ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2


หน่วยการเรียนรู้ที่1
ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. ในรัชสมัยของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ของกัมพูชาได้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาหลายประการ ยกเว้นข้อใด
       ก.   ทรงรับเอาพระพุทธศาสนานิกายลังกาวงศ์
            เข้ามาเผยแผ่
       ข.   ทรงจัดตั้งโรงเรียนสอนปริยัติธรรมชั้นสูง
       ค.   ทรงสร้างปราสาทบายน
       ง.   ทรงสร้างนครธม
2. สาเหตุสำคัญที่ทำให้พระพุทธศาสนาในประเทศกัมพูชาเสื่อมลง คืออะไร
       ก.   ประชาชนขาดความศรัทธาในพระพุทธศาสนา
       ข.   พระมหากษัตริย์ไม่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา
       ค.   ลัทธิคอมมิวนิสต์ และนโยบายของเฮงสัมริน
       ง.   การเปลี่ยนแปลงการปกครองของกัมพูชา
3. ปัจจุบันประเทศเพื่อนบ้านของไทยในข้อใดยังนับถือพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติทุกประเทศ
       ก.   พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม สิงคโปร์
       ข.   อินโดนีเซีย ลาว พม่า
       ค.   มาเลเซีย พม่า สิงคโปร์
       ง.   พม่า ลาว มาเลเซีย
4. สถานการณ์เกี่ยวกับการนับถือพระพุทธศาสนา
       ในประเทศมาเลเซีย ข้อใดไม่ถูกต้อง
       ก.   ประชาชนชาวมาเลเซียนับถือพระพุทธศาสนา
            มากเป็นลำดับที่สาม ต่อจากศาสนาอิสลาม
            และศาสนาคริสต์
       ข.   พระพุทธศาสนามีบทบาทในหมู่ชาวจีน ไทย พม่า
            ซึ่งเป็นพลเมืองของมาเลเซีย
       ค.   มีการจัดตั้งสมาคมที่ดำเนินกิจกรรมทาง     
             พระพุทธ  ศาสนาหลายสมาคม
       ง.   ชาวพุทธในมาเลเซียนับถือพระพุทธศาสนานิกาย              มหายานและเถรวาท
5. ข้อใดแสดงถึงความสำคัญของพระพุทธศาสนาที่ส่งผล
       ในด้านศิลปะ
       ก.   จิตรกรรมฝาผนังในวัดโพธิ์
       ข.   สวดมนต์เป็นภาษาบาลี
       ค.   ประเพณีสงกรานต์
       ง.   พิธีลอยกระทง
6. พุทธสมาคมแห่งสิงคโปร์ส่วนใหญ่มีจุดประสงค์สำคัญ      
       ในเรื่องใดมากที่สุด
       ก.   ผลิตหนังสือ และวารสารต่างๆ เกี่ยวกับ
            พระพุทธศาสนา
       ข.   รณรงค์ให้ชาวสิงคโปร์ทุกคนนับถือพระพุทธศาสนา
            นิกายหินยาน
       ค.   จัดพิธีกรรมในวันสำคัญของพระพุทธศาสนา
            ให้เป็นแนวทางเดียวกัน
       ง.   เผยแผ่และดำเนินกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา
            และกิจการทางสาธารณกุศล
7. หลักธรรมของพระพุทธศาสนาในข้อใด ที่สามารถนำไปใช้ในการสร้างสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศ
       ก.   อธิปไตย 3              
       ข.   สังคหวัตถุ 4            
       ค.   สาราณียธรรม          
       ง.   เมตตามโนกรรม
8. เวียดนามมีบทบาทสำคัญทางพระพุทธศาสนากับประเทศต่างๆ ที่นับถือพระพุทธศาสนาอย่างไร
       ก.   เผยแผ่พระพุทธศาสนาเป็นภาษาอังกฤษ
       ข.   จัดกิจกรรมพระพุทธศาสนากับนานาชาติ
       ค.   แลกเปลี่ยนสมณทูตกับประเทศไทย กัมพูชา จีน
       ง.   เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมชาวพุทธนานาชาติ เนื่องในวันวิสาขบูชา
9. คำสอนของพระพุทธศาสนาให้รู้จักละอายและเกรงกลัว ต่อการทำชั่ว มีผลสำคัญในเรื่องใด
       ก.   การทำงานร่วมกันในสังคมด้วยความสามัคคี
       ข.   การปฏิบัติตามกฎระเบียบของสังคม
       ค.   ความรับผิดชอบในการทำงาน
       ง.   การป้องกันการทำผิด
10. การที่ชาวไทยมีพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนาต่างๆ ในเรื่องการบวช แต่งงาน ทำบุญอายุ พิธีศพ แสดงถึงพระพุทธศาสนามีความสำคัญต่อเรื่องใด
       ก.   การพัฒนาทางวัตถุคู่กับจิตใจ
       ข.   ความเชื่อของชาวพุทธ
       ค.   วงจรชีวิตของบุคคล
       ง.   ความเป็นสิริมงคล
11. ข้อใดจัดเป็นเอกลักษณ์ของคนไทย ที่เป็นผลมาจาก         
     คำสอนของพระพุทธศาสนา
       ก.   ยึดมั่นในขนบธรรมเนียมประเพณี
       ข.   ใฝ่เรียนรู้ แสวงหาความรู้
       ค.   มีเมตตากรุณา ใจกว้าง
       ง.   รักความเป็นไทย
12.  ข้อใดจัดเป็นมรดกทางรูปธรรมของพระพุทธศาสนา
       ก.   จิตรกรรมฝาผนัง        ข.   ความเอื้อเฟื้อ
       ค.   ใจบุญสุนทาน           ง.   กตัญญูกตเวที
13.  การที่พระเจ้าอนุรุทมหาราชสั่งให้ทำลายเมืองสุธรรมวดี และนำพระสงฆ์มอญพร้อมพระไตรปิฎกขึ้นไปยังเมืองพุกาม มีผลสำคัญในข้อใด
       ก.   พระพุทธศาสนานิกายเถรวาทแผ่ขยายที่อาณาจักรพม่า
       ข.   พระมหากษัตริย์ทรงมีอิทธิพลต่อพระพุทธศาสนา
       ค.   มีการทำสังคายนาพระไตรปิฎกเป็นครั้งแรก
       ง.   พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติพม่า
14.  สุลต่านมัลโมชาห์ แห่งมาเลเซีย มีส่วนทำให้อิทธิพล   ของพระพุทธศาสนาเสื่อมลงในดินแดนมาเลเซียอย่างไร
       ก.   สั่งห้ามประชาชนศึกษาธรรมะของพระพุทธศาสนา
       ข.   ต่อต้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในดินแดน
            ของมาเลเซีย
       ค.   สั่งให้ทหารทำลายศาสนสถาน พระพุทธรูป
            และให้ประชาชนนับถือศาสนาอิสลาม
       ง.   พระองค์เลื่อมใสศาสนาอิสลาม
15.  การเผยแผ่พระพุทธศาสนาในสิงคโปร์มีหลากหลายวิธีการ
       ยกเว้นข้อใด
       ก.   ผลิตพระพิมพ์ดินดิบ และเครื่องรางของขลัง
            และพระพุทธรูปพระโพธิสัตว์
       ข.   องค์กรยุวพุทธมีการอบรมและบรรยาย
            เป็นภาษาอังกฤษและภาษาจีนกลาง
       ค.   จัดตั้งโรงเรียนสอนพระพุทธศาสนา และโรงเรียน
            อบรมศาสนจารย์
       ง.   การแปลตำราและคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา
               เป็นภาษาต่างๆ
16. ในสมัยพระมหากษัตริย์ของกัมพูชาพระองค์ใดที่ได้รับเอาพระพุทธศาสนานิกายธรรมยุตจากเมืองไทยมาประดิษฐานที่ประเทศกัมพูชาเป็นครั้งแรก
       ก.   พระเจ้าตามลินทะ
       ข.   พระเจ้าชัยวรมันที่ 7
       ค.   พระเจ้าชัยวรมันที่ 1
       ง.   พระเจ้าหริรักษ์รามาธิบดี
17.  ในสมัยของพระเจ้าไชยเชษฎาธิราช ทรงสร้างสิ่งสำคัญเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาในข้อใด
       ก.   พระบาง
       ข.   วัดมโนรมย์ วัดอุโบสถ
       ค.   พระพุทธรูปปัญจโลหะ
       ง.   พระพุทธรูปพระองค์ตื้อ วัดพระแก้ว
18.  พระพุทธศาสนาในประเทศลาวเสื่อมลงเนื่องจากสาเหตุ ในข้อใด
       ก.   ลาวเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส และต่อมาถูก
           ปกครองโดยระบอบคอมมิวนิสต์
       ข.   พระมหากษัตริย์ของลาวบางพระองค์ไม่เลื่อมใส
              พระพุทธศาสนา
       ค.   ประชาชนขาดความศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา
       ง.   ลาวถูกปกครองโดยระบอบคอมมิวนิสต์
19.  หลักฐานในข้อใดที่แสดงว่า พระพุทธศาสนานิกายมหายานเคยเป็นที่นับถือกันอย่างแพร่หลายในประเทศอินโดนีเซีย
       ก.   การสร้างพระพุทธรูปศิลปะปาละ
       ข.   พระพิมพ์ดินดิบและรูปพระโพธิสัตว์
       ค.   พระโสณเถระมาเผยแผ่พระพุทธศาสนา
       ง.   กษัตริย์ราชวงศ์ไศเลนทร์ปกครองอาณาจักรศรีวิชัย
20.  กษัตริย์พม่าพระองค์ใด ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ในการทำสังคายนาพระธรรมวินัย ครั้งที่ 5 ที่เมืองมัณฑะเลย์
       ก.   พระเจ้าธรรมเจดีย์ศรีปิฎกธร
       ข.   พระเจ้าอนุรุทธมหาราช
       ค.   พระเจ้ามนูหะ
       ง.   พระเจ้ามินดง

หน่วยการเรียนรู้ที่2
พุทธประวัติ พระสาวก ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. การศึกษามิตตวินทุกชาดก จะทำให้ได้ข้อคิดถึงผลเสียของเรื่องใด
       ก.   ความตระหนี่            ข.   ความคดโกง
       ค.   ความโลภ                ง.   ความโกรธ
2. การศึกษาราโชวาทชาดก ทำให้ได้ข้อคิด ดังคำกล่าวข้อใด
       ก.   ความกตัญญูกตเวทีเป็นเครื่องหมายของคนดี
       ข.   การทำดีย่อมได้รับสิ่งที่ดีตอบแทน
       ค.   ความพยายามนำไปสู่ความสำเร็จ
       ง.   อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว
3. พระราชกรณียกิจของพระมหาธรรมราชา(ลิไทย)ข้อใด   
        ที่แสดงว่ามีส่วนสำคัญในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา
       ก.   โปรดให้สร้างปราสาทราชมณเฑียร
       ข.   ทรงสร้างวัดป่ามะม่วง และวัดเวฬุวัน
       ค.   ทรงพระราชนิพนธ์เรื่อง ไตรภูมิพระร่วง
       ง.   โปรดให้ยกผนังกั้นน้ำตั้งแต่สุโขทัยถึงพิษณุโลก
4. คุณธรรมอันเป็นแบบอย่างของพระมหาธรรมราชา(ลิไทย) คือข้อใด
       ก.   เป็นผู้ใฝ่หาความรู้อยู่เสมอ มีปัญญาเป็นเลิศ
       ข.   เป็นผู้มีความอดทนอย่างยิ่ง
       ค.   มีความเสียสละ กล้าหาญ
       ง.   มีความกตัญญูอย่างยิ่ง
5. สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส
       ทรงมีคุณธรรมอันเป็นแบบอย่างหลายประการ ยกเว้น ข้อใด
       ก.   ทรงมีความใฝ่รู้ใฝ่ศึกษา
       ข.   ทรงมีหิริโอตตัปปะเป็นเลิศ
       ค.   ทรงมีความเป็นผู้นำเป็นเลิศ
       ง.   ทรงมีความอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นเลิศ
6. คุณธรรมอันเป็นแบบอย่างของพระเจ้าพิมพิสาร คือข้อใด
       ก.   เป็นผู้นำที่ดี มั่นคงในพระรัตนตรัย
       ข.   มีความใฝ่รู้อย่างยิ่ง เป็นผู้นำที่ดี
       ค.   มีความกล้าหาญ มีความเสียสละ
       ง.   มีความกตัญญูกตเวที มีฤทธิ์มาก
7. ถ้านักเรียนอ่านหนังสือแล้วง่วงนอน นักเรียนจะคิดถึงแนวทางการปฏิบัติของผู้ใด
       ก.   นางขุชชุตตรา
       ข.   พระสารีบุตร
       ค.   พระเจ้าพิมพิสาร
       ง.   พระโมคคัลลานะ
8. นางขุชชุตตรา ได้รับการยกย่องจากพระพุทธเจ้าว่า
       เป็นเลิศกว่าอุบาสิกาทั้งหลายในด้านใด
       ก.   ความใฝ่รู้
       ข.   เป็นแบบอย่าง
       ค.   เป็นธรรมกถึก
       ง.   ความซื่อสัตย์
9. พระสารีบุตร เป็นเอตทัคคะในด้านใด
       ก.   การจำพระวินัย
       ข.   ปัญญา
       ค.   ฤทธิ์มาก
       ง.   แสดงธรรม
10. ข้อใดจัดเป็นคุณธรรมอันเป็นแบบอย่างของนางขุชชุตตรา
       ก.   มีความกตัญญู และมีความเสียสละ
       ข.   มีความซื่อสัตย์ และมีความกตัญญู
       ค.   เป็นผู้ฝึกตนเองอยู่เสมอ และเอาใจใส่ในหน้าที่
       ง.   มีความเสียสละ และเอาใจใส่ในการทำนุบำรุง                  พระพุทธศาสนา
11.  เพราะเหตุใด พระพุทธเจ้าจึงทรงแต่งตั้งพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ เป็นอัครสาวก
       ก.   เพราะเคยเป็นศิษย์รุ่นแรกของพระพุทธเจ้า
       ข.   เพราะเป็นผู้ที่อยู่ในตระกูลสูง และมีอาวุโสกว่า   
            พระภิกษุอื่น
       ค.   เพราะเป็นผู้ที่จัดได้ว่าเป็นที่ยอมรับของหมู่สงฆ์                 สาวก     ของพระพุทธเจ้า
       ง.   เพราะรู้เรื่องพระพุทธศาสนาเป็นอย่างดี สามารถ
            เป็นกำลังสำคัญช่วยพระพุทธองค์ทำงานด้าน
               การเผยแผ่พระพุทธศาสนา


12.  ข้อใดจัดเป็นคุณธรรมอันเป็นแบบอย่างของพระสารีบุตร
       ก.   เป็นผู้นำที่ดี และมีความอ่อนน้อมถ่อมตน
       ข.   เป็นผู้มีความใฝ่รู้อย่างยิ่ง และเป็นผู้ฝึกฝนตนเองเสมอ
       ค.   เป็นผู้มีปัญญาหลักแหลม และมีความกตัญญูเป็นเลิศ
       ง.   เป็นผู้มีความอดทนเป็นอย่างยิ่ง และมีความ                    อ่อนน้อม ถ่อมตน
13.  ใครเป็นผู้ที่อุปติสสะมีความศรัทธาจนกระทั่งเข้าไปอุปสมบทในพระพุทธศาสนา
       ก.   พระโกณฑัญญะ       
       ข.    พระอัสสชิ
       ค.   พระมหานามะ         
       ง.   พระวัปปะ
14.  ข้อใดจัดเป็นคุณธรรมอันเป็นแบบอย่างของ
       พระโมคคัลลานะ
       ก.   เป็นผู้นำที่ดี และมีความกตัญญู
       ข.   มีความอดทนยิ่ง และเป็นผู้ถ่อมตน
       ค.   มีความกตัญญู และมีปัญญาเป็นเลิศ
       ง.   เป็นผู้มีปัญญาเป็นเลิศ และเป็นผู้นำที่ดี
15.  อุปสรรคสำคัญในการบำเพ็ญเพียรทางจิตของ
       พระโมคคัลลานะ คืออะไร
       ก.   มีความท้อถอย         
       ข.    มีความเบื่อหน่าย
       ค.   เกิดความง่วง           
       ง.   เป็นผู้มีฤทธิ์
16.  เหตุการณ์ในพุทธประวัติตอนผจญมารนั้น ภาษาธรรม
       คำว่า มาร หมายถึงอะไร
       ก.   ความเชื่อ               
       ข.    ตัณหา
       ค.  กิเลส                     
       ง.  ศัตรู
17. เพราะเหตุใด พระพุทธเจ้าทรงตั้งพระทัยมั่นคงว่าจะต้องสอนปัญจวัคคีย์ หลังจากตรัสรู้แล้ว
       ก.   ต้องการให้ปัญจวัคคีย์เป็นสักขีพยานแห่งการตรัสรู้        ของพระองค์
       ข.   ปัญจวัคคีย์เคยรับใช้เมื่อครั้งที่พระพุทธเจ้า
            ทรงบำเพ็ญเพียร
       ค.   ช่วยเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปยังดินแดนต่างๆ
       ง.   ปัญจวัคคีย์สามารถบรรลุพระอรหันต์ได้เร็ว
18.  เจ้าชายสิทธัตถะทรงศึกษาวิชาในข้อใด กับอาฬารดาบส กาลามโคตร และอุททกดาบส รามบุตร
       ก.   ฝึกปฏิบัติโยคะ         
       ข.    บำเพ็ญทุกกรกิริยา
       ค.   ฝึกจิต บำเพ็ญตบะ    
       ง.   ความรู้ทางศิลปศาสตร์
19.  ให้เรียงลำดับการค้นคว้าทางพ้นทุกข์ของพระพุทธเจ้าจากก่อนไปหลัง
       ก.   บำเพ็ญตบะ ® ฝึกปฏิบัติโยคะ
            ® บำเพ็ญทุกกรกิริยา ® บำเพ็ญเพียรทางจิต
       ข.   ฝึกปฏิบัติโยคะ ® บำเพ็ญตบะ
            ® บำเพ็ญเพียรทางจิต ® บำเพ็ญทุกกรกิริยา
       ค.   บำเพ็ญทุกกรกิริยา ® บำเพ็ญตบะ
            ® ฝึกปฏิบัติโยคะ ® บำเพ็ญเพียรทางจิต
       ง.   ฝึกปฏิบัติโยคะ ® บำเพ็ญตบะ
            ® บำเพ็ญทุกกรกิริยา ® บำเพ็ญเพียรทางจิต
20.  เหตุการณ์ก่อนพระพุทธเจ้าตรัสรู้ ข้อใดถูกต้อง
       ก.   ประทับนั่งขัดสมาธิ ณ โคนต้นโพธิ์ ผินพระพักตร์
            ไปทางทิศตะวันออก
       ข.   พระองค์เสด็จข้ามแม่น้ำเนรัญชราไปทางฝั่งตะวันออก
       ค.   ทรงรับข้าวมธุปายาสจากนายโสตถิยะ
       ง.   ทรงรับหญ้ากุสะจากนางสุชาดา

หน่วยการเรียนรู้ที่3
หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
 1. ชัชเป็นชายหนุ่มรูปร่างสง่างาม บุคลิกดี สอดคล้องกับสมบัติในข้อใด
       ก.   ปโยคสมบัติ             ข.   กาลสมบัติ
       ค.   อุปธิสมบัติ               ง.   คติสมบัติ
   2.  ก้อนอยู่ในครอบครัวที่มีถิ่นฐานในชุมชนแออัด และห่างไกลความเจริญ สอดคล้องกับวิบัติ 4 ข้อใด
       ก.   ปโยควิบัติ                ข.   กาลวิบัติ
       ค.   อุปธิวิบัติ                 ง.   คติวิบัติ
   3.  เด็กชายโต้งชอบตกปลาและแอบเอาปากกาของเพื่อนไปใช้เสมอ การกระทำของโต้งผิดตามหลักอกุศลกรรมบถ 10 ในข้อใด
       ก.   ปาณาติบาต อทินนาทาน
       ข.   กาเมสุมิจฉาจาร มุสาวาท
       ค.   ปาณาติบาต มุสาวาท
       ง.   มิจฉาทิฐิ อภิชฌา
   4ส้มชอบไปเล่นไพ่กับเพื่อนๆ หลังเลิกงานเป็นประจำ  
       ทำให้ส้มต้องกลับบ้านดึกทุกคืน ข้อความนี้สอดคล้องกับ
        อบายมุขในข้อใด
       ก.   คบคนไม่เลือก หลงมัวเมา
       ข.   เกียจคร้านการงาน ติดการพนัน
       ค.   ชอบเที่ยวกลางคืน คบคนไม่เลือก
       ง.   ติดการพนัน คบคนชั่วเป็นมิตร
   5.  เมื่อยศศักดิ์ได้รับเงินเดือนจากการทำงาน เขาก็นำไป  ซื้อของเท่าที่จำเป็นและส่วนที่เหลือเขาก็เก็บฝากธนาคาร ข้อความดังกล่าวสอดคล้องกับความสุขในข้อใด
       ก.   ใช้จ่ายทรัพย์ ประพฤติสุจริต ออมทรัพย์
       ข.   มีทรัพย์ ใช้จ่ายทรัพย์ ไม่มีหนี้สิน
       ค.   มีทรัพย์ เพิ่มพูนทรัพย์ ประพฤติสุข
       ง.   มีทรัพย์ ใช้จ่ายทรัพย์ ร่ำรวยทรัพย์
 6. ธรรมข้อใดมีความสอดคล้องกัน
       ก.   วิบัติ 4 อคติ 4
       ข.   อคติ 4 สมบัติ 4
       ค.   กุศลมูล เบญจธรรม
       ง.   เบญจศีล-เบญจธรรม
   7.  ข้อใดจัดเป็นต้นตอแห่งความชั่วที่พึงละเว้น
       ก.   กุศลมูล อกุศลมูล
       ข.   อกุศลมูล อบายมุข 6
       ค.   วิบัติ 4 นิรามิส
       ง.   อคติ 4 อกุศลมูล
   8.  การกระทำข้อใดสอดคล้องกับสติปัฏฐาน 4
       ก.   การพิจารณาเห็นกาย วาจา ใจ
       ข.   การพิจารณาสติตามหลักสมาธิ
       ค.   การฝึกปฏิบัติสมาธิ 4 ประการ
       ง.   การตั้งสติพิจารณากาย เวทนา จิต ธรรม
   9.  ข้อใดจัดเป็นนิรามิสสุข
       ก.   อ้นพึงพอใจที่ขจัดอ้วนออกจากทีมฟุตบอล
       ข.   ต้อมดีใจที่ชนะการแข่งขันเทเบิลเทนนิส
       ค.   ดาวสุขใจที่พ่อแม่รักและให้ความอบอุ่น
       ง.   ตะวันสุขใจที่มีเงินมากกว่าเพื่อน
10.  บุคคลใดมีการกระทำที่สอดคล้องกับอกุศลมูล 3
       ก.   แก้วโกรธเก๋ที่เอาการบ้านของแก้วไปลอก
       ข.   ก้อนคิดอยากให้น้องชายสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้
       ค.   กุ้งพยายามฝึกซ้อมวิ่ง เพื่อแข่งขันในกีฬาสี
            ของโรงเรียน
       ง.   กิ่งต้องการให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/6
            มีความสามัคคีกัน
11. ธรรมข้อใดเป็นทางแห่งการกระทำของผู้ฉลาดหรือคนดี
       ก.   สมบัติ 4
       ข.   สติปัฏฐาน 4
       ค.   กุศลกรรมบถ 10
       ง.   กุลจิรัฏฐิติธรรม 4
12.  การกระทำในข้อใด จัดเป็นกัลยาณมิตร
       ก.   แนะนำให้เสี่ยงโชคจนมีฐานะร่ำรวย
       ข.   แนะนำให้เกิดความคิดเห็นที่ถูกต้อง
       ค.   ไม่ขัดขวางการกระทำของเพื่อนในทุกเรื่อง
       ง.   เพื่อนแสดงความคิดเห็นอย่างไรก็คล้อยตาม
13.  การปฏิบัติตนตามหลักดรุณธรรม 6 ส่งผลสำคัญอย่างไร
       ก.   มีความร่ำรวย
       ข.   มีสัมมาคารวะ
       ค.   มีความเจริญก้าวหน้า
       ง.   พรั่งพร้อมด้วยกัลยาณมิตร
14.  การปฏิบัติตนตามหลักกุลจิรัฏฐิติธรรม 4 จะส่งผลดี        
       ในข้อใด
       ก.   ตระกูลดำรงอยู่ด้วยความสงบสุข มีฐานะมั่นคง
       ข.   ชื่อเสียงของวงศ์ตระกูลเป็นที่แพร่หลาย
       ค.   มีความเจริญรุ่งเรืองตลอดกาล
       ง.   มีความสุขทางกาย วาจา ใจ
15.  ข้อความใดกล่าวถึงพระธรรมเป็นคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ตรัสไว้ดีแล้ว เป็นความจริงอันประเสริฐ
       ก.   สวากขาโต ภควตา ธัมโม  
       ข.   เอหิปัสสิโก
       ค.   โอปนยิโก               
       ง.   สันทิฏฐิโก
16.  พรพรรณมีความสุขใจที่ได้รับคำชมเชยจากคุณครู ข้อความนี้สอดคล้องกับข้อใด
       ก.   รูป                       
       ข.   สัญญา
       ค.   วิญญาณ                
       ง.   เวทนา
17.  ข้อใดอธิบายความหมายของวิญญาณได้ถูกต้อง
       ก.   การรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 และใจ
       ข.   สิ่งปรุงแต่งจิตให้กระทำกรรมดี และชั่ว
       ค.   การรับรู้ จำแนกแยกแยะเวทนา
       ง.   ส่วนประกอบของร่างกาย
18.  อายตนะภายใน ได้แก่ข้อใด
       ก.   ปาก จมูก ตา ลิ้นป
       ข.   เสียง คอ จมูก ตา
       ค.   ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ
       ง.   ปาก จมูก ตา ลิ้น
19.  ข้อใดจัดเป็นอายตนะภายนอก
       ก.   รูป เสียง กลิ่น สัมผัส รส
       ข.   หน้า มือ ขา แขน ลำตัว
       ค.   ตา หู จมูก ปาก คอ
       ง.   ตา หู รูป เสียง รส
20.  ยาใจชอบพูดจากระทบกระเทียบเหน็บแนมเพื่อนๆ อยู่เสมอ
       การกระทำของยาใจเป็นกรรมชั่วทางวาจา ในข้อใด
       ก.   สัมผัปปลาปะ
       ข.   ปิสุณวาจา
       ค.   ผรุสวาจา
       ง.   มุสาวาท

หน่วยการเรียนรู้ที่4
พระไตรปิฎกและพุทธศาสนสุภาษิต
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
 1. คำกล่าวที่ว่า ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว สอดคล้องกับข้อใด
       ก.   กฎแห่งธรรม           
       ข.   กฎธรรมชาติ
       ค.   กฎแห่งกรรม           
       ง.   กฎของศาสนา
   2.  ผู้ที่มีความเอื้อเฟื้อจะมีหน้าตาอิ่มเอม มีนิสัยดี แสดงออกในทางที่ดี แสดงถึงผลของกรรมในระดับใด
       ก.   ระดับสังคม
       ข.   ระดับภายนอก
       ค.   ระดับภายในจิตใจ
       ง.   ระดับบุคลิกภาพ
   3.  การกระทำในข้อใด จัดเป็นการสั่งสมบุญ
       ก.   ทำบุญมากๆ
       ข.   ทำดีอย่างต่อเนื่อง
       ค.   รักษาศีลปฏิบัติธรรม
       ง.   ทำบุญด้วยใจบริสุทธิ์
   4.  การกระทำข้อใดสอดคล้องกับพุทธศาสนสุภาษิตที่ว่า      
      ผู้บูชาย่อมได้รับการบูชาตอบ ผู้ไหว้ย่อมได้รับการไหว้ตอบ
       ก.   นาวินไปเล่นกีฬาฟุตบอลเป็นประจำ
       ข.   เมื่อสุดายิ้มทักทายมารตี มารตีก็ยิ้มให้สุดา
       ค.   เพื่อนๆ ชอบหัวเราะเยาะต้อมที่พูดเสียงแปร่ง
       ง.   โสนตั้งใจเรียนหนังสือทำให้ได้รับผลการเรียนดี
   5.  พระวินัยปิฎกในหมวดขันธกะ จะเป็นส่วนที่ว่าด้วยอะไร
       ก.   สังฆกรรม พิธีกรรม วัตรปฏิบัติ และมารยาทของสงฆ์
       ข.   ศีลสำคัญที่ภิกษุ และภิกษุณีพึงปฏิบัติก่อนเผยแผ่
       ค.   หลักธรรมสำคัญที่พุทธศาสนิกชนพึงปฏิบัติ
       ง.   การสรุปข้อความในพระวินัยปิฎก

 6. ข้อใดคือความหมายของพุทธศาสนสุภาษิตที่ว่า
       กมฺมุนา วตฺตตี โลโก
       ก.   กรรมดีย่อมสนองตอบผู้ทำดี
       ข.   กรรมเป็นผลของการกระทำ
       ค.   ทำดีย่อมได้ดี ทำชั่วย่อมได้ชั่ว
       ง.   สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม
   7.  ข้อความเกี่ยวกับพระไตรปิฎกข้อใดไม่ถูกต้อง
       ก.   พระวินัยปิฎก คือ ส่วนที่ว่าด้วยสิกขาบทของ      
           พระภิกษุ และภิกษุณี
       ข.   พระอภิธรรมปิฎก เป็นคำสอนที่ใช้สำหรับสวดมนต์
       ค.   พระสุตตันตปิฎก แบ่งออกเป็น 5 นิกาย
       ง.   พระไตรปิฎก แบ่งออกเป็น 3 หมวด
   8.  พระไตรปิฎกหมวดที่ประมวลสูตรโดยจัดตามกลุ่มเนื้อหา
       คือข้อใด
       ก.   ทีฆนิกาย                 ข.   สังยุตนิกาย
       ค.   มัชฌิมนิกาย             ง.   อังคุตตรนิกาย
   9.  พระสุตตันตปิฎก จะกล่าวเกี่ยวกับเรื่องใด
       ก.   พระธรรมเทศนาของพระพุทธเจ้าที่ทรงแสดงแก่        บุคคลต่างๆ            
       ข.   หลักธรรมในรูปแบบวิชาการที่พระพุทธเจ้าทรงค้นพบ
       ค.   โครงสร้าง หลักการ และสาระสำคัญของพระไตรปิฎก
       ง.   หน้าที่ของพระภิกษุ พระภิกษุณี และพิธีกรรม
10.  ผู้ไม่ปฏิบัติตามศีล 5 ย่อมได้ไปเกิดในนรก ผู้ปฏิบัติตามศีล 5 และปฏิบัติตามธรรม 5 ย่อมได้ไปเกิดในสวรรค์ ข้อความดังกล่าวสอดคล้องกับเรื่องใด
       ก.   ผู้ปฏิบัติตามศีล จัดเป็นกรรมดี
       ข.   ทำดีได้ดีตอบสนอง
       ค.   สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม
       ง.   ผู้ปฏิบัติธรรม ย่อมเป็นสุข

หน่วยการเรียนรู้ที่5
หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
 1. ข้อความใดสอดคล้องกับการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ
       ก.   การเข้าร่วมพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา
       ข.   การตั้งจิตมั่นคงในการปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี
       ค.   การประกาศตนในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
       ง.   การประกาศตนว่าเป็นผู้ยอมรับนับถือ   พระพุทธ           ศาสนา
   2.  ข้อใดเป็นคำกล่าวปฏิญาณตนเป็นพุทธมามกะ
       ก.   ยถา วาริวหา...
       ข.   เอเต มยํ / เอตา มยํ ภนฺเต...
       ค.   นโม ตสฺส ภควโต อรหโต...
       ง.   อิมินา สกฺกาเรน พุทธํ ปูเชมิ...
   3.  การเข้าค่ายคุณธรรม มีผลต่อการปลูกฝังเยาวชน
            ในเรื่องใด
       ก.   มีจิตสำนึกในการรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
       ข.   สร้างความรัก ความสามัคคี ความกตัญญู
       ค.   มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มีจิตมุ่งมั่นในการทำดี
       ง.   อยู่ร่วมกันด้วยความสงบ
   4.  การเข้าร่วมพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนานั้น จะได้รับคุณประโยชน์ในด้านใดมากที่สุด
       ก.   สร้างความสามัคคีและความซื่อสัตย์
       ข.   ลดความเห็นแก่ตัว มีจิตบริสุทธิ์
       ค.   มีเพื่อนร่วมการกุศลด้วย
       ง.   เป็นการสืบทอดวัฒนธรรมไทยให้เป็นที่แพร่หลาย
   5.  การแต่งกายไปงานอวมงคลในข้อใดปฏิบัติได้ถูกต้อง
       ก.   แต่งเครื่องแบบเต็มยศ ไม่สวมใส่เครื่องประดับ
       ข.   แต่งกายสีเรียบๆ ใส่เครื่องประดับพองาม
       ค.   แต่งสีดำ หรือสีเรียบๆ ไม่ฉูดฉาด
       ง.   แต่งกายตามสมัยนิยม ทันสมัย
   6.  การปฏิบัติตนในการยืนต่อหน้าพระภิกษุข้อใดถูกต้อง
       ก.   ยืนก้มศีรษะ ก้มหน้าเล็กน้อย ตัวตรง
       ข.   ยืนตรง ขาชิด ก้มหน้าเล็กน้อยพองาม
       ค.   ยืนท่าสำรวม มองสบตาพระภิกษุ มือประสาน
            หงายมือ
       ง.   ยืนตรง ขาชิด ปลายเท้าห่างกันเล็กน้อย ยืนค้อม 
            เล็กน้อย
7. การปฏิบัติตนในการให้ที่นั่งแก่พระสงฆ์ ข้อใดถูกต้อง
       ก.   จัดสถานที่ให้พระสงฆ์นั่งกับพื้น
       ข.   ถ้านั่งแถวเดียวกับพระสงฆ์ให้นั่งเก้าอี้ด้านขวา
       ค.   ถ้าสตรีจำเป็นต้องนั่งแถวเดียวกับพระสงฆ์
            ให้บุรุษนั่งคั่น
       ง.   เมื่อพระสงฆ์ขึ้นรถประจำทาง สตรีควรให้ที่นั่ง
            แก่พระสงฆ์
   8.  การรับสิ่งของขณะที่พระสงฆ์นั่งเก้าอี้ ข้อใดไม่ถูกต้อง
       ก.   นั่งคุกเข่ารับของน้อมตัวไหว้ รับของ ยืนขึ้น
            เดินหันหลังกลับ
       ข.   นั่งคุกเข่าน้อมตัวลงยกมือไหว้ ยื่นมือทั้งสอง
            ออกไปรับของ
       ค.   เมื่อรับของแล้วถ้าของนั้นเล็กก็น้อมตัวลงไหว้
            พร้อมของในมือ
       ง.   เมื่อรับแล้วถ้าเป็นของใหญ่ ให้วางของไว้ข้างตัว   
             ซ้ายมือน้อมตัวลงไหว้ประคองของลุกขึ้นยืน                  ถอยหลังเล็กน้อย เดินกลับ

 9. การแต่งกายไปวัด ไม่ควรใส่เครื่องประดับด้วยเหตุผล   
     ในข้อใด
       ก.   เพราะเป็นเหตุให้เกิดโจรกรรม
       ข.   เพราะต้องการทำบุญปฏิบัติธรรม
       ค.   เป็นการแสดงความเคารพสถานที่
       ง.   เป็นการขัดเกลากิเลสตัณหาให้น้อยลง

10.  การกระทำที่จัดเป็น ธรรมฉันทะ ซึ่งชาวพุทธพึงปฏิบัติ
      มีหลายประการ ยกเว้นข้อใด
       ก.   อยากชวนเพื่อนไปร่วมกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
       ข.   อยากเรียนแพทย์เพราะเป็นอาชีพที่มีรายได้ดี
       ค.   อยากเรียนหนังสือให้มีความรู้
       ง.   อยากช่วยเหลือคนอื่น

11. วิธีเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่ดี คือข้อใด
       ก.   พระภิกษุเป็นผู้บรรยายธรรม
       ข.   อธิบายหลักธรรมแก่ผู้ไม่รู้
       ค.   ประพฤติตนเป็นแบบอย่าง
       ง.   เข้าร่วมพิธีกรรมต่างๆ

12.  การบรรยายธรรมเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนา มีแนวทางการบรรยายหลายวิธี ยกเว้นข้อใด
       ก.   บรรยายธรรมในหนังสือต่างๆ
       ข.   บรรยายธรรมในงานนิทรรศการ
       ค.   บรรยายธรรมเปรียบเทียบกับศาสนาอื่น
       ง.   บรรยายธรรมในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

13.  ชาวพุทธทุกคนพึงปฏิบัติตนเป็นลูกที่ดีตามหลักทิศ 6
       ในข้อใด
       ก.   ทิศเบื้องบน
       ข.   ทิศเบื้องล่าง
       ค.   ทิศเบื้องหลัง
       ง.   ทิศเบื้องหน้า

 14. ข้อใดเป็นมารยาทที่ไม่เหมาะสมของแขก
       ก.   แก้วคุยกับก้อยซึ่งเป็นเจ้าของบ้านนานครึ่งวัน
       ข.   เก๋กดกริ่งสัญญาณให้กบซึ่งเป็นเจ้าของบ้านออกมา            ต้อนรับ
       ค.   ดาวและเพื่อนๆ ไปพบป้าแม้นเพื่อแจ้งข่าวการ                 พัฒนา     หมู่บ้าน แล้วรีบลากลับ
       ง.   โก้ไหว้ลุงสมานเจ้าของบ้านก่อนกลับ

15.  เมื่อเพื่อนของคุณพ่อมาหาคุณพ่อที่บ้าน นักเรียนควรปฏิบัติตนในการต้อนรับอย่างไร
       ก.   สนทนากับเพื่อนของคุณพ่ออย่างเป็นกันเอง
       ข.   ไหว้และเชิญเข้าไปในห้องรับแขก
       ค.   เชิญให้เข้าไปในบ้าน
       ง.   กล่าวต้อนรับ


หน่วยการเรียนรู้ที่6
วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
 1. วันจาตุรงคสันนิบาต หมายถึงวันใด
       ก.   วันมาฆบูชา
       ข.   วันวิสาขบูชา
       ค.   วันอาสาฬหบูชา
       ง.   วันเข้าพรรษา
   2.  หลักธรรมสำคัญในวันมาฆบูชา คืออะไร
       ก.   อริยสัจ 4
       ข.   กุศลกรรมบถ
       ค.   ความไม่ประมาท
       ง.   โอวาทปาฏิโมกข์
   3.  พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนาในวันใด
       ก.   วันมาฆบูชา
       ข.   วันวิสาขบูชา
       ค.   วันเข้าพรรษา
       ง.   วันอาสาฬหบูชา
   4.  พระภิกษุทุกรูปต้องทำการปวารณาในวันใด
       ก.   วันเข้าพรรษา
       ข.   วันออกพรรษา
       ค.   วันมาฆบูชา
       ง.   วันอัฏฐมีบูชา
   5.  พิธีกรรมในข้อใด ที่ปฏิบัติในทุกวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
       ก.   ทำบุญ เวียนเทียน
       ข.   เวียนเทียน ปวารณาตน
       ค.   ทำบุญตักบาตร ฟังธรรม
       ง.   ถวายเทียน ถวายผ้าอาบน้ำฝน
   6.  การเดินเวียนเทียนในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
       ในรอบแรก ให้กล่าวข้อความใด
       ก.   อิติปิ โส ภะคะวา อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ...
       ข.   อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ ภะคะวา...นโมตัสสะ
       ค.   สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ...
       ง.   สวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม...
7. องค์การสหประชาชาติได้กำหนดวันใด เป็นวันสำคัญสากลในกรอบองค์การสหประชาชาติ
       ก.   วันมาฆบูชา
       ข.   วันวิสาขบูชา
       ค.   วันอัฏฐมีบูชา
       ง.   วันเข้าพรรษา
   8.  หลักธรรมสำคัญที่สอดคล้องกับวันอัฏฐมีบูชา คืออะไร
       ก.   อกุศลกรรมบถ
       ข.   อัปปมาทะ
       ค.   อิทธิบาท
       ง.   นิโรธ
   9.  หลักธรรมที่เกี่ยวเนื่องในวันวิสาขบูชา คืออะไร
       ก.   บุพพนิมิตของมัชฌิมา
       ข.   สามิสสุข นิรามิสสุข
       ค.   อัปปมาทะ
       ง.   อริยสัจ 4
10.  ข้อความใด ไม่เกี่ยวข้องกับวันอาสาฬหบูชา
       ก.   พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนา
       ข.   เป็นวันที่พระรัตนตรัยครบองค์ 3
       ค.   พระพุทธเจ้าตรัสรู้สัมมาสัมโพธิญาณ
       ง.   พระพุทธเจ้าประกาศพระพุทธศาสนา
11. พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมใด ในวันอาสาฬหบูชา
       ก.   ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร
       ข.   โยนิโสมนสิการ
       ค.   สติปัฏฐาน 4
       ง.   มงคล 38
12.  การตักบาตรเทโวโรหณะ นิยมทำกันในวันใด
       ก.   วันพระ
       ข.   วันเข้าพรรษา
       ค.   วันออกพรรษา
       ง.   วันธรรมสวนะ
13. การทำบุญตักบาตรมีผลสำคัญต่อผู้ปฏิบัติอย่างไร
       ก.   ได้บุญกุศล เป็นตัวอย่างที่ดี มีผู้ยกย่อง
       ข.   เป็นการฝึกจิตให้มีความสามัคคี ความสงบ
       ค.   มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ลดความโลภ ความตระหนี่
       ง.   เป็นการลดความเห็นแก่ตัว ได้บุญกุศลในชาติหน้า

14.  คำกล่าว อิมัง สูปะพะยัญชะนะสัมปันนัง สาลีนัง...”    
       เป็นคำกล่าวในโอกาสใด
       ก.   ถวายภัตตาหารแด่พระพุทธรูป
       ข.   ถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์
       ค.   ถวายเครื่องไทยธรรม
       ง.   ถวายเทียนพรรษา
15.  คำกล่าว อิมานิ มะยัง ภันเต ภัตตานิ สะปะริวารานิ
       ภิกขุสังฆัสสะ โอโณชะยามะ...เป็นคำกล่าวในโอกาสใด
       ก.   ถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์
       ข.   ถวายผ้าอาบน้ำฝน
       ค.   ถวายเทียนพรรษา
       ง.   ถวายสังฆทาน
16.  วัตถุประสงค์ของการถวายเครื่องไทยธรรม เครื่องไทยทาน
       มีหลายอย่าง ยกเว้นข้อใด
       ก.   เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ถวายเอง
       ข.   เพื่อถวายความอุปถัมภ์แด่พระภิกษุสงฆ์
       ค.   เพื่อลดความตระหนี่ ความโลภ ความเห็นแก่ตัว
            ของผู้ถวายของ
       ง.   เป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีและเพิ่มพลังความ 
           สามัคคีระหว่างศาสนิกชน
17.  ข้อความในข้อใดกล่าวถึงการปฏิบัติตนในการทอดผ้าป่า
       ไม่ถูกต้อง
       ก.   ผ้าป่ามีผ้าบังสุกุลเป็นหลักสำคัญ        
       ข.   วัดต่างๆ จะจัดให้มีการทอดผ้าป่าได้ปีละ 1 ครั้ง
       ค.   คำถวายผ้าป่าเริ่มด้วย อิมานิ มะยัง ภันเต
            ปังสุกูละจีวะรานิ...    
        ง.  การทอดผ้าป่าอาจกระทำเป็นส่วนบุคคลหรือรวมกัน
            หลายคนก็ได้
 18.  การเรียงลำดับหมายเลขหน้าข้อความ เกี่ยวกับขั้นตอน
       การถวายผ้ากฐินแด่พระสงฆ์ ข้อใดถูกต้อง
       1)   พิธีกรกล่าวคำอาราธนาศีล
       2)   ประเคนผ้ากฐินแด่พระภิกษุรูปใดรูปหนึ่ง
       3)   เจ้าภาพยกผ้าไตรวางบนแขนทั้งสอง นั่งคุกเข่า    ประนมมือ หันหน้าไปทางพระพุทธรูป
       4)   กล่าวคำบูชาพระรัตนตรัย และกล่าวคำถวายผ้ากฐิน
       5)   ผู้ร่วมพิธีถวายเครื่องบริวารกฐินแด่พระสงฆ์
       6)   พระสงฆ์สวดอนุโมทนา
       7)   ผู้ร่วมพิธีกรรมกรวดน้ำ
       8)   เจ้าภาพจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย
       ก.   3), 1), 5), 4), 2), 6), 7), 8)
       ข.   1), 2), 3), 4), 5), 6), 7), 8)
       ค.   8), 1), 3), 4), 2), 5), 6), 7)
       ง.   1), 3), 4), 5), 2), 6), 7), 8)
19.  ระยะเวลาในการทอดกฐิน กับการทอดผ้าป่า แตกต่างกันอย่างไร
       ก.   การทอดผ้าป่าจะทอดในพรรษา ส่วนการทอดกฐินจะ     กระทำหลังจากออกพรรษาแล้ว
       ข.   การทอดกฐินจะทอดเวลาใดก็ได้ ส่วนการทอดผ้าป่า     จะกระทำหลังจากออกพรรษาแล้ว
       ค.   การทอดกฐินจะเริ่มตั้งแต่แรม 1 ค่ำ เดือน 11
            จนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ส่วนการทอดผ้าป่า
            จะไม่จำกัดเวลา        
       ง.   การทอดกฐินจะทอดในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12
            ส่วนการทอดผ้าป่าจะทอดในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11
20.  พิธีกรรมการกรวดน้ำหลังจากการทำบุญนั้น สอดคล้องกับหลักธรรมในข้อใด
       ก.   ความเพียรพยายาม   
      ข.    ความกตัญญูกตเวที
       ค.   อกุศลกรรมบถ         
      ง.    ความเสียสละ


หน่วยการเรียนรู้ที่7
การบริหารจิตและการเจริญปัญญา
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว


   1. จากภาพ จะมีผลต่อความรู้สึก ของนักเรียนอย่างไร
       ก.   ผู้มอบต้องการสร้างภาพพจน์ที่ดีให้แก่ตัวเอง
       ข.   ชื่นชมผู้ที่มอบของและคิดว่าเป็นสิ่งที่ดี
       ค.   เป็นเรื่องปกติของสังคมปัจจุบัน
       ง.   เป็นหน้าที่ของผู้ให้
   2.  หลักการสำคัญของผู้ที่ขับรถโดยสารประจำทาง คือข้อใด
       ก.   เก็บเงินผู้โดยสารให้ได้มาก
       ข.   พูดจาสุภาพเรียบร้อยกับผู้โดยสารทุกคน
       ค.   ขับรถคันใหม่เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร
       ง.   ตั้งใจขับรถด้วยความระมัดระวังไม่ประมาท
            เพื่อพาผู้โดยสารไปสู่สถานีขนส่งปลายทาง
   3.  ถ้านักเรียนต้องการเป็นเกษตรกรที่ดีในอนาคต นักเรียนควรปฏิบัติอย่างไร
       ก.   เลือกเรียนวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์
       ข.   ปรึกษาคุณครูที่ปรึกษาและคุณครูแนะแนว
       ค.   ตั้งใจเรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
       ง.   ซักถามชาวนาชาวสวนเกี่ยวกับการประกอบอาชีพ
                   

   4.  บุคคลในภาพนี้ มีหลักการและ  จุดมุ่งหมายอย่างไร
       ก.   มีจุดมุ่งหมายของความมีน้ำใจเป็นนักกีฬา
       ข.   มีจุดมุ่งหมายคือรางวัล หลักการคือต้องมีรางวัล
       ค.   มีจุดมุ่งหมายในการแข่งกีฬา หลักการคือต้องชนะ
       ง.   มีจุดมุ่งหมายเข้าสู่เส้นชัยเป็นคนแรก หลักการคือ
            การวิ่งให้เร็วที่สุด
   5คุณยายพาติ๋มไปทำบุญและฟังเทศน์ที่วัดเป็นประจำ ข้อความนี้จะส่งผลในข้อใด
       ก.   ติ๋มมีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา
       ข.   คุณยายวางแผนการดำเนินชีวิตให้ติ๋ม
       ค.   ติ๋มมีความเพียรพยายาม
       ง.   คุณยายมีเพื่อนไปวัด
6. การบริหารจิต มีจุดมุ่งหมายสำคัญในข้อใด
       ก.   เป็นพื้นฐานนำไปสู่การทำสมาธิ
       ข.   จิตใจสงบไม่ลืมตัว
       ค.   ตรวจสอบจิต
       ง.   ตัดกิเลส

   7.  รุ่นพี่ที่เรียนจบสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ ได้มาเล่าประสบการณ์ให้รุ่นน้องฟัง ข้อความนี้จะส่งผลในข้อใด
       ก.   รุ่นน้องรักรุ่นพี่
       ข.   รุ่นน้องคิดถึงบุญคุณของรุ่นพี่
       ค.   รุ่นน้องคิดจะพยายามตั้งใจเรียน
       ง.   มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง

   8.  หลักการสำคัญของการบริหารจิต คือข้อใด
       ก.   นั่งท่าขัดสมาธิ
       ข.   ทำตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด
       ค.   จุดธูป เทียน บูชาพระรัตนตรัย
       ง.   ฝึกให้มีสติอยู่กับตัวทุกขณะ

   9.  คุณยายทำสมาธิอย่างสม่ำเสมอ คุณยายจึงเป็นคนอารมณ์ดีและยังสามารถเดินทางไปในที่ต่างๆ ได้อย่างกระฉับกระเฉง ข้อความดังกล่าวแสดงถึงประโยชน์ของสมาธิในข้อใด
       ก.   เดินทางโดยไม่เหนื่อย
       ข.   สุขภาพกายและสุขภาพจิตดี
       ค.   ทำให้หน้าตายิ้มแย้ม
       ง.   ว่องไวกระฉับกระเฉง

10.   โดมมีสมาธิในการสานตะกร้าจึงทำให้ลวดลายของตะกร้าทุกใบมีความสวยงาม ข้อความดังกล่าวแสดงถึงประโยชน์ในการบริหารจิตในข้อใด
       ก.   การทำงานสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ
       ข.   มีความพากเพียรในการทำงาน
       ค.   มีความว่องไวในการทำงาน
       ง.     รู้จักตัดสินใจอย่างถูกต้อง

หน่วยการเรียนรู้ที่8
การปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1.   ถ้านักเรียนต้องการให้ทุกคนในห้องเรียนอยู่ร่วมกันอย่างปกติสุขมีความสามัคคีกัน จะต้องปฏิบัติตนตามข้อใด
      เป็นหลัก
       ก.   กุศลวิตก                 ข.   นิรามิสสุข
       ค.   อริยทรัพย์ 7             ง.   สาราณียธรรม
   2.  หัวหน้าห้องชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 ได้รับการยกย่องว่า
      เป็นผู้ที่สามารถประสานงานกับเพื่อนทุกคนได้ ทำให้เพื่อนอยู่ร่วมกันด้วยความสงบสุข มีความเอื้ออาทรต่อกัน ข้อความนี้สอดคล้องกับหลักธรรมใด
       ก.   พรหมวิหาร 4           ข.   อริยทรัพย์ 7
       ค.   อคติ 4                    ง.   วุฒิ 4
   3.  กลอยใจ คิดถึงการทำโครงงานสืบค้นประเพณีท้องถิ่นที่
      รับผิดชอบร่วมกันกับเพื่อน เธอวางแผนการทำงานตามกำหนดเวลาอย่างเคร่งครัด เธอชวนเพื่อนกลุ่มอื่นออก
      ไปสำรวจข้อมูลด้วยกัน ถึงแม้ว่าเพื่อนบางกลุ่มจะชอบพูดจาเหน็บแนมกลุ่มของกลอยใจ แต่เธอก็ไม่ถือโกรธ
      การกระทำของกลอยใจสอดคล้องกับหลักธรรมใด
       ก.   อกุศลวิตก                ข.   กุศลวิตก
       ค.   อธิปไตย 3               ง.   อคติ 4
   4.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ชวนกันไปบริจาคสิ่งของแก่ผู้ประสบภัย ทุกคนพูดกับนักเรียนห้องอื่นด้วยคำพูดสุภาพเป็นประจำ และยังร่วมบำเพ็ญประโยชน์กับกิจกรรม
       ของโรงเรียนอยู่เสมอ การกระทำของนักเรียนชั้น ม.2/2 สอดคล้องกับข้อใด
       ก.   อธิปไตย 3               ข.   อริยทรัพย์ 7
       ค.   สังคหวัตถุ 4             ง.   กุศลวิตก
   5.  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองแซง ตัดสินใจอนุมัติ
      ให้สร้างถนนคอนกรีตภายในหมู่บ้าน โดยให้มีการประกวด
      ราคาตามระเบียบของทางราชการ การกระทำของ
      นายกองค์การบริหารส่วนตำบล แสดงถึงการปฏิบัติตนตาม
      หลักธรรมข้อใด
       ก.   วุฑฒิธรรม 4            ข.   อริยทรัพย์ 7
       ค.   อธิปไตย 3               ง.   อคติ 4

  6. กล้าไม่ยอมให้ก้อยมาทำงานกลุ่มเดียวกัน เพราะก้อยชอบ
      เถียงกล้าเสมอ การกระทำของกล้าสอดคล้องกับข้อใด
       ก.   โทสาคติ                  ข.   โมหาคติ
       ค.   ฉันทาคติ                 ง.   ภยาคติ
   7.  ครอบครัวของจุ๋มมีรายได้น้อยพอเลี้ยงสมาชิกในครอบครัว
      ไม่เหลือพอที่จะใช้จ่ายในการซื้อของอำนวยความสะดวก
      ในบ้าน แต่สมาชิกทุกคนก็มีความพอใจในความเป็นอยู่
      ข้อความนี้สอดคล้องกับหลักธรรมใด
       ก.   ความขยันหมั่นเพียร  
       ข.   ความซื่อสัตย์สุจริต
       ค.   อิทธิบาท 4             
       ง.   สันโดษ
   8.  นภดลเป็นหัวหน้ากลุ่มกิจกรรมรักษ์ธรรมชาติ เขาจะ
      แบ่งงานให้ผู้หญิงทำน้อยกว่าผู้ชาย และคนที่มีฐานะดี
      จะได้ทำงานเบาๆ แต่ต้องจ่ายเงินค่าใช้จ่ายมากกว่าคนอื่น ข้อความนี้สอดคล้องกับเรื่องใด
       ก.   พรหมวิหาร 4           ข.   ความเมตตา
       ค.   ความประหยัด          ง.   อคติ 4
   9.  นวลน้อยเรียนจบระดับปริญญาตรีแต่ก็ยังศึกษาหาความรู้
      เพิ่มเติมอยู่เสมอ นอกจากนั้นเธอก็จะหาเวลาไปสอนพิเศษ
      เด็กที่พิการทางสมองเป็นการช่วยเหลือครอบครัวของเด็ก
      เหล่านั้น นวลน้อยเป็นผู้มีทรัพย์อันประเสริฐ อริยทรัพย์
      ในข้อใด
       ก.   พาหุสัจจะ ศีล หิริ โอตัปปะ
       ข.   ศรัทธา ศีล หิริ โอตัปปะ
       ค.   ศรัทธา พาหุสัจจะ จาคะ ปัญญา
       ง.   ปัญญา หิริ โอตตัปปะ ศีล
10.  น้องนิดตัดสินใจไม่ไปเที่ยวกับเพื่อน เพราะยังทำการบ้าน
      ไม่เสร็จ การกระทำของนิดสอดคล้องกับข้อใด
       ก.   สัทธัมมัสสวนะ         
       ข.    โยนิโสมนสิการ
       ค.   สัปปุริสูปสังเสวะ       
       ง.    ธัมมานุธัมมปฏิปัตติ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น