ก.   ขันธ์ 5
       ข.   วัฏฏะ
       ค.   ทุกขตา
       ง.   อนิจจตา
12.  เสริมเล่นการพนันเสียเงินไปมาก เขาเอาเงินของบริษัท
       ไปใช้หนี้การพนัน เมื่อเขาถูกจับได้จึงถูกไล่ออกจากงาน
       เมื่อไม่มีเงินใช้เขาก็ไปลักขโมยของที่ร้านค้า จึงถูก
       ตำรวจจับข้อความดังกล่าวสอดคล้องกับหลักธรรมใด
ก.      อนิจจตา ทุกขตา อนัตตา
ข.      ตัณหา มานะ ทิฏฐิ
ค.     กิเลส กรรม วิบาก
ง.      รูป เวทนา สัญญา
13.  กล้าไปฟังธรรมที่วัดอยู่เสมอ ช่วยทางวัดพัฒนา
       อาคารสถานที่ เขามีความศรัทธาต่อพระสงฆ์ เมื่อฟัง
       ธรรมแล้วนำมาปฏิบัติ และฝึกตนเองให้เป็นผู้มี
       ระเบียบวินัย มีศีลการกระทำของกล้าสอดคล้องกับ
       หลักธรรมใด
       ก.   สัมมาสังกัปปะ
       ข.   อุบาสกธรรม 7
       ค.   ธรรมที่ควรละ
       ง.   ปรมัตถะ
14. ชัชเป็นผู้ที่ประพฤติตนดีทั้งกาย วาจา และใจ จัดได้
       ว่าชัชเป็นผู้ที่ทำบุญในเรื่องใด
       ก.   ทำบุญด้วยการประพฤติตนอ่อนน้อม
       ข.   ทำบุญด้วยการอบรมจิตใจ
       ค.   ทำบุญด้วยการรักษาศีล
       ง.   ทำบุญด้วยการให้
15.  เจตน์ฟังคุณพ่อตักเตือนว่า เมื่อเป็นนักเรียนต้องตั้งใจ
       เรียน เจตน์คิดได้ว่าเขาไม่ค่อยทำการบ้านส่งครู ดังนั้น
       เจตน์จึงเริ่มตั้งใจทำการบ้านส่งครูทุกครั้งการกระทำ
       ของเจตน์สอดคล้องกับธรรมะข้อใด
       ก.   อัตถะ 3
       ข.   ปัญญา 3
       ค.   สัมมาสมาธิ
       ง.   วัฏฏะ 3


หน่วยการเรียนรู้ที่4
พระไตรปิฎกและพุทธศาสนสุภาษิต
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. คำกล่าวว่า ความประมาทเป็นทางแห่งความตาย
       สอดคล้องกับข้อใด
       ก.   คนที่ประมาทเป็นผู้ที่ขาดสติทำให้เกิดความเสียหาย
       ข.   คนที่ประมาทเป็นคนที่ทำความเดือดร้อน
       ค.   คนที่ประมาทเป็นคนที่ชอบคิดฟุ้งซ่าน
       ง.   คนที่ประมาทจะมีอันตรายถึงชีวิต
   2.  ข้อใดคือคุณสมบัติของพุทธบริษัท 4 ตามพุทธปณิธาน
       ก.   ศึกษา ปฏิบัติ ประยุกต์ใช้ พัฒนา
       ข.   ศึกษา วิเคราะห์ ปฏิบัติ นำไปใช้
       ค.   ศึกษา ปฏิบัติ ชี้แจง ปกป้อง
       ง.   ศึกษา ชี้แจง ปฏิบัติ พัฒนา
   3.  แก้วตาไม่ชอบอ่านหนังสือ แต่เธอรู้ว่าถ้าอ่านหนังสือน้อยจะทำให้สอบตก เธอจึงพยายามตั้งใจฝืนความรู้สึกอ่านหนังสือทุกวัน ถึงแม้ว่าบางวันจะต้องนอนดึกก็ตาม      การกระทำของแก้วตาสอดคล้องกับหลักธรรมใด
       ก.   รู้จักเหตุ รู้จักผล รู้จักตน    ข.  ฉันทะ สติ วิริยะ
       ค.   สติ ทมะ ขันติ                ง.   ทุกข์ เวทนา ขันติ
   4.  กานดาฟังรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับการนำสมุนไพร
       มาใช้ในการรักษาโรค ทำให้กานดามีความรู้มากขึ้น
       การกระทำของกานดาสอดคล้องกับพุทธศาสนสุภาษิต
ในข้อใด
       ก.   สุสฺสูสํ ลภเต ปญฺญํ          ข.  ปมาโท มจฺจุโน ป
       ค.   ธมฺมจารี สุขํ เสติ             ง.   อตฺตา หเว ชิตํ เสยฺโย
   5.  บุคคลใดปฏิบัติตามพุทธศาสนสุภาษิต ธมฺมจารี สุขํ เสติ
       ก.   จักรปฏิบัติตนตามหลักอิทธิบาท 4      
       ข.   ก้านถือศีล 5 และปฏิบัติธรรม 5
       ค.   สิทธิหมั่นฟังธรรมะทุกวัน
       ง.   โชติมีสติ ทมะ และขันติ
  6. พระอภิธรรมปิฎกจะมีเนื้อหาสาระสำคัญในข้อใด
       ก.   พิธีกรรมต่างๆ ในพระพุทธศาสนา
       ข.   เทศนาของพระสาวกสำคัญบางองค์
       ค.   พระสูตรหรือเทศนาที่พระพุทธเจ้าแสดงแก่บุคคล     ต่างๆ                    
       ง.   ศีลของพระภิกษุสงฆ์ และพระภิกษุณีสงฆ์
   7.  ข้อใดคือขั้นตอนของพหูสูต
       ก.   ฟังมาก จำได้ คล่องปาก เจนใจ ประยุกต์ใช้เป็น
       ข.   ศึกษา ฟัง พูด อ่าน เขียน
       ค.   ฟังมาก เขียนมาก คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาได้
       ง.   ฟังมาก เขียนมาก จำได้ คล่องแคล่ว ใช้เป็น
   8.  นิพนธ์รู้ว่าการพนันเป็นอบายมุข ดังนั้นเขาจึง
       หลีกเลี่ยงการเล่นการพนันทุกชนิด การกระทำ
       ของนิพนธ์สอดคล้องกับข้อใด
       ก.   ศึกษา ชี้แจง             ข.   ศึกษา ปฏิบัติ
       ค.   ศึกษา วิเคราะห์        ง.   วิเคราะห์ ขยายความ
   9.  พระพุทธเจ้าตั้งพระทัยว่า ตราบใดที่พระพุทธศาสนา
       ยังไม่แพร่หลาย พุทธบริษัททั้ง 4 ยังไม่มีคุณสมบัติ                ครบถ้วนพระองค์จะไม่เสด็จดับขันธปรินิพพาน
       ข้อความดังกล่าวสอดคล้องกับข้อใด
       ก.   พระวินัยปิฎก           ข.   เรื่องน่ารู้จากพระไตรปิฎก
       ค.   พระไตรปิฎก            ง.   พุทธปณิธาน
10.   การกระทำในข้อใดสอดคล้องกับพุทธศาสนสุภาษิต
       “ชนะตนนั่นแลดีกว่า
       ก.   ดาวตั้งใจว่าจะเดินทางไปต่างประเทศ แต่ก็
            เปลี่ยนใจไปต่างจังหวัด
       ข.   เด่นถูกเพื่อนตำหนิ แต่เธอก็ห้ามใจไม่โต้ตอบ
       ค.   ดวงแข่งขันกีฬาเทนนิสชนะทุกทีม
       ง.   เดี่ยวถือศีล 5 เฉพาะวันพระเท่านั้น

หน่วยการเรียนรู้ที่5
หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
  1. การแสดงตนเป็นพุทธมามกะมีความสำคัญอย่างไร
       ก.   เป็นการรวบรวมสมาชิกผู้นับถือพระพุทธศาสนา
       ข.   ป้องกันภัยที่จะเกิดขึ้นกับพระพุทธศาสนา
       ค.   เป็นการประกาศย้ำความเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี
            นับถือพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง
       ง.   เป็นการฝึกให้ชาวพุทธร่วมพิธีกรรมทาง
            พระพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง
   2.  การศึกษาเล่าเรียนพระพุทธวัจจนะนั้น สอดคล้องกับ         ข้อใด
       ก.   การเรียนรู้หลักวิชาเพื่อเกื้อกูลและสนับสนุนการ   ปฏิบัติธรรมให้เกิดผลดี
       ข.   การเรียนธรรมะเพื่อมีความรู้ความเข้าใจชัดเจน
       ค.   การฝึกฝนปฏิบัติจนเกิดความชำนาญ
       ง.   การเรียนรู้หลักวิชาด้วยการปฏิบัติ
   3.  เมื่อมีการกล่าวจาบจ้วงให้ร้ายพระพุทธ พระธรรม
       พระสงฆ์ พุทธศาสนิกชนจึงร่วมมือกันแก้ไขปัญหา
       เป็นการปฏิบัติตนตามพุทธปณิธานในข้อใด
       ก.   ปฏิบัติตนตามหลักธรรม
       ข.   ปกป้องพระพุทธศาสนา
       ค.   ปฏิบัติตามขั้นตอนของพหูสูต
       ง.   เผยแผ่และสืบทอดพระพุทธศาสนา
   4.  การรวมตัวขององค์กรชาวพุทธมีผลสำคัญในเรื่องใด
       ก.   สืบทอดและเผยแผ่พระพุทธศาสนา
       ข.   สร้างความเป็นปึกแผ่นขององค์กร
       ค.   ทำให้มีการผลิตตำราด้านพระพุทธศาสนา
       ง.   ชาวต่างชาติมีความชื่นชม และศรัทธาใน
           พระพุทธศาสนา
  5. การที่พระสงฆ์เผยแผ่พระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า      นั้น มีความสำคัญในข้อใดมากที่สุด
       ก.   สังคมมีความสามัคคีกลมเกลียวกันอย่างแน่นแฟ้น
       ข.   ประชาชนเข้ามาร่วมพิธีกรรมต่างๆ ของพระพุทธ-
            ศาสนา และทำบุญที่วัดมากขึ้น
       ค.  สร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับ                      พระพุทธศาสนา และเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา
       ง.   ทำให้ประชาชนที่นับถือศาสนาต่างๆ มีความสนใจ
            ในพระพุทธศาสนา

  6. การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดีด้วยการเคารพครู-อาจารย์          ตรงกับทิศ 6 ในข้อใด
       ก.   ทิศเบื้องซ้าย
       ข.   ทิศเบื้องขวา
       ค.  ทิศเบื้องหน้า
       ง.   ทิศเบื้องล่าง
   7.  วิธีการที่จะเข้าใจพระพุทธศาสนาได้อย่างแจ่มแจ้งนั้น
       จะต้องปฏิบัติตามหลักใด
       ก.   หลักพหูสูต
       ข.   หลักปฏิบัติ
       ค.  หลักการบริหารจิต
       ง.   หลักการบริหารจัดการ
   8.  ศิษย์พึงปฏิบัติต่อครู-อาจารย์ ในข้อใดเหมาะสมที่สุด
       ก.   เข้าไปพบครูที่ห้องพักครูทุกเช้า
       ข.   เรียนศิลปวิทยาด้วยความตั้งใจ
       ค.  นำของขวัญมาให้ครูอย่างสม่ำเสมอ
       ง.   ให้ความคุ้มครองและปกป้องครู-อาจารย์ให้พ้นจาก
            มิจฉาชีพ
  9. เพราะเหตุใด จึงต้องมีการปลูกจิตสำนึกให้ชาวพุทธ
       ช่วยกันบำรุงรักษาวัด
       ก.   เพราะวัดเป็นที่อยู่ของพระสงฆ์
       ข.   เพราะวัดเป็นที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา
       ค.   เพราะวัดเป็นศูนย์รวมจิตใจด้านต่างๆ
            ของชาวพุทธ
       ง.   เพราะวัดเป็นโบราณสถาน
 10. เมื่อพระสงฆ์มาถึงที่บ้านที่มีงานทำบุญ เจ้าบ้านควร                       ปฏิบัติตนอย่างไร
       ก.   นิมนต์ให้แสดงพระธรรมเทศนา
       ข.   นิมนต์ให้นั่งในที่ที่จัดไว้ แล้วถวายของรับรอง
       ค.  สนทนากับพระสงฆ์ จนถึงเวลาประกอบพิธี
       ง.   สนทนากับหัวหน้าพระสงฆ์ที่มาประกอบพิธีทำบุญ

หน่วยการเรียนรู้ที่6
วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1.   ให้นำหมายเลขหน้าข้อความไปเรียงลำดับขั้นตอน
       ในพิธีงานมงคลให้ถูกต้อง
            1)  อาราธนาศีล
            2)  อาราธนาพระปริตร
            3)  จุดเทียนที่โต๊ะบูชา
            4)  พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์และสวดถวายพร
            5)  รับศีล
            6)  ถวายเครื่องไทยธรรม
            7)  เจ้าภาพประเคนภัตตาหาร
            8)  กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศล 
       ก.   4), 3), 1), 5), 2), 8), 7), 6) 
       ข.   1), 2), 5), 3), 4), 8), 6), 7)
       ค.   3), 1), 5), 2), 4), 7), 6), 8)
       ง.   3), 2), 1), 5), 4), 6), 7), 8)
   2.  การกรวดน้ำมีเป้าหมายสำคัญอย่างไร
       ก.   เป็นการทำให้มีศีล สมาธิ ปัญญา
       ข.   อุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว
       ค.   เป็นการแผ่เมตตาให้แก่ทุกคน
       ง.   การทำจิตให้สงบ
   3.  คำกล่าวใดเป็นคำกรวดน้ำ
       ก.   อิมํ สูปพฺยญฺชนสมฺปนฺนํ...
       ข.   ยถา วาริ วหา...
       ค.   อิมานิ มยํ ภนเต...
       ง.   อิทํ เม ญาตินํ โหตุ...
   4.  วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันใดที่ได้รับการยอมรับ
       จากสหประชาชาติให้เป็นวันสำคัญสากลนานาชาติ
       ก.   วันออกพรรษา          ข.   วันเข้าพรรษา          
       ค.   วันวิสาขบูชา            ง.    วันมาฆบูชา
  5. ในสมัยรัชกาลใดแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ที่จัดให้มีเทศน์
       ปฐมสมโพธิกถาในวันวิสาขบูชา
       ก.   รัชกาลที่ 5                  ข.  รัชกาลที่ 4
       ค.  รัชกาลที่ 2                    ง.   รัชกาลที่ 3
   6.  การเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาในประเทศไทย มีมาตั้งแต่
       สมัยใด
       ก.   ธนบุรี                        ข.  สุโขทัย
       ค.  รัตนโกสินทร์                 ง.   อยุธยา  
   7.  ประเพณีแห่เทียนพรรษาและประเพณีถวายผ้าอาบน้ำฝน         เกี่ยวข้องกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาในข้อใด
       ก.   วันมาฆบูชา                  
       ข.   วันวิสาขบูชา
       ค.  วันเข้าพรรษา
       ง.   วันออกพรรษา                  
   8.  การปฏิบัติตนในวันวิสาขบูชามีหลายประการ ยกเว้น
       ข้อใด
       ก.   แห่เทียน                    ข.  เวียนเทียน
       ค.  ฟังธรรม                      ง.   ทำบุญตักบาตร
   9.  ประเพณีใดเกี่ยวเนื่องกับวันออกพรรษา
       ก.   การถวายเทียนพรรษา     ข.  การแห่เทียนพรรษา
       ค.  การทอดกฐิน                 ง.   การถวายผ้าอาบน้ำฝน
10.  วันอัฏฐมีบูชามีความสำคัญอย่างไร
       ก.   วันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน
       ข.   วันคล้ายวันถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระ
       ค.  วันที่พระพุทธเจ้าทรงปลงสังขาร
       ง.   วันแสดงปฐมเทศนา


หน่วยการเรียนรู้ที่7
การบริหารจิตและการเจริญปัญญา
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1.   ให้นักเรียนดูภาพ แล้วพิจารณาว่า ข้อใดสอดคล้องกับวิธีคิด
       แบบสืบสาวเหตุปัจจัย

       ก.   โต๊ะเรียนชำรุดดังนั้นผู้มีหน้าที่ซ่อมจะต้องทำงานหนัก
       ข.   โต๊ะเรียนมีรอยขีดเขียน เพราะนักเรียนทำตามใจ ตัว            นักเรียนขาดวินัย
       ค.  โต๊ะเรียนมีรอยขีดเขียน นักเรียนทุกคนควรช่วยกัน
            ลบออก
       ง.   นักเรียนทุกคนช่วยกันทำความสะอาดโต๊ะเรียน
            ทุกเดือน
   2.   ให้นักเรียนดูภาพ แล้วตรวจสอบว่า ข้อใดสอดคล้องกับวิธี       คิดแบบอริยสัจ

       ก.   ไฟป่าเป็นเรื่องของธรรมชาติซึ่งยากต่อการแก้ไข
       ข.   การควบคุมดูแลป่านั้นเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ป่าไม้
       ค.   เมื่อเรารู้ตัวคนเผาป่าแล้วเราจะแก้ไขปัญหาลักลอบ     การถางป่าให้หมดไป
       ง.   การปลูกต้นไม้ให้แน่นทึบจะเป็นวิธีหนึ่งในการ     ทดแทนป่าที่ถูกไฟเผา
   3.  การกระทำใดที่แสดงว่า ใช้วิธีคิดแบบสืบสาวเหตุปัจจัย
       ก.   ใจสืบหาข้อมูลของน้ำเน่าในคลองจนรู้สาเหตุ
     ของน้ำเน่า
       ข.   คุณครูบอกให้นักเรียนลอกข้อความบนกระดาน ลงสมุด
       ค.   เก๋นำหลักฐานการทุจริตสินค้าของบริษัทส่งให้กับ
            เจ้าหน้าที่ตำรวจ
       ง.   แช่มเชื่อหนังสือพิมพ์ทุกฉบับที่ลงข่าววิธีการ
            เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

  4. ข้อใดเป็นบทสรรเสริญพระพุทธคุณ
       ก.   สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ
       ข.   สวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม...
       ค.  อิติปิโส ภะคะวา...
       ง.   สัพเพ สัตตา...
   5.  การแผ่เมตตามีผลดีต่อผู้ปฏิบัติอย่างไร
       ก.   มีจิตใจอ่อนโยน สงบ เยือกเย็น
       ข.   ผู้ที่ได้การแผ่เมตตาสำนึกถึงบุญคุณ     
       ค.  ได้บุญกุศลที่ทำไป
       ง.   มีความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า
   6.  สิ่งสำคัญต่อการบริหารจิต คืออะไร
       ก.   อุปกรณ์การฝึก          ข.   ผู้นำในการฝึก
       ค.  สถานที่                     ง.   สติ
   7.  การบริหารจิตมีผลดีในข้อใด
       ก.   มีสติ จิตใจมั่นคง ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
       ข.   แผ่เมตตาให้แก่ตนเองและผู้อื่นได้ดี
       ค.  สามารถตัดกิเลสได้โดยสิ้นเชิง
       ง.   เป็นหนทางไปสู่นิพพาน
   8.  การบริหารจิตแบบอานาปานสติมีข้อดีอย่างไร
       ก.   สุขภาพจิตดีเป็นเวลานาน
       ข.   ร่างกายสงบและผ่อนคลาย
       ค.  จิตสงบนิ่งดีกว่าวิธีปฏิบัติสมาธิแบบอื่น
       ง.   ไม่ซับซ้อน เข้าใจง่าย ปฏิบัติได้ง่าย
   9.  ข้อใดสอดคล้องกับการกระทำที่ใช้วิธีคิดแบบอริยสัจ
       ก.   บอยรู้ว่าเขาได้คะแนนไม่ดี เพราะขี้เกียจอ่าน
            หนังสือ
       ข.   สารู้ว่านักกีฬาวอลเลย์บอลทุกคนมีความหวัง
            ในชัยชนะของทีม
       ค.  อ้อมฝึกทำโจทย์คณิตทุกวันจนทำให้ได้คะแนน
            สูงขึ้นมากจากเดิมซึ่งเคยสอบตก
       ง.   ก้องชวนเพื่อนไปเดินเล่นที่หน้าโรงเรียนเป็นการ
              ออกกำลังกาย
 10.   เพราะเหตุใด คนเราจึงต้องพัฒนาการคิดและปัญญาอยู่เสมอ
       ก.  เพื่อความอยู่รอดของตนเอง
       ข.  เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องในความจริงของโลกและชีวิต
       ค.  คนเราต้องคิดอยู่เสมอ
       ง.   มนุษย์มีสมองที่ฉลาด


หน่วยการเรียนรู้ที่8
พระพุทธศาสนากับการแก้ปัญหาและการพัฒนา
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
  1. เจิดได้รับการยกย่องว่า เป็นเกษตรกรดีเด่นของจังหวัด
       ทั้งๆ ที่เขาเป็นชาวนามีที่ดินของตนเองเพียง  5 ไร่
       แต่เขาสามารถเก็บออมเงินจนมีฐานะที่มั่นคง นอกจากนั้นยังช่วยเหลือผู้ที่มีฐานะด้อยกว่าเจิดปฏิบัติตนตาม
       หลักธรรมใด
       ก.   ไตรลักษณ์
       ข.   ทิฏฐธัมมิกัตถประโยชน์ 4
       ค.   อัตตะ 3
       ง.   ขันธ์ 5
   2.  หมู่บ้านดอนไทรตั้งอยู่บนเชิงเขา มีน้ำตกสวยงาม
       จึงมีประชาชนมาท่องเที่ยวจำนวนมาก หัวหน้ากลุ่ม
       ของชาวบ้านได้นำชาวบ้านวางระบบการดูแลรักษา
       ความปลอดภัย และการบริการนักท่องเที่ยว จัดระบบ
       การจำหน่ายสินค้าและของที่ระลึก บุคคลดังกล่าว
ได้ปฏิบัติตามหลักธรรมใด
       ก.   อริยสัจ ขันธ์ 5           ข.   อัตถะ 3 ขันธ์ 5
       ค.   ขันธ์ 5 ไตรลักษณ์       ง.   ไตรสิกขา มรรค 8      
   3.  “ชมรมรักษ์บ้านเกิด เป็นชมรมที่มีสมาชิกไม่มากนัก
       แต่ทุกคนก็ร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการ
       พัฒนาหมู่บ้าน สมาชิกทุกคนในหมู่บ้านมีงานทำ      
       ประกอบอาชีพสุจริต และอยู่ร่วมกันอย่างปกติสุข    
       สมาชิกชมรมรักษ์บ้านเกิดปฏิบัติตามหลักธรรมใด
       ก.   ขันธ์ 5 ไตรลักษณ์
       ข.   อัตถะ 3 อิทธิบาท 4
       ค.   วัฏฏะ 3 ปปัญจธรรม 3
       ง.   มรรค 8 ไตรสิกขา
   4.  ข้อใดสอดคล้องกับเศรษฐกิจพอเพียง
       ก.   ทำงานน้อย มีเงินใช้สอยพอควร
       ข.   บริโภคน้อย ใช้จ่ายน้อย มีเงินเหลือเก็บ
       ค.   พึ่งตนเอง เดินสายกลาง ไม่เน้นการแข่งขัน
       ง.   มีความเป็นอยู่อย่างมีความสุข พอประมาณ
  5. การพัฒนาที่ยั่งยืนตามแนวทางของพระพุทธศาสนา
       มีลักษณะเช่นไร
       ก.   การพัฒนามนุษย์ให้รู้จักสิ่งต่างๆ และปฏิบัติต่อสิ่ง
         นั้นอย่างเหมาะสม
       ข.   การพัฒนาโดยเน้นการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์
            อย่างคุ้มค่า
       ค.  การพัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่หยุดยั้ง โดยใช้
            หลักธรรมของพระพุทธศาสนาเป็นหลักในการปฏิบัติ
       ง.   การพัฒนาที่มีการร่วมมือกันของคนในสังคมปัจจุบัน
            เพื่อคนในสังคมอนาคตได้มีชีวิตอย่างมีความสุข

   6.  หลักธรรมในข้อใดสอดคล้องกับเศรษฐกิจพอเพียง
       ก.   สัมมากัมมันตะ
       ข.   อิทธิบาท 4
       ค.  ไตรสิกขา
       ง.   สันโดษ

   7.  คำพังเพยในข้อใดสอดคล้องกับความสันโดษ
       ก.   ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
       ข.   จงพอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่
       ค.  ความพยายามเป็นหนทางไปสู่ความสำเร็จ
       ง.   ช้าช้าได้พร้าเล่มงาม

   8.  “สวนผลไม้ของนายชอบได้รับความเสียหายจากศัตรูพืช
       เมื่อนายชอบรู้สาเหตุแล้วก็ดำเนินการแก้ไข ในเวลา   
       ต่อมาไม่นานนายชอบก็มีผลไม้ขาย มีรายได้เป็นที่
       น่าพอใจ นายชอบนำหลักธรรมข้อใดมาใช้เป็นแนวทาง
       ในการปฏิบัติ
       ก.   ไตรลักษณ์
       ข.   ไตรสิกขา
       ค.  อริยสัจ 4
       ง.   ขันธ์ 5

   9.  หลักธรรมในข้อใดของพระพุทธศาสนาที่สอดคล้องกับ
       การพัฒนาที่ยั่งยืน
       ก.   ไตรสิกขา อริยสัจ 4 อิทธิบาท 4 ทิฏฐธัมมิกัตถ-
            ประโยชน์ 4
       ข.   รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
       ค.  ปปัญจธรรม 3 อัตถะ 3 มรรค 8
       ง.     ขันธ์ 5 ไตรลักษณ์ วัฏฏะ

10.    การกระทำในข้อใดสอดคล้องกับความสันโดษ
      ก. การตัดกิเลสทั้งปวงได้สำเร็จ
      ข. การรู้จักยับยั้งความปรารถนาของตนให้อยู่ใน                 ขอบเขตที่เหมาะสม
      ค. การละทิ้ง หรือหลีกเลี่ยงการได้ลาภสักการะ
      ง.  การเสียสละลาภ ยศ เงินทอง ให้เหลือเพียงเล็กน้อย


หน่วยการเรียนรู้ที่9
ศาสนากับการอยู่ร่วมกันในประเทศไทย
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1.   ศีลใดจัดเป็นพิธีกรรมแรกสำหรับผู้ที่จะเข้าถือ
       คริสต์ศาสนา
       ก.   ศีลมหาสนิท             ข.   ศีลอภัยบาป
       ค.  ศีลกำลัง                  ง.   ศีลล้างบาป
   2.  การละหมาดของศาสนาอิสลาม มีจุดมุ่งหมายสำคัญ
       อย่างไร
       ก.   เพื่อขัดเกลาจิตใจผู้กระทำให้สะอาดบริสุทธิ์
            ยับยั้งการประพฤติในสิ่งไม่ดี
       ข.   เพื่อให้ชาวมุสลิมได้กล่าวปฏิญาณตนต่อพระอัลลอฮ์
       ค.     เพื่อฝึกให้ผู้กระทำรู้จักเสียสละและมีความอดทน
       ง.   เพื่อให้ชาวมุสลิมมารวมกันในโบสถ์ทุกวัน
   3.  พิธีมิสซา หรือพิธีนมัสการของศาสนาคริสต์จะกระทำ
       ที่ใด และกระทำเมื่อใด
ก.     ที่โบสถ์หรือตามอาคารบ้านเรือน หรือสถานที่
     เหมาะสมในวันคริสต์มาส
ข.     ที่โบสถ์หรือสถานที่เหมาะสมในวันปีใหม่
ค.     ที่โบสถ์ในทุกวันตอนเช้า
       ง.   ที่โบสถ์ในวันอาทิตย์
   4.  หลักธรรมใดที่พุทธศาสนิกชนทุกคนควรยึดถือเป็น
       วิถีการดำเนินชีวิต
       ก.   อัตถะ 3                  ข.   ปปัญจธรรม 3
       ค.  บุญกิริยาวัตถุ 3         ง.   วัฏฏะ 3
   5.  ศาสนาใดที่มีข้อกำหนดเกี่ยวกับวรรณะ
       ก.   พระพุทธศาสนา        ข.   ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู
       ค.  ศาสนาอิสลาม           ง.   ศาสนาคริสต์
   6.  พิธีกรรมใดของผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามที่ฝึกให้เป็น
       ผู้เสียสละ มีความเมตตา
       ก.   การบริจาคซะกาต      ข.   การปฏิญาณตน
       ค.   การถือศีลอด             ง.   พิธีฮัจญ์
  7. ข้อความเกี่ยวกับเป้าหมายสูงสุดของแต่ละศาสนา
       ข้อใดไม่ถูกต้อง
       ก.   ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู - การได้อยู่เป็นอันหนึ่ง
            อันเดียวกลมกลืนกับพรหม
       ข.   ศริสต์ศาสนา - การมีชีวิตนิรันดรอยู่ในอาณาจักร
            ของพระเจ้าบนสวรรค์
       ค.  พระพุทธศาสนา - การขึ้นสวรรค์เป็นที่สุดของ
            การประพฤติปฏิบัติธรรม
       ง.   ศาสนาอิสลาม - การไปอยู่ในอาณาจักรของ
            พระเจ้า
   8.  จงรักพระเจ้าด้วยสุดจิตใจ สุดความคิด และสุดกำลัง
       ของท่าน และจงรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง

       เป็นหลักสำคัญของศาสนาใด
       ก.   ศานาอิสลาม            ข.   ศาสนาคริสต์
       ค.  พระพุทธศาสนา        ง.   ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู
   9.  การกระทำในข้อใดจัดเป็นอามิสทาน
       ก.   ครูเมตตาและครูปราณี ชอบฝึกมารยาทให้แก่                  นักเรียน
       ข.   ดวงแขกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติทุกวัน
       ค.  ณรงค์แนะนำให้ยอดชาย งดเว้นการตกปลา 
            และไปปฏิบัติธรรมที่วัด
       ง.   นักเรียนร่วมกันบริจาคเงินและสิ่งของแก่ผู้ประสบ
            อุทกภัย
10.  ข้อความเกี่ยวกับเทพเจ้าของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู                  ข้อใดถูกต้อง
       ก.   พระนารายณ์เป็นเทพเจ้าองค์แรกในตรีมูรติ
       ข.   พระศิวะเป็นเทพผู้รักษาและคุ้มครองโลก
       ค.  พระวิษณุเป็นเทพผู้ทำลาย จะทำลายโลกเมื่อมีปัญหา
       ง.   พระพรหมเป็นเทพเจ้าผู้สร้างโลกและจักรวาล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น