ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4


หน่วยการเรียนรู้ที่1
ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
  1. กรุงกบิลพัสดุ์อยู่ในแคว้นใดของมัชฌิมประเทศ
       ก.   แคว้นโกศล             
       ข.   แคว้นมคธ
       ค.   แคว้นสักกะ             
       ง.   แคว้นโกลิยะ
   2.  การปกครองแบบสามัคคีธรรมในการบริหารประเทศจะ
       ประสบความสำเร็จ ต้องใช้หลักธรรมใด
       ก.   อหิงสา
       ข.   สาราณียธรรม
       ค.   ทศพิธราชธรรม
       ง.   อปริหานิยธรรม
  3. แคว้นต่าง ในชมพูทวีปสมัยก่อนพระพุทธเจ้ามีการ
      ปกครองแบบใดเป็นส่วนใหญ่      
       ก.   ราชาธิปไตย และเผด็จการ
       ข.   เผด็จการ และสามัคคีธรรม
       ค.   ราชาธิปไตย และสามัคคีธรรม
       ง.   ราชาธิปไตย และธรรมาธิปไตย
   4.  ระบบวรรณะใดที่เป็นพวกนักรบ นักปกครอง
       ก.   วรรณะศูทร
       .   วรรณะกษัตริย์
       .   วรรณะไวศยะ
       .   วรรณะพราหมณ์
   5.  พระพุทธเจ้าทรงเตือนพวกพราหมณ์อย่างไร ในเรื่อง
       วรรณะ
       ก.   พราหมณ์ที่แท้คือผู้ที่อยู่ในวรรณะพราหมณ์
       ข.   พราหมณ์ที่แท้คือผู้ละกิเลสได้
       ค.   คนดีชั่วอยู่ที่ชาติตระกูล
       ง.   คนดีชั่วอยู่ที่การกระทำ
   6.  สภาพสังคมชมพูทวีปมีส่วนช่วยให้เจ้าชายสิทธัตถะ
      ออกผนวชอย่างไร
       ก.   สังคมมีระบบวรรณะ          
       ข.   มีความเชื่อเรื่องการบูชายันต์ที่เบียดเบียนสัตว์
       ค.   การแสวงหาสัจธรรมยังไม่ใช่หนทางพ้นทุกข์
      ง.    สถานที่ที่ไปเป็นทุกข์ มีความเป็นอยู่แตกต่างกันมาก
  7. สิ่งสำคัญในการแก้ปัญหา คืออะไร
       ก.   ปัญญาและศรัทธา
       ข.   ปัญญากับความเพียร
       ค.   ความขยันและอดทน
       ง.   ความพอใจและการตรวจสอบ
   8.  คนส่วนใหญ่จะมีความตั้งใจที่จะทำความดี หลีกเลี่ยงอบายมุข ข้อความดังกล่าวสอดคล้องกับอริยมรรคมี   องค์ 8 ในข้อใด
       ก.   สัมมาสติ           ข.   สัมมาสมาธิ
       ค.   สัมมาวายามะ     ง.    สัมมาสังกัปปะ

  9.   คำสอนข้อใดในพระพุทธศาสนามีความเป็นสากล
       ก.   สอนให้ใช้เหตุผล
       ข.   สอนให้พึ่งตนเอง
       ค.   สอนให้เชื่อการกระทำ
       ง.   สอนให้ปฏิบัติตามทางสายกลาง
10.  นักวิทยาศาสตร์ได้สำรวจพิสูจน์ว่าแม่น้ำคงคามีคุณสมบัติ
       ใดที่ทำให้เชื้ออหิวาต์ในน้ำถูกทำลายได้
       ก.   มีหินปูนมาก
       ข.   มีแคลเซียมมาก
       ค.   มีความเป็นด่างมาก
       ง.   มีความเป็นกรดมาก
11.   ทะนงรู้ว่าการที่รายได้ของเขาไม่พอกับค่าใช้จ่ายในบ้านนั้น เนื่องจากสมาชิกในครอบครัวใช้เงินฟุ่มเฟือยไม่อดออม
      ข้อความนี้สอดคล้องกับธรรมในข้อใด
       ก.   อกุศล
       ข.   อายโกศล
       ค.   อุปายโกศล
       ง.   อปายโกศล
12.  ทฤษฎีที่เป็นสากลที่เรียกว่า อริยสัจ 4 สอนให้แก้ปัญหา
      อย่างไร 
       ก.   แก้ที่ผู้ทำให้เกิด   
       ข.   แก้ที่สภาพแวดล้อม
       ค.  แก้ด้วยพิธีกรรมต่างๆ
       ง.   แก้ปัญหาด้วยตนเอง
13.   ชานนท์รู้ว่าการที่เขาสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้นั้น
      เพราะเขาตั้งใจอ่านหนังสืออย่างสม่ำเสมอทุกวัน
       แสดงว่า ชานนท์มีปัญญาในข้อใด
       ก.   ปัญญารู้ความเจริญ
       ข.   ปัญญารู้ความเสื่อม
       ค.   ปัญญาสร้างเหตุผลที่ถูก
       ง.   ปัญญารู้จักสาเหตุความเสื่อม
14.   ข้อใดเป็นศรัทธาที่ถูกต้อง
       ก.   ทำดีได้ดี           
       ข.   ทำดีไม่ได้ดี
       ค.   ใฝ่รู้จะเรียนดี     
       ง.   ขยันทำให้คะแนนดี
15.   ข้อความใดสอดคล้องกับศรัทธาในพระพุทธศาสนา
       ก.   เชื่อมั่นในหลักการที่สอดคล้องกันกับความเห็นของ
           คนส่วนรวม
       ข.   เชื่อมั่นในคุณความดีที่ประกอบด้วยเหตุผล
       ค.   ความชื่นชมในการดำเนินงานที่ถูกต้อง
       ง.   ความนิยมในการกระทำของบุคคล


หน่วยการเรียนรู้ที่2
พุทธประวัติ พระสาวกศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
  1.  พระพุทธเจ้าทรงบำเพ็ญทุกรกิริยาตามลำดับขั้นตอนในข้อใด
       ก.   กัดฟัน กลั้นลมหายใจ อดอาหาร
       ข.   อดอาหาร กลั้นลมหายใจ กัดฟัน
       ค.   กลั้นลมหายใจ กัดฟัน อดอาหาร
       ง.   อดอาหาร กัดฟัน กลั้นลมหายใจ
   2.  การเรียงลำดับการบำเพ็ญกิริยาต่างๆ ของพระพุทธเจ้าข้อใดถูกต้อง
       ก.   ปฏิบัติโยคะ บำเพ็ญตบะ บำเพ็ญทุกรกิริยา   
           บำเพ็ญเพียรทางจิต
       ข.   ปฏิบัติโยคะ บำเพ็ญทุกรกิริยา บำเพ็ญตบะ   
           บำเพ็ญเพียรทางจิต            
       ค.   บำเพ็ญตบะ บำเพ็ญทุกรกิริยา ปฏิบัติโยคะ      
           บำเพ็ญเพียรทางจิต
       ง.   บำเพ็ญตบะ ปฏิบัติโยคะ บำเพ็ญทุกรกิริยา          
           บำเพ็ญเพียรทางจิต
   3.  พระพุทธเจ้าทรงแสดง ธรรมจักรกัปปวัตตนสูตร ให้แก่ผู้ใด
       ก.   พระสาลีบุตรและพระโมคคัลลานะ
       ข.   อาฬารดาบส กาลามโคตร
       ค.   ปัญจวัคคีย์
       ง.   อุทกดาบส
   4.  ข้อใดเรียงลำดับการแสดงธรรมของพระพุทธเจ้าต่อบุคคล
       ต่างๆ ได้ถูกต้อง
       ก.   ปัญจวัคคีย์ พระโมคคัลลานะและพระสารีบุตร
           ชฎิลสามพี่น้อง ยสกุลบุตร
       ข.   ปัญจวัคคีย์ ชฎิลสามพี่น้อง พระโมคคัลลานะและ
           พระสารีบุตร ยสกุลบุตร
       ค.   ปัญจวัคคีย์ ยสกุลบุตร ชฎิลสามพี่น้อง
           พระโมคคัลลานะและพระสารีบุตร
       ง.   ปัญจวัคคีย์ ชฎิลสามพี่น้อง ยสกุลบุตร
           พระโมคคัลลานะและพระสารีบุตร
  5. การรู้แจ้งของพระพุทธเจ้าที่สามารถทำลายกิเลสให้หมดสิ้นได้นั้น ใช้สิ่งใดเป็นพื้นฐาน
       ก.   การทำสมาธิโดยผินพระพักตร์ไปทิศตะวันออก
       ข.   ทรงเข้าสมาธิจนตั้งจิตมั่นแน่วแน่บรรลุฌานทั้ง 4
       ค.   การบำเพ็ญทุกรกิริยา
       ง.   การบำเพ็ญตบะ
   6.  พระอัสสชิ มีคุณธรรมอันเป็นแบบอย่างเด่นชัดที่สุดในข้อใด  
       ก.   เป็นผู้เข้าใจโลกและชีวิต
       ข.   มีความอ่อนน้อมถ่อมตน
       ค.   เป็นผู้มีชีวิตเรียบง่าย
       ง.   กตัญญู             
   7.  ชาดกเรื่อง เวสสันดรชาดก ให้แนวคิดสำคัญในเรื่องใด
       ก.   ความเห็นแก่ตัว
       ข.   ความหลงตัว
       ค.   ความสันโดษ
       ง.   ทานบารมี

   8.  ผู้ใดถวายข้าวมธุปายาสต่อพระพุทธเจ้าก่อนที่พระองค์จะตรัสรู้
       ก.   พระกีสาโคตมีเถรี
       ข.   พระนางมัลลิกา
       ค.   นางสุชาดา              
       ง.   นางวิสาขา
  9.   บุคคลใดได้ชื่อว่าเป็นผู้มีคุณธรรมด้านการเสียสละอย่างยิ่ง
       ก.   หมอชีวกโกมารภัจจ์
       ข.   พระนางมัลลิกา
       ค.   นางสุชาดา
       ง.   ยสกุลบุตร
10.   การกระทำในข้อใดที่แสดงว่าหมอชีวกโกมารภัจจ์ เป็นผู้มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์สูง
       ก.   ถวายสวนมะม่วงให้เป็นวัดที่ประทับของพระพุทธเจ้า
       ข.   เฝ้าทูลถามข้อข้องใจในธรรมจากพระพุทธเจ้า
       ค.   ศึกษาเล่าเรียนตั้งแต่เด็กจนกระทั่งจบแพทย์
       ง.   ยึดมั่นในพระรัตนตรัย
11.  นางกีสา โคตมีเถรี เดินสอบถามหาเมล็ดพันธุ์ผักกาดจากเรือนที่ไม่มีคนตายแต่นางก็ไม่พบทำให้นางได้แง่คิดเกี่ยวกับเรื่องใด
       ก.   ความพยายามและความอดทนเป็นสิ่งสำคัญต่อชีวิต
       ข.   ชีวิตนี้ไม่เที่ยงแท้ทุกคนจะต้องตาย
       ค.   ความตายก่อให้เกิดความทุกข์
       ง.   หามิตรแท้นั้นยากลำบาก
12.   พระนางมัลลิกาเป็นผู้มีคุณธรรมในเรื่องใดเด่นชัด
       ก.   ซื่อสัตย์เป็นเลิศ
       ข.   มีความคิดฉับไว
       ค.   มีชีวิตเรียบง่าย
       ง.   มีความอดทนเข้าใจโลกและชีวิต
13.   นางกีสา โคตมีเถรี มีคุณธรรมอันเป็นแบบอย่างที่เด่นชัดที่สุด คือข้อใด
       ก.   มีความคิดฉับไว เป็นครูที่ดีของสตรีทั้งหลาย
       ข.   เป็นผู้มีความเสียสละอย่างสูง
       ค.   มีความเพียรพยายามอย่างยิ่ง
       ง.   มีความซื่อสัตย์
14.   การที่พระนางมัลลิกาสั่งสอนลูกสะใภ้ให้คิดว่า การที่สามีถูกฆ่าตายนั้น นับว่าเป็นผลกรรมของตนที่ทำมา การกระทำดังกล่าวสอดคล้องกับข้อใด
       ก.   มีเมตตากรุณา มีใจกว้าง
       ข.   มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์
       ค.   เป็นภรรยาที่ดี
       ง.   มีความอดทน
15.  การกระทำใดที่แสดงว่า พระอัสสชิเป็นผู้มั่นคงในหลักการของพระพุทธศาสนา  
       ก.   ทำหน้าที่ถ่ายทอดศิลปวิทยาแก่บุตร
       ข.   สามารถโต้วาทะกับศิษย์เอกของนิครนถ์นาฏบุตร
       ค.   เป็นแบบอย่างที่ดีในด้านความประพฤติเคร่งครัด
       ง.   เทศนาได้ใจความครอบคลุมหลักธรรมของ
           พระพุทธศาสนา

หน่วยการเรียนรู้ที่3
หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
  1. โจ เป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรงเพราะเขาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และเขายังแนะนำให้เพื่อนๆ รู้จักออกกำลังกายด้วย การกระทำของโจสอดคล้องกับข้อใด
       ก.   ปัญญาภาวนา ศีลภาวนา
       ข.   จิตภาวนา ปัญญาภาวนา
       ค.   กายภาวนา จิตภาวนา
       ง.   กายภาวนา ศีลภาวนา
   2. บิดามารดามีคุณธรรมที่ต้องปฏิบัติต่อบุตรหลายประการ ยกเว้นข้อใด
       ก.   ส่งเสริมบุตรให้เล่าเรียนมีความรู้สูงสุด
       ข.   ให้บุตรประพฤติดีมีศีลธรรม
       ค.   ให้ของกำนัลและยกย่อง
       ง.   ห้ามบุตรทำชั่ว
   3. การกระทำข้อใด สอดคล้องกับปัญญาวุฒิธรรม
       ก.   บริษัทสหวิทยามีกำไรจากธุรกิจเพราะมีเทคโนโลยี
           ทันสมัย ที่สามารถรู้ความลับจากคู่แข่ง
       ข.   น้อยไปชุมนุมประท้วงนายจ้างตามที่ประธานสหภาพ
            แรงงานขอร้อง
       ค.   เพื่อนของรินทุกคนประกอบอาชีพสุจริต
       ง.   เอกเลือกเรียนต่อระดับปริญญาตรี
   4. ธรรมข้อใด จัดอยู่ในธรรมพละ 5
       ก.   ศีล  สมาธิ  ปัญญา  สังขาร  วิญญาณ
       ข.   ศรัทธา  วิริยะ  สติ  สมาธิ  ปัญญา
       ค.   ศรัทธา  ศีล  เหตุผล  รูป  เวทนา
       ง.   รูป  เวทนา  ศรัทธา  สติ  ปัญญา
   5. หลักธรรมใด เป็นหลักธรรมประจำใจของผู้นับถือพระพุทธศาสนา
       ก.   อุบาสกธรรม 5
       ข.   ภาวนา 4
       ค.   มงคล 38
       ง.   พละ 5
  6. ก้อย รู้จักแก้ปัญหาต่างๆ อย่างถูกต้องเหมาะสม บางครั้งจะมีคนมาพูดจาว่าร้ายแต่ก้อยก็ไม่เคยคิดโต้ตอบ ให้อภัยคนที่หลงผิด การกระทำของก้อยสอดคล้องกับข้อใด
       ก.   ศีลภาวนา จิตภาวนา ปัญญาภาวนา
       ข.   จิตภาวนา ปัญญาภาวนา
       ค.   กายภาวนา ศีลภาวนา
       ง.   ศีลภาวนา จิตภาวนา
  7.   ปฏิบัติสัทธรรมเปรียบได้กับข้อใด
       ก.   การเดินทางจากจุดเริ่มต้นไปสู่จุดมุ่งหมายด้วยความ
            แน่วแน่
       ข.   การหาวิธีการเดินทางไปสู่จุดหมาย
       ค.   การศึกษาหาความรู้ในการเดินทาง
       ง.   การเดินทางถึงจุดหมาย
  8. ข้อความเกี่ยวกับธาตุ 4 ข้อใดที่มีความสัมพันธ์กันถูกต้อง
       ก.   อาโปธาตุ - ธาตุดิน
       ข.   ปฐวีธาตุ - ธาตุไฟ
       ค.   เตโชธาตุ - ธาตุน้ำ
       ง.   วาโยธาตุ - ธาตุลม

   9.  พระพุทธเจ้าเป็นผู้ทรงมีพระปรีชาญาณอันลึกซึ้ง    คัมภีรภาพ ยากจะหาผู้ใดเทียม ทรงเพียรพยายามจนค้นพบคำตอบของปัญหาซึ่งเป็นความจริงอันประเสริฐ ข้อความดังกล่าวสอดคล้องกับข้อใด
       ก.   พระบริสุทธิคุณ
       ข.   พระปัญญาคุณ   
       ค.   พระกรุณาคุณ
       ง.   พระวิสุทธิคุณ
10.  นภาไปชมคอนเสิร์ตกับเพื่อนๆ เธอมีความสุขมาก ข้อความนี้สอดคล้องกับข้อใด
       ก.   จักขุวิญญาณ โสตวิญญาณ มโนวิญญาณ
       ข.   ฆานวิญญาณ กายวิญญาณ
       ค.   กายวิญญาณ มโนวิญญาณ
       ง.   จักขุวิญญาณ ฆานวิญญาณ
11. ทะนงได้รับการยกย่องจากบุคคลทั่วไปว่าเป็นผู้มีฐานะร่ำรวย บริจาคเงินช่วยเหลือสังคมอยู่เสมอ แต่เบื้องหลังนั้นเขาเป็นผู้ค้ายาเสพติดที่ต้องพยายามหลบซ่อนการจับกุมของตำรวจ ทะนงได้รับผลกรรมหรือไม่
       ก.   ไม่ได้รับผลกรรม เพราะเขายังได้รับการยกย่องจาก
           สังคม
       ข.   ได้รับผลกรรมภายในจิตใจแต่เพียงอย่างเดียว
       ค.   ได้รับผลกรรมภายในจิตใจและในอุปนิสัย
       ง.   ไม่ได้รับผลกรรม เพราะเขามีฐานะร่ำรวย
12.  อ้อยเห็นเด็กชายโอ๋หน้าตาน่ารักอยากเข้าไปอุ้ม ข้อความนี้สอดคล้องกับข้อใด
       ก.   รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
       ข.   รูป เวทนา สัญญา สังขาร
       ค.   รูป เวทนา สัญญา
       ง.   รูป เวทนา              
13.  ถึงแม้ว่าจ้อนจะร้องเพลงไม่เพราะแต่เพื่อนๆ ของจ้อนก็ตั้งใจฟังและให้กำลังใจจ้อนจนร้องเพลงจบ ข้อความนี้สอดคล้องกับข้อใด
       ก.   อพยาบาทวิตก
       ข.   วิหิงสาวิตก
       ค.   เนกขัมมวิตก
       ง.   อวิหิงสาวิตก
14. ข้อความต่อไปนี้แสดงถึงลักษณะของพระวิสุทธิคุณของพระพุทธเจ้า ยกเว้นข้อใด
       ก.   ทรงปราศจากกิเลสเครื่องเศร้าหมองทั้งปวง
       ข.   ทรงแสดงอิทธิปาฏิหาริย์ได้หลายประการ
       ค.   ทรงบริสุทธิ์พระทัยในการสอน
       ง.   ทรงทำได้ตามที่สอน
15.  คนหว่านพืชเช่นใด ย่อมได้ผลเช่นนั้น สอดคล้องกับ  
       ข้อใด      
       ก.   กฎแห่งกรรม           
       ข.   อุบาสกธรรม
       ค.   กายภาวนา             
       ง.   นิยาม 5


หน่วยการเรียนรู้ที่4
พุทธศาสนสุภาษิตและพระไตรปิฎก
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
  1. น อุจฺจาวจํ ปณฺฑิตา ทสฺสยนฺติ สอดคล้องกับข้อใด
       ก.   คุณโทษ
       ข.   บาปบุญ
       ค.   ผีเข้าผีออก
       ง.   จิตใจหนักแน่น   
   2.  ได้ลาภ เสื่อมลาภ ได้ยศ เสื่อมยศ เป็นส่วนหนึ่งของ
       หลักธรรมใด
       ก.   บุญกิริยาวัตถุ 10 
       ข.   โลกธรรม 8
       ค.   ภาวนา 4                
       ง.   มรรค 8
   3.  ถึงแม้ว่าอานัสจะเรียนจบปริญญาตรี แต่ก็มีคนแอบไปพูดกันว่าเขาไม่มีความรู้ความสามารถ ข้อความดังกล่าวสอดคล้องกับพุทธศาสนสุภาษิต ในข้อใด
       ก.   น อุจฺจาวจํ ปณฺฑิตา ทสฺสยนฺติ
       ข.   นตฺถิ โลเก อนินฺทิโต   
       ค.   โกธํ ฆตฺวา สุขํ เสติ
       ง.   จิตฺตํ ทนฺตํ สุขาวหํ
  4. ชนะสงครามพันครั้ง ชนะคนพันคน ยังสู้ชนะตนแม้ครั้งเดียวไม่ได้ ข้อความนี้แสดงความสำคัญของเรื่องใด
       ก.   การหลีกเลี่ยงการมีศัตรู
       ข.   การฆ่าความโกรธ
       ค.   ความพยายาม
       ง.   การฝึกจิต
   5.  น้อยถูกสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่เธอก็ควบคุมตนเองไม่ให้ตื่นเต้นมากเกินไป การกระทำของน้อยเป็นไปตามหลักพุทธศาสนสุภาษิตข้อใด
       ก.   น อุจฺจาวจํ ปณฺฑิตา ทสฺสยนฺติ
       ข.   นตฺถิ โลเก อนินฺทิโต   
       ค.   โกธํ ฆตฺวา สุขํ เสติ
       ง.   จิตฺตํ ทนฺตํ สุขาวหํ
  6. การกระทำข้อใดสอดคล้องกับพุทธศาสนสุภาษิต  
      โกธํ ฆตฺวา สุขํ เสติ
       ก.   การทำและพูดในสิ่งที่ดีงาม การบำเพ็ญสมาธิและ
            เจริญภาวนา
       ข.   การหลีกเลี่ยงการติเตียนจากผู้อื่น การพูดและทำใน
            สิ่งที่ดี
       ค.   การหาสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจให้ยึดมั่นในสิ่งที่เหมาะสม
       ง.   การเลือกคบมิตรที่ดี
   7.  ผู้ที่ต้องการค้นคว้าให้ได้ความรู้ในพระไตรปิฎกอย่างถูกต้อง
       ควรศึกษาพระไตรปิฎกฉบับใด
       ก.   ภาษาอังกฤษ            ข.   ภาษามคธ
       ค.   ภาษาบาลี                ง.   ภาษาไทย

   8.  ข้อใดคือความหมายของพระไตรปิฎก
       ก.   คัมภีร์ที่บรรจุหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา
       ข.   หนังสือหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา
       ค.   คำสอนของพระพุทธเจ้า
       ง.   คัมภีร์ของศาสนาต่างๆ

   9.  ข้อใดกล่าวถึงพระสุตตันตปิฎกได้ถูกต้อง
       ก.   พระธรรมเทศนาของพระพุทธเจ้า
       ข.   เหตุการณ์สำคัญและบุคคลสำคัญ
       ค.   การปฏิบัติตนของภิกษุ ภิกษุณี
       ง.   หลักธรรมด้านวิชาการ

10.  ความหมายของ บัณฑิต ในข้อใดชัดเจนที่สุดตาม
      หลักศาสนา      
       ก.   ผู้มีปัญญาและผู้ดำเนินชีวิตโดยยึดหลักความดีงาม
       ข.   บุคคลผู้มีระดับการศึกษาสูงระดับปริญญาตรี
       ค.   ผู้ที่ได้รับการยกย่องจากนักปราชญ์ทั้งหลาย
       ง.   บุคคลผู้ประพฤติดี

หน่วยการเรียนรู้ที่5
หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. ปัญญาระดับญาณ เกิดขึ้นในทางใด
       ก.   ฝึกวิปัสสนากรรมฐาน
       ข.   ฝึกควบคุม กาย ใจ               
       ค.   ถือศีลปาฏิโมกข์
       ง.   ฝึกสมาธิ                 
   2.  การให้ทานที่ผู้ให้มีความยินดีจะให้ ขณะที่ให้ก็มีจิตใจ ผ่องใส เมื่อให้แล้วเบิกบานใจ ข้อความดังกล่าวนี้ สอดคล้องกับข้อใด
       ก.   ให้ด้วยจิตเมตตา
       ข.   ให้ด้วยความตั้งใจ
       ค.   ให้ด้วยความสบายใจ
       ง.   ให้ด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์
   3.  การกระทำในข้อใด จัดว่าเป็นการให้แก่บุคคลที่ควรให้
       ก.   ชานนท์บริจาคเงินค่ารักษาพยาบาลให้แก่คนป่วยที่
            ขาดแคลนทรัพย์
       ข.   กิตติให้เงินแก่โสภณซื้อสุราจากต่างประเทศที่ปลอด
            ภาษี
       ค.   กานดาให้พรพรรณกู้ยืมเงินเพื่อไปลงทุนสร้างผับบาร์
       ง.   ณัฐภัทรให้เพื่อนๆ ขอยืมการบ้านไปลอก
   4.  เจนสุดาเป็นคนที่ชอบอธิบายเรื่องราวต่างๆ ที่เป็นข่าวทางการเมืองให้กับเพื่อนๆ อยู่เสมอ บางครั้งก็นำเทปบันทึกเสียงการเสนอบทความด้านเศรษฐกิจมาเปิดให้เพื่อนๆ ฟัง แสดงว่า เจนสุดาเป็นผู้ให้ทานประเภทใด
       ก.   ให้ไทยสมบัติ     
       ข.   ให้ความรู้
       ค.   ให้วัตถุ             
       ง.   ให้อภัย
  5. การศึกษาอบรมของพระสงฆ์ข้อใดสมบูรณ์ที่สุด      
       ก.   ด้านศีล  ศึกษาธรรม  ปฏิบัติ
       ข.   ปริยัติ  ปฏิบัติ  ปาฏิโมกข์
       ค.   ด้านศีล  วิปัสสนา  ปัญญา
       ง.   ด้านศีล  ด้านปัญญา ปริยัติ
6. ศีลของพระภิกษุ มีกี่ข้อ
       ก.   272 ข้อ
       ข.   227 ข้อ
       ค.   217 ข้อ
       ง.   127 ข้อ
   7.  พระสงฆ์จะสร้างศรัทธาให้แก่ชาวโลกได้หลายวิธี สำหรับวิธีที่ดีที่สุด คือข้อใด
       ก.   ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่าง ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ
       ข.   เทศนาสั่งสอนด้วยวิธีการแปลกใหม่                 
       ค.   ศึกษาธรรมและนำไปเผยแผ่
       ง.   แสดงธรรมตามปกติ   
   8.  การปฏิบัติตนต่อพระสงฆ์ในข้อใดเหมาะสมที่สุด
       ก.   ถ้าจำเป็นต้องนั่งแถวเดียวกับพระสงฆ์ควรนั่งเก้าอี้
            ด้านซ้ายมือท่าน
       ข.   พบพระสงฆ์ที่ใดให้กราบเบญจางคประดิษฐ์เสมอ
       ค.   ถวายปัจจัยแด่พระสงฆ์อย่างสม่ำเสมอ
       ง.   เมื่อพระสงฆ์เดินผ่านให้ยืนค้อมตัว      
  9.  การปฏิบัติต่อพระสงฆ์ข้อใดไม่ถูกต้อง
       ก.   ถ้าจำเป็นต้องนั่งแถวเดียวกับพระสงฆ์ให้นั่งเก้าอี้
            ด้านซ้ายมือของท่าน
       ข.   เมื่อพระสงฆ์มาที่บ้านพึงถวายของรับรองด้วยน้ำดื่ม
            หมากพลู บุหรี่
       ค.   ถ้าเรานั่งเก้าอี้อยู่ เมื่อพระสงฆ์เดินผ่านมาให้ยืนขึ้น
            แล้วยกมือไหว้
       ง.   ถ้านั่งพื้นใกล้ๆ พระสงฆ์ ควรปูพรมให้พระสงฆ์นั่ง
10.   การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดีต่อ “อุปริมทิศ” หมายถึง การปฏิบัติตนต่อบุคคลใด
       ก.   มิตรสหาย               
       ข.   ครูอาจารย์
       ค.   พระสงฆ์                
       ง.   บิดามารดา
11. การเข้าค่ายพุทธธรรมของนักเรียนนั้น จะได้ประโยชน์ด้านใดมากที่สุด 
       ก.   การปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรม
       ข.   การเป็นส่วนหนึ่งของการเรียน           
       ค.   การได้รับความรู้จากพระสงฆ์
       ง.   การเข้าร่วมกิจกรรม   
12.  การแสดงตนเป็นพุทธมามกะนั้น สอดคล้องกับข้อใด
       ก.   การนำนักเรียนไปปฏิบัติพิธีกรรมที่วัด
       ข.   การทำพิธีกรรมเพื่อสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา
       ค.   บิดามารดานำบุตรไปร่วมพิธีกรรมทาง
            พระพุทธศาสนา
       ง.   การทำพิธียืนยันว่าจะปฏิบัติตนตามหลักคำสอนของ
            พระพุทธศาสนา
13.   ในการสนทนากับพระผู้ใหญ่ ควรปฏิบัติตนอย่างไร
       ก.   ประสานมือวางไว้ที่หน้าตักเสมอ
       ข.   ควรประนมมือพูดกับท่านทุกครั้ง
       ค.   ใช้สรรพนามแทนตนว่าหนู
       ง.   พูดเสียงดังฟังชัด
14.   สมศรีงดเว้นการรับประทานอาหารค่ำหลังจากรับศีล แสดงว่า เธอปฏิบัติตามศีลข้อใด
       ก.   ข้อ 8                ข.   ข้อ 7
       ค.   ข้อ 6                ง.    ข้อ 5
15.   เมื่อชะเอมจะนอนบนที่นอนประเภทเสื่อโดยมีผ้าปูที่นอนปูทับอีกชั้นหนึ่ง เธอบอกกับเพื่อนๆ ว่าต้องปฏิบัติตนให้อยู่ในศีลอย่างเคร่งครัด แสดงว่า เธอปฏิบัติตนตามศีลข้อใด
       ก.   ข้อ 8                ข.   ข้อ 7
       ค.  ข้อ 6                 ง.   ข้อ 5

หน่วยการเรียนรู้ที่6
วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. พระพุทธเจ้าทรงแสดง ธัมมจักกัปปวัตนสูตร ในวันใด
       ก.   วันอาสาฬหบูชา        ข.   วันอัฏฐมีบูชา
       ค.   วันวิสาขบูชา             ง.   วันมาฆบูชา
   2.  มงคล 38 ในเรื่อง กาเลน ธัมมสากัจฉา เกี่ยวเนื่องกับ  วันใด
       ก.   วันออกพรรษา          ข.   วันธรรมสวนะ
       ค.   วันเข้าพรรษา           ง.   วันอัฏฐมีบูชา
   3.  หลักธรรมที่เกี่ยวเนื่องกับวันมาฆบูชา คืออะไร
       ก.   ธัมมจักกัปปวัตนสูตร
       ข.   โอวาทปาฏิโมกข์
       ค.   มัชฌิมาปฏิปทา  
       ง.   อริยสัจ 4
   4.  วันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากเทวโลก คือวันใด
       ก.   วันอัฏฐมีบูชา            ข.   วันเข้าพรรษา
       ค.   วันเทโวโรหณะ          ง.   วันออกพรรษา
   5.  ให้นำตัวเลขหน้าข้อความต่อไปนี้ เรียงลำดับตามขั้นตอน
      ของการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ      
       1)  พระสงฆ์ให้โอวาท
       2)  กล่าวคำบูชาพระรัตนตรัย
       3)  กล่าวคำปฏิญาณตนต่อหน้าพระสงฆ์
       4)  ถวายพานเครื่องสักการะแด่พระสงฆ์
       5)  พระสงฆ์สวดอนุโมทนา ผู้แสดงตนเป็นพุทธมามกะ
           กรวดน้ำ
       ก.   2)  4)  3)  1)  5)              ข.   1)  3)  2)  4)  5)
       ค.   2)  3)  4)  5)  1)              ง.   1)  2)  3)  4)  5)
   6.  หลักธรรมที่เกี่ยวเนื่องกับวันวิสาขบูชา คืออะไร
       ก.   ธัมมจักกัปปวัตนสูตร  
       ข.   อนันตลักขณสูตร
       ค.   โอวาทปาฏิโมกข์
       ง.   อริยสัจ 4
  7.   ข้อใดกล่าวถึงพิธีถวายสังฆทานได้ถูกต้อง
       ก.   การถวายสิ่งของแด่พระสงฆ์โดยไม่เจาะจงบุคคล
       ข.   การถวายสิ่งของแด่พระภิกษุผู้ทรงคุณธรรม
       ค.   การถวายของแห้งแก่พระสงฆ์
       ง.   การถวายสิ่งของแด่เจ้าอาวาส
   8.  พิธีทอดกฐินกระทำกันในโอกาสใด
       ก.   วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน            12
       ข.   วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ไปจนถึงวันแรม 1 ค่ำ เดือน            12
       ค.   วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 9
       ง.   วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ไปจนถึงวันแรม 1 ค่ำ เดือน 3
   9.  ให้นำตัวเลขหน้าข้อความต่อไปนี้ เรียงลำดับตามขั้นตอน
       ของพิธีเวียนเทียน      
       1)  ประธานในพิธีเดินแถว 
       2)  ประธานในพิธีจุดธูปบูชาและกล่าวคำบูชาพระรัตนตรัย
       3)  เดินเวียนเทียน สวด สฺวากฺขาโต ภควตา ธมฺโม ...
       4)  เดินเวียนเทียน สวด อิติปิโส ภควา ...
       5)  เดินเวียนเทียน สวด สุปฏิปนฺโน ภควโต สาวกสังฺโฆ ...
       ก.   1)  2)  5)  4)  3)              ข.  1)  2)  3)  4)  5)
       ค.   2)  1)  4)  3)  5)              ง.  2)  1)  5)  4)  3)
10.  ให้นำตัวเลขหน้าข้อความต่อไปนี้ เรียงลำดับตามขั้นตอนการทำบุญเลี้ยงพระในงานมงคล      
       1)  อาราธนาศีล 
       2)  รับศีล
       3)  พระสงฆ์เริ่มสวดมนต์
       4)  อาราธนาพระปริตร
       5)  จุดเทียนธูปบูชาพระรัตนตรัย
       ก.   5)  1)  2)  3)  4)              ข.  5)  1)  2)  4)  3)
       ค.   3)  1)  2)  4)  5)              ง.   3)  4)  1)  2)  3)


หน่วยการเรียนรู้ที่7
การบริหารจิตและการเจริญปัญญา
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
  1. ข้อใดเป็นกายานุปัสสนา
       ก.   ระลึกถึงสิ่งที่ชอบและไม่ชอบ
       ข.   ระลึกถึงลมหายใจเข้าออก
       ค.   ระลึกถึงความสงบ
       ง.   ระลึกถึงร่างกาย  
   2.  การที่มนุษย์กินเนื้อสัตว์จึงกล่าวว่า ร่างกายเป็นดุจดัง  ป่าช้าทิ้งซากศพ ตรงกับข้อใดในกายานุปัสสนา
       ก.   ปฏิกูลมนสิการ         
       ข.   กำหนดอิริยาบถ
       ค.   ธาตุมนสิการ            
       ง.   นวสีวถิกา
   3.  ข้อใดคือความหมายของสมาธิ
       ก.   การสงบจิตด้วยการบริกรรม พุทโธ
       ข.   การทำใจให้มั่นคงในสิ่งเดียว   
       ค.   การยืน เดิน นั่ง อย่างมีสติ
       ง.   การนั่งดูลมหายใจ
   4.  การพิจารณาว่าชีวิตประกอบด้วยรูปและนามเป็นการพิจารณาข้อใดของสติปัฏฐาน
       ก.   ธัมมานุปัสสนา          ข.   จิตตานุปัสสนา
       ค.   เวทนานุปัสสนา         ง.   กายานุปัสสนา
   5.  การกระทำใดที่จัดว่าเป็นการปฏิบัติตนตามการคิดแบบสามัญลักษณ์      
       ก.   ไตรชวนเพื่อนไปฝึกซ้อมกีฬาฟุตบอลที่สนามกีฬา
            เป็นประจำทุกวัน
       ข.   ภพทำโทรศัพท์มือถือตกน้ำจึงทำให้สัญญาณ
            ขาดหายไปแต่เขาก็ไม่เสียใจ
       ค.   เจนในอดีตเจนเคยสอบตกทุกวิชา เขาจึงให้เพื่อนที่
            เรียนเก่งช่วยติวให้ต่อมาเขาสอบผ่านทุกวิชา
       ง.   ชาติเป็นผู้จัดการบริษัทมีความสามารถในการ
            บริหารงานทำให้ประสบความสำเร็จในการงาน
  6. ผลของการบริหารจิตช่วยพัฒนาบุคลิกภาพอย่างไร
       ก.   จิตมีกำลังเป็นบ่อเกิดแห่งปัญญา
       ข.   มีความเข้มแข็ง ไม่อ่อนแอ
       ค.   มีนิสัยเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  
       ง.   มีนิสัยสุภาพอ่อนโยน

   7.  ข้อใดจัดว่า เป็นการคิดแบบสามัญลักษณ์
       ก.   เมื่อเกิดมาแล้วก็ต้องตายเป็นธรรมดา
       ข.   เมื่อมีปัญหาก็ต้องแก้ไขที่สาเหตุ
       ค.   ชีวิตคนแต่ละคนมีความต่างกัน
       ง.   วันนี้เราต้องตั้งใจเรียนหนังสือ

   8.  ข้อใดจัดว่า เป็นการคิดแบบเป็นอยู่ในขณะปัจจุบัน
       ก.   โอ้ทำแจกันแตกแต่ก็หักห้ามใจไม่ให้เกิดความเสียดาย
       ข.   เอกพยายามทำการบ้านให้แล้วเสร็จตามกำหนด
       ค.   อ้วนคัดเลือกเสื้อผ้าที่จำเป็นไว้ใส่ไปต่างจังหวัด
       ง.   เอ๋รู้สาเหตุที่ตนเองสอบได้คะแนนน้อย

   9.  การฝึกสมาธิเบื้องต้นจะได้ประโยชน์ต่อการศึกษาอย่างไร
       ก.   ชะลอความแก่
       ข.   มีจิตใจสบายหายเครียด
       ค.   หายจากการหวาดกลัว
       ง.   เสริมความจำ มีประสิทธิภาพในการทำกิจกรรมต่างๆ

10.  การพิจารณาความรู้สึกทุกข์ สุข เฉยๆ เป็นการบริหารจิตตามหลักสติปัฏฐานข้อใด      
       ก.   ธัมมานุปัสสนา         
       ข.   จิตตานุปัสสนา
       ค.   เวทนานุปัสสนา        
       ง.   กายานุปัสสนา


หน่วยการเรียนรู้ที่8
พระพุทธศาสนากับการแก้ปัญหาและการพัฒนา
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
  1. การที่นักเรียนตั้งใจฟังครูสอนแล้วคิดตาม เป็นการใช้ปัญญา
    ในข้อใด
       ก.   ภาวนามยปัญญา สุตมยปัญญา          
       ข.   สุตมยปัญญา จินตามยปัญญา
       ค.   สุตมยปัญญา ภาวนามยปัญญา
       ง.   จินตามยปัญญา ภาวนามยปัญญา
   2.  ปรโตโฆสะ หมายถึงข้อใด
       ก.   เสียงจากผู้อื่น หรือแรงชักจูงจากภายนอก         
       ข.   เสียงจากผู้ที่อยู่ใกล้ชิด
       ค.   การเป็นผู้รู้จักเหตุผล
       ง.   การรู้จักกาลเทศะ
   3.  ข้อใดอธิบายความหมายของการศึกษาที่สมบูรณ์ได้ชัดเจนที่สุด
       ก.   การศึกษาทำให้เกิดประโยชน์ตามเป้าหมายของ
            การดำเนินชีวิต
       ข.   การศึกษาที่ทำให้บุคคลมีชีวิตอยู่ได้ด้วยความสงบ
            และความสุข
       ค.   การศึกษาเพื่อให้ได้ทั้งความรู้คู่คุณธรรม
       ง.   การศึกษาทุกศาสตร์อย่างครบถ้วน
   4.  การศึกษาที่สมบูรณ์ประกอบด้วยความรู้ในด้านใด
       ก.   มีความรู้สำหรับประกอบอาชีพ มีความรู้เข้าใจชุมชน
            มีความรู้ในหลักจริยธรรม
       ข.   มีความรู้สำหรับประกอบอาชีพ มีความรู้รอบด้าน
       ค.   มีความรู้เข้าใจชุมชน มีความรู้ในหลักจริยธรรม
       ง.   มีความรู้ในทางโลก มีความรู้ในทางธรรม
  5. การทดลองวิทยาศาสตร์ สอดคล้องกับการใช้ปัญญา     
       ในข้อใด
       ก.   จินตามยปัญญา และสุตมยปัญญา
       ข.   ภาวนามยปัญญา
       ค.   จินตามยปัญญา
       ง.   สุตมยปัญญา
6. การกระทำต่อไปนี้ ข้อใดจัดเป็นการธำรงรักษา พุทธวัฒนธรรม
       ก.   ปฏิบัติตนต่อพระสงฆ์ที่เคารพนับถือด้วยความเคารพ
       ข.   ปฏิบัติตนในพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง
       ค.   สร้างศูนย์เยาวชนหรือค่ายพุทธบุตร
       ง.   บริจาคเงินทำบุญอย่างสม่ำเสมอ
   7.  ข้อใดจัดว่า เป็นการธำรงรักษาพระธรรม
       ก.   ช่วยกันบริจาคในโอกาสฟังธรรม
       ข.   มีตู้หนังสือสำหรับหนังสือธรรมะ
       ค.   จัดซื้อพระไตรปิฎกเข้าห้องสมุด
       ง.   ศึกษาหลักธรรมให้เข้าใจ
   8.  การกระทำข้อใดสอดคล้องกับปรโตโฆสะ      
       ก.   นักเรียนในห้องชอบสนทนาแลกเปลี่ยนความรู้กัน
       ข.   หลักธรรมของพระพุทธศาสนาเป็นหลักความจริง
       ค.   ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์เป็นผู้ที่ทำงานไม่เป็นเวลา
       ง.   นพดลชอบเล่นกีฬาเป็นประจำ          
   9.  เอก เห็นคนตัดเศียรพระพุทธรูปในโบสถ์ เขาจึงไปแจ้งความตำรวจ การกระทำของเอกสอดคล้องกับข้อใด
       ก.   ธำรงรักษาพระพุทธ  พระธรรม
       ข.   ธำรงรักษาพระพุทธ  พระสงฆ์
       ค.   ธำรงรักษาพระพุทธ  พระธรรม  พระสงฆ์
       ง.   ธำรงรักษาพุทธวัฒนธรรม  ธำรงรักษาพระพุทธ
10.  ข้อใดจัดว่า เป็นการพัฒนาตนเป็นชาวพุทธที่ดี
       ก.   รู้ชอบ  ปฏิบัติชอบ
       ข.   คิดดี  คิดชอบ
       ค.   รู้จริง  รู้ชอบ
       ง.   รู้จริง  คิดดี

หน่วยการเรียนรู้พิเศษ
ศาสนาสำคัญในประเทศไทย
ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
  1.  ศาสนาอิสลามมีถิ่นกำเนิดที่ประเทศใด
       ก.   ประเทศซาอุดีอาระเบีย
       ข.   ประเทศอิสราเอล
       ค.   ประเทศจอร์แดน
       ง.   ประเทศอินเดีย
   2.  ลักษณะเด่นของการปฏิบัติของท่านศาสดามุฮัมมัด      คืออะไร
       ก.   มีความยุติธรรมและซื่อสัตย์
       ข.   มีความขยันหมั่นเพียร
       ค.   มีความกตัญญูกตเวที 
       ง.   มีความอดทน
   3.  นิกายใดของศาสนาอิสลามที่มีความเคร่งครัดในการปฏิบัติตามคัมภีร์อัลกุรอาน และซุนนะห์
       ก.   นิกายคอวาริจญ์         ข.   นิกายวาฮาบี
       ค.   นิกายชีอะห์              ง.   นิกายซุนนี
   4.  ศาสนาคริสต์ มีถิ่นกำเนิดในดินแดนของประเทศใด      ในปัจจุบัน
       ก.   ซาอุดีอาระเบีย         
       ข.   เลบานอน
       ค.   อิสราเอล                
       ง.   อินเดีย
   5.  หลักศรัทธา 6 ประการ เป็นคำสอนของศาสนาใด      
       ก.   พราหมณ์-ฮินดู
       ข.   อิสลาม
       ค.   คริสต์
       ง.   สิข
  6. นิกายโรมันคาทอลิกของศาสนาคริสต์ ยึดมั่นในเรื่องใด
       ก.   หลักคำสอนของพระเยซูคริสต์ และเชื่อในบรรดา
            นักบุญต่างๆ
       ข.   นับถือรูปเคารพ มีรูปแบบพิธีกรรม เชื่อตรีเอกานุภาพ
       ค.   มีความศรัทธาต่อพระเจ้ามากกว่าพิธีกรรม
       ง.   มีไม้กางเขนเป็นตัวแทนพระเจ้า
   7.  หลักคำสอนของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู สอดคล้องกับข้อใด
       ก.   บัญญัติ 10 ประการ
       ข.   กฎแห่งกรรม
       ค.   หลักความรัก
       ง.   หลักศรัทธา
   8.  คัมภีร์พระเวท เป็นคัมภีร์ของศาสนาใด
       ก.   พราหมณ์-ฮินดู
       ข.   อิสลาม
       ค.   คริสต์
       ง.   สิข
   9.  คัมภีร์ คุรุครันถ์ซาฮิบ เป็นคัมภีร์ของศาสนาใด
       ก.   พราหมณ์-ฮินดู
       ข.   อิสลาม
       ค.   คริสต์
       ง.   สิข
10.  ลัทธิตรีมูรตินับถือพระเจ้าองค์ใด
       ก.   พระนารายณ์ พระเทวทูต พระศาสนทูต 
       ข.    พระวิษณุ พระพรหม พระศาสนทูต
       ค.   พระศิวะ พระวิษณุ พระเทวทูต
       ง.   พระศิวะ พระพรหม พระวิษณุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น